Ngân hàng đua phát hành trái phiếu lãi suất cao Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
03.09.2024 06:53

Các ngân hàng cấp tập chào bán trái phiếu cho nhà đầu tư lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm, dao động 5,5% đến gần 8% một năm.

Ngân hàng Bản Việt (BVBank) đang chào bán ra công chúng 15 triệu trái phiếu với lãi suất 7,9% một năm. Từ năm thứ hai, lãi suất lô trái phiếu này được tính theo công thức lãi tham chiếu cộng thêm biên độ 2,5%.

Lô trái phiếu có kỳ hạn 7 năm và BVBank sẽ thực hiện quyền mua lại từ thời điểm tròn 24 tháng từ ngày phát hành. Lãi suất trái phiếu sẽ được trả định kỳ hằng năm cho nhà đầu tư.

Trong năm nay, nhà băng này cũng có thêm một đợt phát hành thứ hai, dự kiến chào bán 7 triệu trái phiếu trong tháng 10. Đây là các đợt chào bán nằm trong kế hoạch phát hành 56 triệu trái phiếu, tương đương huy động 5.600 tỷ đồng từ nay đến đầu năm 2026.

Cuối tháng 8, Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) cũng vừa hoàn tất kế hoạch phát hành lô trái phiếu 1.000 tỷ ra công chúng. Lãi suất lô trái phiếu này bằng lãi tiền gửi 12 tháng tại các ngân hàng tham chiếu cộng biên độ 2,8%, với kỳ thanh toán đầu tiên dự kiến gần 7,5% một năm.

Cách đây hai tuần, một nhà băng quốc doanh khác là Ngân hàng Phát triển nông nghiệp và nông thôn (Agribank) cũng đã phân phối thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu cho hơn 5.000 nhà đầu tư trong một tháng.

Lô trái phiếu kỳ hạn 10 năm của "ông lớn" này có lãi suất năm đầu lên gần 6,7% một năm. Trong các năm tiếp theo, lãi suất được xác định bằng lãi suất tham chiếu cộng biên độ 2% một năm. Trong 5 năm cuối trước khi đến hạn, nếu Agribank không mua lại theo quyền, biên độ lãi suất của trái phiếu lên tới 3% một năm.

Bên cạnh đó, hàng loạt ngân hàng khác như BIDV, VPBank, MB, BIDV, ACB, OCB... từ đầu năm đến nay cũng đã có nhiều đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ - dành riêng cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp - với mức lãi suất dao động từ 5,5% đến 6,5% một năm.

Thống kê của VIS Rating trong nửa đầu năm 2024 cho biết, lượng phát hành trái phiếu mới lên tới 202.4000 tỷ đồng, trong đó 70% được phát hành bởi khối ngân hàng.

So với gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng từ 5,5 đến 6% một năm như hiện tại, trái phiếu của ngân hàng là kênh đầu tư hấp dẫn hơn về lãi suất, tuy nhiên sẽ phù hợp với những người có dòng tiền nhàn rỗi trong dài hạn. Về phía ngân hàng, việc phát hành trái phiếu giúp họ đảm bảo được nguồn vốn trung dài hạn, qua đó đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn.

FinnRatings nhận định, trái phiếu ngân hàng được kỳ vọng có một năm bận rộn hơn các năm trước. Giải ngân tín dụng sẽ được đẩy mạnh hơn trong nửa cuối 2024. Để đáp ứng tăng trưởng tín dụng, các ngân hàng có kế hoạch tăng vốn cổ phần hoặc vốn nợ, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp. Ngoài ra, do các ngân hàng vẫn là nhà đầu tư chính của trái phiếu doanh nghiệp trong bối cảnh pháp lý và chính sách hiện nay, việc đa dạng hóa hình thức cấp vốn cho các doanh nghiệp bởi ngân hàng cũng sẽ làm tiền đề cho sự tiếp tục hồi phục của trái phiếu, FinnRatings nhận định.

Quỳnh Trang

( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
Ôtô đang bán

BYD Dolphin Hatchback-B

BYD Dolphin Hatchback-B
Hồ Chí Minh
Số tự động
600 Triệu

BYD Atto3 pk C giá đẹp

BYD Atto3 pk C giá đẹp
Hồ Chí Minh
Số tự động
730 Triệu

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt
Đắk Lắk
Số tay
779 Triệu

Mercedes Benz Glc300 All New

Mercedes Benz Glc300 All New
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 659 triệu

HD320 chở Heo

HD320 chở Heo
Tiền Giang
Số tay
2 tỷ 579 triệu