Năm 2024 chỉ còn hơn một tháng nữa là khép lại và dù có nhiều thăng trầm, thị trường ô tô Việt Nam vẫn bùng nổ với sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới. Trong số này, có mẫu chỉ là bản nâng cấp nhưng cũng có xe lần đầu được giới thiệu, đem lại cho người dùng nhiều lựa chọn.
Đáng chú ý, một số "tân binh" mảng xe hoặc phiên bản mới của một số mẫu ô tô đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của khách hàng, gặt hái được doanh số ấn tượng, ví dụ như những cái tên dưới đây.
Mitsubishi Xforce
Lần đầu ra mắt Việt Nam vào tháng 1, Mitsubishi Xforce nhanh chóng tạo được "cơn sốt" ở nhóm SUV đô thị. Lô xe đầu được đưa về nước ta vào tháng 3 và kể từ đó, mẫu xe Nhật Bản nhanh chóng chiếm lĩnh được phần lớn thị phần, thường xuyên bán chạy nhất phân khúc của mình.
Thậm chí, chỉ trong vòng 8 tháng kể từ lúc chính thức bàn giao (tháng 3), lũy kế doanh số của Mitsubishi Xforce tại Việt Nam đã vượt mốc 10.000 chiếc
Thành công của mẫu xe này đến từ nhiều yếu tố, ngoài thương hiệu Nhật. Đầu tiên, Xforce sở hữu thiết kế khỏe khoắn, thu hút được đông đảo khách hàng trẻ hoặc những người dùng cảm thấy nhàm chán với các lựa chọn hiện hữu, tìm kiếm luồng gió mới ở phân khúc B-SUV.
Tiếp đến, hàm lượng trang bị của Xforce ở mức ổn khi tiện nghi đủ sức ganh đua, các tính năng an toàn có điểm hơn nhưng cũng có điểm chưa bằng các đối thủ. Cuối cùng, giá bán của mẫu xe này khá cạnh tranh ở nhóm SUV cỡ B, khởi điểm từ 599 triệu và cao nhất 705 triệu đồng, cho 4 phiên bản.
Mức giá này nhỉnh hơn một chút so với Hyundai Creta (599-699 triệu đồng) nhưng rẻ hơn Toyota Yaris Cross (650-765 triệu đồng) hay Kia Seltos (599-799 triệu đồng).
VinFast VF 3
Kể từ khi được ra mắt dưới dạng concept, VinFast VF 3 đã nhận được nhiều sự quan tâm của người dùng. Đến tháng 5, mẫu SUV điện mini này chính thức được giới thiệu và công bố giá bán, tạo nên kỷ lục chưa từng có tại Việt Nam: gần 28.000 đơn đặt hàng không hoàn hủy sau 66 giờ mở cọc.
Theo số liệu được VinFast công bố, gần 5.000 chiếc VF 3 đã tới tay khách hàng trong tháng 10. Kết quả này còn nhiều hơn doanh số cộng dồn cả năm của một số mẫu ô tô khác trên thị trường.
VinFast VF 3 thu hút được đông đảo người tiêu dùng nhờ giá bán lẻ đề xuất hấp dẫn, gần như rẻ nhất thị trường. Nếu thuê pin, giá xe được niêm yết ở mức 240 triệu đồng.
Kể cả khi mua kèm pin, khách hàng chỉ cần trả 322 triệu đồng. Số tiền này vẫn thấp hơn giá khởi điểm của một số mẫu xe xăng hạng A như Hyundai Grand i10 (từ 360 triệu đồng).
Giá bán dễ tiếp cận, trang bị của VinFast VF 3 vẫn ở mức đầy đủ, khi xe được trang bị màn hình giải trí 10 inch, lớn hơn cả một số dòng xe đắt tiền hơn và ở phân khúc trên. Thiết kế nhỏ gọn cũng là điểm cộng của mẫu xe này, phù hợp với nhu cầu di chuyển trong đô thị.
Bên cạnh đó, kiểu dáng của VinFast VF 3 khá trẻ trung và hiện đại, sử dụng nhiều đường nét góc cạnh khá bắt mắt. Xe có tới 9 tùy chọn màu sắc ngoại thất, ngoài ra còn cho phép người dùng chọn màu tùy thích.
Hội tụ những yếu tố trên khiến VinFast VF 3 trở thành một mẫu xe dễ tùy biến, có tính cá nhân hóa cao. Phụ tùng "độ" của mẫu xe điện cỡ nhỏ này cũng đa dạng về chủng loại và giá bán.
Kia Sonet 2024
Trong phân khúc SUV cỡ A, VinFast VF 5 Plus đang là sản phẩm dẫn đầu về sức tiêu thụ. Nhưng nếu chỉ xét xe xăng, Kia Sonet là lựa chọn của số đông.
Tháng 6, Sonet đón bản nâng cấp giữa vòng đời với một số thay đổi về thiết kế và trang bị. Giá bán lẻ đề xuất của xe tăng 20-45 triệu đồng so với đời cũ, khởi điểm 539 triệu và cao nhất 624 triệu đồng.
Giá bán mới của Kia Sonet đắt nhất phân khúc, cao hơn Toyota Raize (498 triệu đồng) và Hyundai Venue (499-539 triệu đồng). Thế nhưng, mẫu xe Hàn Quốc này vẫn liên tục duy trì vị thế dẫn đầu (nếu không tính VinFast VF 5 Plus thuần điện) kể từ sau khi được nâng cấp.
Giới chuyên gia lý giải, Kia Sonet 2024 hút khách dù có giá không rẻ là nhờ nhiều "option" vượt trội so với các đối thủ. Một số trang bị có thể kể đến như: màn hình giải trí 10,25 inch và cửa sổ trời trên bản cao nhất, kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây và ghế da là trang bị tiêu chuẩn.
Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, Kia Sonet bán được tổng cộng 5.801 xe, giữ được khoảng cách khá lớn so với Toyota Raize (3.666 chiếc) và Hyundai Venue (3.209 xe).
Kia Carnival 2024
Tại Việt Nam, phân khúc MPV cỡ lớn ít có sự cạnh tranh và chủ yếu là các sản phẩm cao cấp, như Volkswagen Viloran (1,989-2,188 tỷ đồng) hay Toyota Alphard (4,37-4,475 tỷ đồng). Do đó dù có giá tiền tỷ, Kia Carnival vẫn nhận được sự quan tâm của khách Việt nhờ giá bán dễ tiếp cận nhất ở nhóm xe này.
Giữa tháng 9, Kia Carnival được nâng cấp giữa vòng đời tại Việt Nam. Xe có thay đổi lớn về tùy chọn động cơ, trong đó máy xăng 3.5L đã bị loại bỏ, chỉ còn máy dầu 2.2L.
Điều này khiến giá bán của Carnival 2024 cao nhất trở về mốc 1,589 tỷ đồng, thấp hơn mức giá "trần" của đời cũ (1,759 tỷ đồng). Tuy nhiên, giá khởi điểm của mẫu xe Hàn Quốc này tăng tới 110 triệu đồng, lên mức 1,299 tỷ đồng.
Như vậy, giá "sàn" của Kia Carnival 2024 đang ngang các bản giữa của một số mẫu SUV 7 chỗ cỡ trung như Ford Everest (1,099-1,545 tỷ đồng). Thế nhưng, mẫu MPV cỡ lớn này vẫn hút khách, với 1.044 xe được bán ra trong tháng 10.
Đây là một kết quả ấn tượng so với một sản phẩm có giá tiền tỷ như Kia Carnival 2024. Tính từ đầu năm đến hết tháng 10, mẫu xe này ghi nhận lũy kế doanh số đạt 5.320 chiếc, bán chạy hơn một mẫu crossover hạng D như Hyundai Santa Fe (4.906 xe).