Theo trang The Korean Car Blog, Hyundai dự định bỏ qua phiên bản nâng cấp giữa vòng đời sản phẩm (facelift) đáng lẽ sẽ ra mắt vào năm 2023, để chuyển luôn sang một thế hệ hoàn toàn mới cho Sonata, thiết kế lại toàn bộ. Lý do rõ ràng là doanh số thấp, đặc biệt tại quê hương Hàn Quốc, nơi "đàn anh" Grandeur được ưa chuộng hơn nhiều.
Tại Hàn Quốc, mẫu Grandeur hiện có doanh số hơn 10.000 xe/tháng, trong khi Sonata chưa được một nửa. "Người anh em" của Sonata là Kia K5 (trước đây là Optima) cũng có doanh số khá hơn tại Hàn Quốc, còn tại Mỹ cũng chỉ như Sonata.
Tại Mỹ, doanh số của Sonata cũng liên tục giảm kể từ năm 2016. Trước đó, vào năm 2015, doanh số đạt 213.303 chiếc, nhưng đến năm 2020 giảm xuống chỉ còn 76.997 chiếc (giảm gần 2/3). Dịch bệnh có thể là một lý do, nhưng không phải là lý do duy nhất.
Trang The Korean Car Blog không đề cập đến việc Hyundai sẽ phát triển một cơ sở gầm bệ mới cho Sonata thế hệ thứ 9 hay không, nhưng khả năng cao là chỉ nâng cấp, vì bản hiện tại cũng chỉ vừa mới ra mắt. Tương lai của Kia K5 hiện chưa rõ.
Lãnh đạo Hyundai ở Hàn Quốc về cơ bản coi Sonata thế hệ thứ 8 là một thất bại và họ đang muốn sửa chữa sai lầm. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là điều tệ nhất với Sonata. Mọi việc lẽ ra còn tệ hơn thế. Trước đây từng có tin đồn rằng Hyundai có kế hoạch khai tử Sonata để dọn đường cho mẫu Ioniq 6 chạy hoàn toàn bằng điện.
Theo kế hoạch mới, cả hai mẫu xe này sẽ tồn tại song song, ít nhất là trong nhiều năm nữa. Giống như tất cả các nhà sản xuất khác, Tập đoàn Hyundai (bao gồm cả thương hiệu Kia) đặt mục tiêu toàn bộ danh mục sản phẩm sẽ là xe điện. Hiện vẫn chưa rõ liệu nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc có kế hoạch thay thế Sonata hay không.
Nhật Minh
Theo CarBuzz/The Korean Car Blog