Báo cáo doanh số của VAMA tháng 11 có thêm hai cái tên mới là Toyota Raize bán 189 xe và Kia Sonet 829 xe. Con số chênh lệch lớn bởi đây là số xe giao cho khách, không phải số hợp đồng ký. Sonet lắp ráp nên sẵn nguồn cung, trong khi Raize nhập khẩu từ Indonesia nên lượng xe về nhỏ giọt.
Thực tế, cả hai mẫu xe này đều có sức hút tốt ở đại lý. Về giá, Sonet đang có lợi thế hưởng 50% ưu đãi lệ phí trước bạ từ Chính phủ, trong khi Raize lại có giá niêm yết rẻ hơn vài chục triệu. Dự kiến thời gian tới, khi Raize có nguồn cung dồi dào hơn, doanh số ghi nhận hàng tháng sẽ tăng mạnh.
Sự xuất hiện của hai mẫu xe mới mang tới tính cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho phân khúc crossover cỡ nhỏ, kéo dài từ A+ lên B và B+. Vua doanh số tháng 11 là Toyota Corolla Cross, với 3.346 xe bán ra. Nhưng mẫu xe của Toyota, đang đơn độc trong nhóm xe Nhật, khi đương đầu với nhóm xe Hàn.
Cụ thể, ngoài Raize, các mẫu xe Nhật khác là Mazda CX-3 và CX-30, Honda HR-V đều có doanh số ở nhóm thấp nhất phân khúc. Trong khi đó, các mẫu xe Hàn đều có doanh số tương đối ổn là Kia Seltos bán 1.957 xe trong tháng 11, Hyundai Kona bán 882 xe và Sonet 829 xe.
Tính luỹ kế sau 11 tháng, Corolla Cross đã vượt lên Seltos với 13.945 xe bán ra trong khi đó Seltos là 13.777 xe. Khoảng cách khá nhỏ chỉ 168 xe chưa đủ để đảm bảo một vị trí dẫn đầu cho Cross đến cuối năm. Tất nhiên với tầm giá sát cỡ C so với Seltos cỡ B, Corolla cho thấy sức hút lớn, một điểm sáng mới cho Toyota.
Sau Corolla Cross và Seltos là Kona với 4.371 xe bán ra, phần còn lại của thị trường có doanh số thấp. Hầu hết là các mẫu xe mới ra mắt hoặc vốn đã bán chậm.
Xe gầm cao cỡ nhỏ là phân khúc màu mỡ trong những năm gần đây, nhưng chưa khi nào ghi nhận cạnh tranh khốc liệt, mà đều do 1-2 mẫu lấn lướt. Trước đây là EcoSport và Kona, trong hơn một năm gần đây Seltos và Corolla Cross là những cái tên đang "chiếm sóng". Sự chênh lệch của Seltos hay Corolla Cross đến từ không gian rộng hơn các đối thủ và nhiều trang bị vượt phân khúc.
Đoàn Dũng