Nissan và Honda có thể đã chính thức ký biên bản ghi nhớ (MoU) về việc sáp nhập, nhưng cựu giám đốc điều hành (CEO) của Nissan, ông Carlos Ghosn thấy không mấy lạc quan với thương vụ này. Trả lời phỏng vấn của hãng tin Bloomberg, ông cho rằng đây là một nước cờ tuyệt vọng.
"Đó không phải là một thương vụ có tính thực tế, vì thành thực mà nói, hai bên khó có thể hiệp lực", ông nói.
Ông giải thích rằng thực tế là hai bên không có giá trị bổ trợ cho nhau. Theo ông, Honda không hứng thú lắm với nước cờ này, nhưng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã có tác động, cố gắng "đẩy thuyền" để Nissan vốn đang gặp nhiều vấn đề trong ngắn hạn về với một Honda có tầm nhìn dài hạn.
Mặc dù thừa nhận những lợi ích về chia sẻ chi phí, đặc biệt là trong việc mua sắm và đầu tư công nghệ, nhưng ông Ghosn cho rằng điều đó chủ yếu chỉ diễn ra ở Nhật Bản, vì Nissan và Honda có sự tương đồng về thị trường và sản phẩm. Ông cũng tiên đoán việc hai công ty sẽ có mâu thuẫn về giải pháp kỹ thuật.
"Tôi nhớ lại khi chúng tôi kiểm soát Mitsubishi, Mitsubishi không sợ hợp tác với Renault, mà sợ sự hợp tác với Nissan, vì họ biết sẽ khó thế nào khi kỹ sư của hai bên gặp nhau và sẽ có sự tự tôn kiểu "giải pháp của tôi là tốt nhất", đó là rào cản cho sự hiệp lực trong tương lai", ông nói.
Theo ông Ghosn, đây là nước cờ mang tính địa chính trị của phía Nhật Bản trước sự lớn mạnh của ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc.
Dự kiến Nissan và Honda sẽ chốt các điều khoản sáp nhập vào tháng 6 năm sau. Cuối tháng sau, Mitsubishi cũng sẽ phải đưa ra quyết định có tham gia vào thương vụ này hay không.
Honda và Nissan đang lần lượt là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 2 và thứ 3 tại Nhật Bản, sau Toyota. Nissan và Honda sáp nhập lại sẽ tạo nên nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 toàn cầu.