Richard Schram, giám đốc kỹ thuật của Euro NCAP (chương trình đánh giá xe mới của châu Âu), bình luận về kế hoạch vừa được công bố: "Euro NCAP thực sự khuyến khích các nhà sản xuất thiết bị gốc có các nút điều khiển vật lý, dễ sử dụng cho những tính năng lái chính như cần gạt nước, đèn cảnh báo và xi-nhan".
Ý tưởng phía sau việc thúc ép các hãng ôtô đưa thêm các nút điều khiển vật lý là để bỏ bớt sự dựa dẫm ngày càng nhiều vào các loại màn hình cảm ứng cho những tính năng cơ bản và giữ sự tập trung của tài xế ở phía trước mặt.
Tesla là hãng đi đầu trong xu hướng đưa mọi tính năng điều khiển lên màn hình cảm ứng. Đây chính là một vấn đề của toàn ngành, theo Matthew Avery, giám đốc phát triển chiến lược của Euro NCAP.
"Gần như mọi hãng xe đang đưa các tính năng điều khiển chính lên màn hình cảm ứng trung tâm, buộc các tài xế phải rời mắt khỏi đường đi phía trước và tăng nguy cơ va chạm do mất tập trung", Avery nói với Times.
Quy trình thử nghiệm và đánh giá theo tiêu chí mới áp dụng sẽ từ 2026, theo Schram, với cách tính điểm "sẽ gồm 5 trong tổng số 100 điểm". Thậm chí, chương trình đánh giá xe mới còn có thể tăng mức độ quan trọng của các nút điều khiển vật lý trên ôtô vì mục tiêu an toàn, cũng dựa trên cách tính điểm.
Hiện một số hãng sản xuất ôtô không tích hợp các nút điều khiển vật lý cho những tính năng thường xuyên sử dụng như cần gạt nước và đèn xi-nhan. Ví dụ, trên mẫu xe điện Tesla Model 3 đạt điểm an toàn 5 sao là thiết kế dạng con lăn trên vô-lăng cho những tính năng nêu trên. Theo hướng dẫn mới từ Euro NCAP, các mẫu xe tương lai với kiểu thiết kế này có thể bị hạ điểm an toàn.
Mỹ Anh