Người chơi motorhome hồ hởi vì sắp được 'cởi trói' Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
20.06.2024 12:19

Dự thảo mới từ Bộ Giao Thông về motorhome sẽ gỡ khó cho cộng đồng người chơi, giúp loại hình du lịch này trở nên an toàn, phát triển hơn.

"Đội chúng tôi dự định sẽ đi ra khỏi biên giới như sang Lào để phượt, khi loại phương tiện này thuận lợi đăng ký, đăng kiểm hơn", Nguyễn Hưng, một người chơi nhà di động (motorhome) tại Hà Nội chia sẻ.

Trên khắp các cộng đồng độ xe, cải tạo xe thành nhà đi cắm trại, du lịch, người dùng tỏ ra hào hứng, thích thú khi loại xe này sắp được luật hóa một cách chi tiết, người chơi không còn lo lắng như hiện nay.

Ngày 18/6, Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến về dự thảo thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô. Trong đó, Bộ đưa ra nhiều yêu cầu kỹ thuật đối với xe nhà ở lưu động (motorhome), dùng để chỉ các loại xe chở người được thiết kế thêm các không gian sinh hoạt.

Dự thảo nêu rõ các điều kiện, trang bị an toàn cần thiết, cũng như các quy chuẩn tối thiểu nhằm đảm bảo tốt việc sinh hoạt trên xe, như kích thước tối thiểu của giường, cửa, hệ thống điện sinh hoạt phải tách rời hệ thống điện của xe, có trang bị cầu chì, các thiết bị nấu ăn phải được cố định, trang bị tối thiểu bình cứu hỏa, cùng nhiều các quy định khác.

Xe tải được độ thành mobihome tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thắng

Xe tải được độ thành motorhome tại Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Ngọc Thắng

Hiện tại, việc hoán cải, thay đổi chức năng của xe, bao gồm hoán cải thùng xe, hệ thống truyền lực, hệ thống điện, điện tử, hệ thống trang thiết bị phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, chủ xe phải nộp hàng loạt các giấy tờ liên quan, bao gồm cả bản vẽ thiết kế cải tạo xe, để có thể được phê duyệt, sau đó xe mới được tiến hành thay đổi và được đăng kiểm. Vì quá trình này mất nhiều thời gian, thủ tục, hoặc chưa chắc hồ sơ cải tạo được duyệt, một số người chơi motorhome thường chọn cách đưa đưa xe về nguyên bản, sau đó đăng kiểm, và lắp lại các chi tiết đã độ sau khi đăng kiểm xong.

"Mỗi lần đến đợt đăng kiểm, những người chơi motorhome phải tháo hết các bộ phận đã độ trên xe, đưa về nguyên bản, đưa xe đi đăng kiểm và cuối cùng gắn lại các phụ kiện, bộ phận đã tháo ra. Thông thường, quá trình tháo phụ tùng ra, đăng kiểm và gắn lại tốn khoảng 1-2 tuần, chi phí từ chục triệu đồng trở lên", Nguyễn Sơn, một người chơi và cải tạo nhà di động tại Hà Nội, chia sẻ.

Anh cho biết nếu các dự luật mới về motorhome được áp dụng, cộng đồng motorhome tại Việt Nam sẽ "dễ thở" hơn, không còn quá lo lắng về đăng kiểm - một trong những quan ngại lớn nhất của những người đang muốn du lịch bằng loại hình mới này.

Nội thất của một mẫu xe được hoán cải thành mobihome. Ảnh: Nguyễn Sơn

Nội thất của một mẫu xe được hoán cải thành motorhome. Ảnh: Nguyễn Sơn

Anh Hoàng Hải, một người chơi motorhome tại TP HCM, cho biết anh đã nhiều lần bị phạt khi đi du lịch bằng xe motorhome tự độ, vì kết cấu của xe khác với đăng kiểm. "Đây là rủi ro mà tôi biết rõ, nhưng vẫn phải chấp nhận khi chơi loại hình cắm trại này, vì xe tôi đã dỡ bỏ phần ghế để cải tạo thành giường", Hải chia sẻ.

Motorhome là loại hình du lịch, cắm trại bằng xe ôtô phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Có nhiều cách thức để tiếp cận kiểu du lịch này, chi phí thấp thường trang bị lều xếp gọn gắn mui xe, chi phí cao thường kéo theo cabin riêng biệt (xe RV), và cắm trại ở những điểm chuyên dành cho loại xe này, chủ xe phải trả phí ô đỗ, được kết nối hệ thống điện ngoài, cũng như hệ thống nước sinh hoạt, nước xả thải ở khu cắm trại.

Tại Việt Nam, loại hình motorhome đã phổ biến trong nhiều năm qua. Vì chưa có một khu cắm trại hay du lịch riêng biệt dành cho loại hình này, do đó chủ yếu người chơi bộ môn này tự độ xe, tự tìm khu cắm trại để thỏa mãn thú chơi nhà di động. Bên cạnh đó, Việt Nam chưa có quy chuẩn riêng về nhà lưu động, do đó người chơi loại hình này phải chịu nhiều rủi ro.

Nguyễn Ngọc Thắng (Hà Nội), một người chơi motorhome trong nhiều năm qua, cho rằng các quy định về motorhome trong dự thảo là hợp lý, giúp motorhome trở nên an toàn và theo đúng quy chuẩn của những cộng đồng cắm trại bằng ôtô ở các nước trên thế giới.

"Việc tuân theo quy chuẩn của motorhome sẽ giúp mở rộng sân chơi cho những người thích du lịch bằng ôtô, đồng thời khiến xe trở nên an toàn với tất cả mọi người. Tôi cũng như các anh em khác trong cộng đồng motorhome rất vui vì tin tức này", Thắng chia sẻ.

Ngoài ra, việc có quy chuẩn thiết kế riêng sẽ khiến thị trường motorhome tại Việt Nam phát triển hơn, tạo ra nhiều loại hình cắm trại mới vốn phổ biến ở nước ngoài, ví dụ như các bãi cắm trại dành riêng cho nhà di động. Bên cạnh đó, khi motorhome được công nhận, nhu cầu về loại hình cắm trại mới được kỳ vọng tăng trưởng hơn.

"Có quy chuẩn về motorhome, có nghĩa loại xe này được công nhận chính thức, nhờ đó việc dùng xe để đi du lịch xuyên quốc gia sẽ khả thi. Tôi có thể lái xe motorhome qua các nước lân cận với giấy tờ đầy đủ. Điều này khiến các chuyến du lịch bằng nhà di động trở nên thoải mái hơn rất nhiều. Không những thế, những xưởng chuyên độ xe motorhome, cũng như các bên bán phụ kiện, thiết bị liên quan sẽ phát triển, giúp người chơi dễ tiếp cận về mặt pháp lý, cũng như chi phí khi tham gia sở thích này", anh Sơn hồ hởi nói.

Phạm Hải

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
900 Quốc Lộ 1A, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
162-168 Phạm Văn Đồng phường 3 Quận Gò Vấp TP.Hồ Chí Minh
Ôtô đang bán

Ford Transit Limousine Skybus

Ford Transit Limousine Skybus
Hồ Chí Minh
Số tay
1 tỷ 160 triệu

Ford Territory Titanium

Ford Territory Titanium
Hồ Chí Minh
Số tự động
850 Triệu

Volkswagen Teramont

Volkswagen Teramont
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 138 triệu

Ford Everest Titanium 4x4

Ford Everest Titanium 4x4
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 050 triệu

Ranger Raptor

Ranger Raptor
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 245 triệu