Trong quý III, thị trường toàn cầu đã tiêu thụ khoảng 22 triệu xe, giảm 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi châu Âu, Mỹ và hầu hết các thị trường mới nổi rơi vào thời kỳ khó khăn, Trung Quốc vẫn tiếp tục gia tăng thị phần nhờ các hãng sản xuất ô tô đầy tham vọng và năng động.
Theo dữ liệu thống kê chính thức của các nhà sản xuất ô tô, Toyota vẫn đứng đầu thế giới về doanh số trong quý III, với 2,74 triệu xe (chiếm gần 13% thị phần), nhưng đã sụt giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng từ thị trường Trung Quốc.
Các vị trí từ thứ 2 đến thứ 5 vẫn là những cái tên quen thuộc; lần lượt là Volkswagen, Hyundai, Stellantis và General Motors (GM).
Cụ thể, tập đoàn Volkswagen giữ vị trí thứ 2 với 2,18 triệu xe, giảm 7,1%. Hyundai Motor (bao gồm cả Kia) giữ vị trí thứ 3 với 1,78 triệu xe, giảm 2,6%. Cả hai đều bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm nhu cầu ở Trung Quốc, nơi người tiêu dùng vẫn chuộng các thương hiệu nội địa.
Stellantis và GM đều ghi nhận mức giảm hai con số. Đặc biệt, Stellantis ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái trong số 20 nhà sản xuất hàng đầu thế giới, do nhu cầu sụt giảm ở Bắc Mỹ và châu Âu, hai thị trường chính của họ. Bên cạnh đó là sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các thương hiệu Trung Quốc tại Nam Mỹ.
Trong khi đó, BYD chiếm vị trí thứ 6 với 1,13 triệu xe được bán ra trong quý III, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 38%. Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc này tiếp tục gia tăng thị phần tại cả ở trong và ngoài nước nhờ sở hữu danh mục sản phẩm phong phú của mình, có cả xe thuần điện (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV). Về doanh số xe điện, BYD chỉ kém Tesla 19.500 xe trong quý III.
Trên thực tế, doanh số của BYD trong quý III cao đến mức rất gần với doanh số của Stellantis (1,17 triệu) và GM (1,15 triệu). Nhà sản xuất Trung Quốc này chỉ kém GM 12.108 xe và kém Ford gần 40.000 xe. Nếu tiếp tục đà tăng trưởng như hiện tại, BYD có thể vượt qua Honda, Ford và cả GM vào cuối năm 2025.
Một điều bất ngờ khác là Geely, tập đoàn ô tô Trung Quốc đang sở hữu thương hiệu Volvo và Polestar, lọt vào Top 10. Với doanh số 811.800 xe, Geely vượt Nissan và loại Suzuki khỏi bảng xếp hạng.
Geely đang có những bước tiến lớn với các thương hiệu Trung Quốc mới nhất của mình, chẳng hạn như Zeekr, Lynk & Co và Geely Galaxy, và cũng là nhà sản xuất Trung Quốc duy nhất có mặt tại Mỹ với các thương hiệu Volvo và Polestar.
Lần đầu tiên các nhà sản xuất ô tô có nguồn gốc từ Trung Quốc bán được nhiều xe hơn các nhà sản xuất châu Âu. Theo số liệu thống kê, các công ty Trung Quốc đã bán được tổng cộng 5,07 triệu xe, tăng 10%, trong khi các doanh nghiệp ô tô châu Âu chứng kiến doanh số giảm 11% xuống còn 4,99 triệu xe.
Như vậy, thị phần toàn cầu của công ty Trung Quốc đã tăng từ 20,8% trong quý III năm 2023 lên 23,6% vào cùng kỳ năm sau, trái ngược với tình trạng mất thị phần của các nhà sản xuất Nhật Bản, châu Âu, Mỹ và Hàn Quốc.