Trong những năm vừa qua, Toyota Việt Nam đánh mất khá nhiều thị phần truyền thống, và phân khúc sedan hạng C có lẽ là tiếc nuối nhất của hãng xe có thị phần nhất nhì thị trường ô tô Việt. Kể từ năm 2013, khi Kia K3 và Mazda 3 lần lượt ra mắt những mẫu xe thế hệ mới, trong khi đó Toyota Corolla Altis thế hệ 11 hoàn toàn hụt hơi trước các đối thủ khi không có những điểm nhấn về thiết kế. Ngoài ra, giá bán khá cao trước hai đối thủ đã khiến Toyota Corolla Altis hoàn toàn mất hút trong các danh sách bán chạy hàng tháng và hàng năm.
Trong năm 2021, doanh số mẫu xe này chạm đáy với 1.954 xe bán ra, thấp hơn năm ngoái đến 991 xe, và cũng là một trong hai mẫu xe có doanh số thấp nhất phân khúc. Trong khi đó, hai mẫu xe bán tốt nhất phân khúc là Kia Cerato/K3 và Mazda 3 đều đạt doanh số lần lượt là 10.505 và 5.333 xe, gấp nhiều lần so với Toyota Altis.
Tổng quan thiết kế nội và ngoại thất
Toyota Corolla Altis thế hệ 12 được phát triển dựa trên nền tảng toàn cầu TNGA của Toyota. Nền tảng có mã GA-C được sử dụng cho phân khúc xe hạng C, chính vì vậy Toyota Altis 2023 dùng chung nền tảng với các dòng xe Toyota C-HR, Toyota Prius và Toyota Corolla Cross.
Tại Việt Nam, Toyota Corolla Altis thế hệ hoàn toàn mới sử dụng thiết kế Prestige tương tự các thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Trung Đông, Nam Mỹ, Bắc Phi và các nước trong khu vực Đông Nam Á. Thiết kế này mang đến một diện mạo sang trọng, cao cấp nhưng không kém phần trẻ trung. Nếu nhìn sơ qua dáng vẻ bên ngoài, Toyota Altis khá giống với mẫu xe đàn anh Toyota Camry.
So với thế hệ trước, Toyota Altis có kích thước tổng thể không quá khác biệt. Thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4.630 x 1.780 x 1.435 (mm). Riêng phiên bản GR Sport dài hơn 5mm và cao hơn 20 mm. Chiều dài cơ sở cùng được giữ nguyên là 2.700 mm.
Nhờ kích thước gọn gàng được giữ nguyên mà Toyota Altis tiếp tục duy trì được sự linh hoạt như thế hệ trước đây. Bán kính vòng quay tối thiểu của mẫu xe mới chỉ 5,4 mét. Khoảng sáng gầm của xe cũng được nâng cao so với trước, dao động từ 128 – 155mm, giúp Toyota Altis 2023 ít bị cạ gầm hơn khi qua các cung đường xấu.
Phần đầu xe Toyota Altis là nơi có nhiều điểm chung về thiết kế với đàn anh Toyota Camry. Mặt ca lăng phía trước được thiết kế theo phong cách tối giản với chỉ một đường viền chrome mỏng, chạy dài vắt ngang qua nắp capo và kết nối 2 cụm đèn pha. Ngoài chi tiết này mặt ca lăng trên phiên bản tiêu chuẩn sơn cùng màu thân xe, trong khi chi tiết này trên phiên bản GR Sport được sơn đen thể thao.
Hệ thống chiếu sáng cũng là một điểm cải tiến trên Toyota Altis. Ngoại trừ phiên bản 1.6 G chỉ được trang bị đèn pha Halogen, tất cả phiên bản còn lại đều được trang bị đèn pha LED Projector, tự động bật tắt và tích hợp đèn LED ban ngày.
Riêng hai phiên bản Toyota Altis GR Sport còn được trang bị đèn pha thích ứng, tự động chiếu xa gần, một trang bị nằm trong gói an toàn chủ động thông minh Toyota Safety Sense. Đây sẽ là một tiện ích đáng giá khi di chuyển vào ban đêm trên đường quốc lộ hay đường cao tốc. Ngoài ra, hai phiên bản GR Sport còn được trang bị đèn sương mù Led phía trước, hỗ trợ quan sát tốt hơn khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu.
Toyota Altis không thay đổi kích thước bộ mâm so với thế hệ tiền nhiệm. Phiên bản thấp nhất 1.6 G vẫn trang bị la-zăng hợp kim 16 inch, đi kèm thông số lốp 205/55R16. Trong khi các phiên bản còn lại được trang bị la-zăng hợp kim 17 inch, đi kèm thông số lốp 225/45R17.
Bước vào bên trong nội thất, xe có phong cách thiết kế khác hẳn so với thế hệ trước. Nếu trước đây hãng xe Nhật Bản đề cao phong cách thiết kế bất đối xứng, thì ở thế hệ mới nhất, bảng táp lô xe đã quay trở lại với phong cách đối xứng truyền thống, đặc biệt là màn hình giải trí trung tâm được đặt nổi trên bảng táp lô, đem lại phong cách tinh tế và thời thượng cho không gian bên trong.
Chất liệu ốp bảng táp lô cũng khá cao cấp. Hãng xe Nhật Bản sử dụng nhiều chất liệu da mềm, da thêu chỉ nổi cùng với chi tiết mạ chrome, mang đến sự trẻ trung và năng động. Cùng với các nút điều khiển đã được nhà sản xuất tối giản kích thước, cũng như số lượng. Chính vì vậy người lái cũng sẽ tập trung, cũng như dễ dàng can thiệp vào các tính năng khi đang lái xe.
Toyota Altis cũng được trang bị cụm vô lăng bọc da với thiết kế thể thao 3 chấu trên tất cả phiên bản. Ngoài ra, vô lăng cũng được trang bị điều khiển âm thanh và đàm thoại rảnh tay tiêu chuẩn. Trên các phiên bản cao cấp, vô lăng cũng sẽ tích hợp hệ thống điều khiển hành trình cruise control hoặc điều khiển hành trình thích ứng Adaptive Cruise Control. Riêng phiên bản Corolla Altis 1.8 GR Sport sẽ có thêm tính năng lẫy chuyển số sau vô lăng, tăng sự linh hoạt và phấn khích cho người lái.
Phía sau vô lăng, đồng hồ lái Toyota Altis đã được nâng cấp giao diện màn hình TFT 7 inch màu, kết hợp với các đồng hồ chức năng analog trên các phiên bản động cơ 1.8. Chỉ duy nhất phiên bản 1.6 G vẫn trang bị đồng hồ lái Analog, tích hợp màn hình đa thông tin tương tự Corolla Cross 1.8 G.
Toyota Altis trang bị đầu đĩa CD có hỗ trợ kết nối USB và Bluetooth trên phiên bản 1.6 G. Trong khi các phiên bản động cơ 1.8L và HEV được trang bị màn hình giải trí cảm ứng 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Bluetooth, USB. Tất cả phiên bản đều có hệ thống giải trí đi kèm hệ thống âm thanh 6 loa tiêu chuẩn.
Hệ thống điều hòa của Toyota Altis vẫn là loại điều hòa tự động và có trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau. Đây là một điểm bất lợi của mẫu xe này khi các đối thủ trong phân khúc đã có thêm lựa chọn điều hòa tự động 2 vùng độc lập cao cấp hơn. Bù lại, 2 phiên bản GR Sport của Toyota Altis 2023 được bổ sung tính năng lọc không khí Nanoe, mang lại luồng gió trong lành cho hành khách.
Các tiện ích đáng kể khác trên Toyota Altis bao gồm khởi động bằng nút bấm, tích hợp khóa cửa thông minh, cửa sổ chỉnh điện và có chống kẹt, gương chiếu hậu bên trong 2 chế độ ngày đêm, phanh tay điện tử và chức năng giữ phanh tự động… Riêng 2 phiên bản Toyota Altis 2023 GR Sport có thêm gương chiếu hậu chống chói tự động, màn hình hiển thị kính lái HUD, rèm che nắng phía sau chỉnh tay.
Động cơ, khả năng vận hành và các trang bị an toàn
Hai phiên bản 1.8 trang bị động cơ xăng, dung tích 1.8L hút khí tự nhiên cho công suất 138 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 177 Nm. Ở phiên bản Toyota Altis HEV được trang bị động cơ lai Hybrid, kết hợp động cơ xăng, dung tích 1.8L và một động cơ điện 600V. Động cơ xăng, dung tích 1.8L cho công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142Nm. Trong khi động cơ điện sản sinh công suất 71 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm. Tổng công suất của khối động cơ hybrid này đạt 120 mã lực.
Cả 3 cấu hình động cơ trên đều kết hợp hộp số vô cấp CVT. Trên phiên bản Toyota Altis động cơ xăng thông thường, hộp số vô cấp là loại Super CVT-I có 7 cấp số giả lập, đi kèm chế độ lái Sport. Trong khi đó, các phiên bản HEV sử dụng hộp số vô cấp E-CVT, đi kèm 3 chế độ lái Normal/PWR/ECO.
Toyota Altis sử dụng kiểu MacPherson với thanh cân bằng dành cho hệ thống treo trước. Trong khi hệ thống treo sau sử dụng tay đòn kép với thanh cân bằng, thay thế cho kiểu treo bán phụ thuộc trước đây. Trên các phiên bản GR Sport, hệ thống treo trước sau còn được bổ sung lò xo cuộn, tăng cường độ cứng chắc và ổn định khi vận hành. Ngoài ra, hệ thống tay lái trợ lực điện vẫn tiếp tục trang bị trên Toyota Altis
Trang bị an toàn của Toyota Altis cũng được nâng cấp công nghệ an toàn chủ động thông minh Toyota Safety Sense, tương tự các dòng xe ra mắt gần đây của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên gói trang bị này chỉ trang bị trên các phiên bản GR Sport bao gồm: Hệ thống điều khiển hành trình thích ứng Dynamic Radar Cruise Control All-Speed Range / Đèn chiếu xa chủ động / Hệ thống cảnh báo tiền va chạm PCS / Hệ thống cảnh báo lệch làn đường LDA / Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LTA / Cảnh báo áp suất lốp
Trong khi đó, các trang bị an toàn tiêu chuẩn trên Toyota Altis khá đầy đủ như: 7 túi khí, hệ thống phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử VSC, kiểm soát chống trượt TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, cảm biến lùi, hệ thống mã hóa chống trộm Immobilizer. Riêng các phiên bản 1.8 và HEV sẽ có thêm tính năng cảm biến lùi, camera lùi, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau và điều khiển hành trình cruise control.
Đánh giá
Toyota Altis đã thổi một luồng gió mới vào phân khúc sedan hạng C, vốn đang dần thoái trào bởi sự nổi lên của các dòng xe SUV. Với nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng, cùng với thiết kế mới cao cấp và năng động hơn trước.
Toyota Altis sẽ là lựa chọn đáng cân nhắc với nhóm khách hàng trẻ tuổi, cần một dòng sedan hạng C vừa đủ sự sang trọng lịch lãm, nhưng vẫn có một thiết kế trau chuốt, bắt mắt, sẵn sàng gây thu hút khi xuất hiện ở bất cứ đâu, cùng với trang bị an toàn hiện đại, cao cấp.
Toyota Altis được nhập khẩu và đang có mức giá niêm yết lần lượt như sau:
Phiên bản |
Giá niêm yết (triệu đồng) |
Toyota Corolla Altis 1.8G |
725 |
Toyota Corolla Altis 1.8V |
780 |
Toyota Corolla Altis 1.8HEV |
878 |