Cả phân khúc B trong tháng hai bán 1.511 xe, giảm 42% so với tháng trước là 2.617 xe. Đây là mức chạm đáy thị trường, lần đầu tiên bán dưới 2.000 xe một tháng kể từ năm 2023.
Honda City là mẫu xe có doanh số tăng duy nhất trong phân khúc, bán ra 640 xe, tăng 33% so với mức 482 xe vào tháng trước. Sự tăng đột biến này giúp hãng Nhật vươn lên dẫn đầu từ vị trí hạng 3 trong tháng trước, chiếm ngôi vương của Hyundai Accent.
Accent trong tháng 2 giao 365 xe đến khách hàng, giảm 60% so với tháng trước (916 xe), xếp hạng 2. Mazda2 xếp hạng 3, bán ra 250 xe, giảm 33% so với tháng trước (372 xe).
Mẫu xe xếp hạng 4 là Toyota Vios, có biên độ giảm doanh số gần như cao nhất trong tháng, giảm 74%, chỉ bán ra 170 xe so với mức 653 vào tháng trước. Điều này đã khiến Vios bị rơi đến 2 hạng trong tháng 2.
Hai mẫu xe xếp hạng 5,6 là Mitsubishi Attrage, Kia Soluto, có doanh số lần lượt là 67 xe (giảm 55%), 19 xe (giảm 54%). Riêng Suzuki Ciaz không bán được chiếc xe nào trong tháng 2, tức giảm 100%.
Việc doanh số sụt giảm trong tháng 2 không chỉ diễn ra ở phân khúc B, mà đây còn là màu sắc chung của toàn thị trường trong đầu 2024. Một số chuyên gia nhận định tháng 2 nối tiếp đà giảm doanh số của tháng 1 là vì nhu cầu mua xe của người dân dịp sau Tết Nguyên đán không còn cao. Mặc dù các hãng đều có tung khuyến mãi để kích cầu, nhưng lượng khách hàng mua xe vẫn hiếm có điểm sáng.
Bên cạnh đó, một số đại lý Honda trong tháng 2 vừa qua đã tung khuyến mãi đậm cho mẫu City, lên đến 90 triệu đồng lệ phí trước bạ và tiền mặt cho mẫu G và L, mẫu RS giảm ít hơn. Trong khi đó Vios và Accent cũng có giảm nhưng ít hơn, chỉ 50% lệ phí trước bạ.
Mức giảm giá sâu của City đã khiến City trở nên hấp dẫn hơn so với các đối thủ khác, khi đây là mẫu xe duy nhất trong phân khúc có sử dụng gói an toàn ADAS - các công nghệ sử dụng kết hợp camera, radar cho các công nghệ hỗ trợ.
Tân Phan