Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã ra quyết định phạt Ford lên tới 165 triệu USD. Trong đó, Ford sẽ phải trả ngay 65 triệu USD bằng tiền mặt, còn 55 triệu USD được trả sau trong vòng 3 năm.
Công ty sẽ đầu tư 45 triệu USD còn lại vào các phân tích dữ liệu nâng cao, một nền tảng giao diện thông tin và tài liệu, cùng với một cơ sở thử nghiệm mới để kiểm tra các phụ tùng camera lùi.
Mức phạt trên lớn thứ hai trong lịch sử NHTSA, chỉ sau mức 200 triệu USD của vụ triệu hồi xe do lỗi túi khí Takata.
NHTSA yêu cầu Ford rà soát các đợt triệu hồi trong 3 năm qua để đảm bảo rằng chúng được thực hiện đúng và đủ; nếu cần thiết có thể mở thêm các đợt triệu hồi mới để giải quyết triệt để vấn đề. Là một trong những thương hiệu triệu hồi xe nhiều nhất tại Mỹ trong mấy năm qua, đây hẳn là điều Ford không muốn.
Trong năm 2023, hãng có tới 56 đợt triệu hồi xe tại Mỹ, và năm 2022 là 68 đợt, với tổng số lượng xe lên tới hàng triệu chiếc.
Quyết định phạt được đưa ra sau khi NHTSA điều tra thấy Ford không lập tức triệu hồi xe và cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác vào tháng 8/2021.
"Chúng tôi đánh giá cao cơ hội giải quyết vấn đề này với NHTSA và vẫn cam kết không ngừng cải thiện độ an toàn cũng như việc tuân thủ các quy định", Ford cho biết.
Ford cũng sẽ có các buổi gặp gỡ định kỳ hàng quý với NHTSA trong 3 năm giám sát, và cơ quan này có thể kéo dài thành 4 năm nếu cần thiết. Công ty sẽ phải đầu tư vào hệ thống theo dõi một số phụ tùng nhất định theo số VIN. Công ty cũng phải thay đổi quy trình ra quyết định triệu hồi xe, cập nhật các chính sách và thủ tục, đồng thời đẩy nhanh việc ra quyết định triệu hồi.