Ngay đầu năm 2024, nhiều mẫu xe "hot" đã rục rịch lên lịch về Việt Nam, hứa hẹn một năm sôi động của thị trường. Trong đó, xe gầm cao tiếp tục là xu hướng và đặc biệt có những sản phẩm nhắm tới những người dùng chịu chơi, sẵn sàng khác biệt với số đông để theo đuổi "phong cách xê dịch".
GWM Tank 300
Đại diện Haval Việt Nam mới đây đã thông tin tới truyền thông rằng hãng sẽ đem về một số sản phẩm mới trong năm nay. Ngoài mẫu hybrid thuộc phân khúc SUV cỡ B+ (Haval Jolion) còn có cái tên nhận được nhiều quan tâm là dòng xe Tank 300.
Thực tế, Tank 300 là sản phẩm của Tập đoàn Ô tô Trường Thành (Great Wall Motor) - công ty mẹ của thương hiệu Haval.
Dù có nguồn gốc Trung Quốc nhưng Tank 300 hứa hẹn thu hút được sự quan tâm của một bộ phận người dùng thích "phượt", đam mê xê dịch. Thiết kế của model này khá góc cạnh, mang đậm phong cách việt dã, gợi nhớ đến dòng Land Rover hay Jeep.
Trang bị và số lượng phiên bản của Tank 300 dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ. Tham khảo tại Thái Lan, xe có 2 biến thể với giá bán dao động 1,649-1,799 triệu baht, quy đổi khoảng 1,116-1,218 tỷ đồng.
Như vậy khi về Việt Nam, Tank 300 sẽ khó rẻ. Mức giá trên 1,1 tỷ đồng sẽ ngang với một số mẫu D-SUV như Ford Everest (1,099-1,499 tỷ đồng) hay Toyota Fortuner.
Theo đó, Tank 300 chỉ có tùy chọn động cơ hybrid tại xứ sở chùa Vàng, nên giá bán sẽ không "mềm" như việc có máy thuần xăng. Cơ cấu truyền động "xăng lai điện" của mẫu xe này gồm máy xăng 2.0L, tăng áp sản sinh 244 mã lực và 380Nm, kết hợp với mô-tơ điện (106 mã lực và 268Nm).
Chưa rõ khi về Việt Nam, Tank 300 có thay đổi gì để phù hợp với thị trường. Trước đó, mẫu SUV cỡ C Haval H6 được giới thiệu cũng chỉ có 1 bản hybrid, khó bán vì giá cao nên thường xuyên cần đến các chương trình giảm giá tới 200 triệu đồng tại đại lý.
Sang tháng 1, model này được hãng điều chỉnh giá niêm yết, hạ 110 triệu đồng xuống còn 986 triệu đồng. Tuy nhiên, giá thực tế tại đại lý giảm tiếp 100 triệu đồng, xuống còn 886 triệu đồng.
Ford Ranger Stormtrak
Ford Việt Nam đã xác nhận sẽ ra mắt Ranger Stormtrak, thông qua một đoạn video được đăng tải trên fanpage chính thức.
Điều này khớp với thông tin mà giới tư vấn bán hàng chia sẻ. Tuy nhiên, chưa rõ Ranger Stormtrak sẽ là phiên bản bổ sung hay thay thế cho biến thể Wildtrak, bởi trang bị của 2 bản này khá giống nhau.
Cấu hình của xe dành cho thị trường Việt Nam chưa được hé lộ. Nếu giống xe tại Thái Lan, model này sẽ có phần cản trước khá giống Wildtrak cùng tùy chọn màu cam đỏ đặc trưng (trên Wildtrak là cam vàng).
Ngoài tùy chọn màu sắc, khác biệt lớn nhất của Ranger Stormtrak và Wildtrak là giá nóc và thanh thể thao lớn có thể trượt được ở thùng sau, nhưng chưa rõ có xuất hiện khi xe về Việt Nam hay không.
Nội thất của Ford Ranger Stormtrak gần như y hệt Wildtrak, chỉ thay đổi màu chỉ thêu sang cam đỏ, và đổi logo. Có thể kỳ vọng các trang bị tiện nghi và an toàn giữa 2 phiên bản này sẽ khá tương đồng.
Cung cấp sức mạnh cho Ford Ranger Stormtrak vẫn là khối động cơ dầu, tăng áp kép, dung tích 2.0L, kết hợp với hộp số tự động 10 cấp tạo ra công suất tối đa 210 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 500Nm. Phía đại lý cho biết, model này sẽ được chia làm 2 biến thể khi về nước: 1 cầu và 2 cầu.
Ngoài Ranger Stormtrak, giới tư vấn bán hàng còn hé lộ sự xuất hiện của Ford Everest Platinum.
Toyota Land Cruiser Prado 2024
Giới tư vấn bán hàng của Toyota Việt Nam đồng loạt chia sẻ rằng thế hệ mới của Land Cruiser Prado (250 Series) sẽ được đưa về vào giữa năm nay.
Thông tin này chưa được hãng xe Nhật Bản xác nhận, nhưng giới chuyên gia cho rằng khả năng này là rất lớn do xe tại Việt Nam đã lâu không được nâng cấp lớn nên giảm sức cạnh tranh. Model hiện hành thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời, giới thiệu tới khách Việt từ năm 2021.
Ở thế hệ mới, thiết kế của Land Cruiser Prado lột xác toàn diện từ trong ra ngoài, gợi nhớ đến những mẫu xe địa hình một thời.
Tư vấn bán hàng cho biết, la-zăng của xe sẽ được nâng cấp từ 19 inch lên 20 inch, đèn pha có thêm tính năng tự động thích ứng; nội thất được bổ sung màn HUD và sưởi hàng ghế sau. Tuy nhiên, hệ thống âm thanh chỉ gồm 14 loa thường, không phải JBL như đời cũ.
Theo chia sẻ từ phía đại lý, model này dự kiến sẽ được trang bị động cơ mới khi về nước; nhiều khả năng là máy xăng, tăng áp, dung tích 2.4L, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, sản sinh 326 mã lực và 630Nm.
Trang bị an toàn của xe vẫn sẽ có gói công nghệ Toyota Safety Sense nhưng được nâng cấp từ bản 2.0 lên 3.0, bổ sung thêm các tính năng như: ga tự động thông minh, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ phanh khi đỗ xe…
Giá bán của xe chưa được hé lộ. Theo chia sẻ của tư vấn bán hàng, thế hệ mới của model này sẽ có giá hơn 3 tỷ đồng, tăng đáng kể khi bản hiện hành được niêm yết ở mức 2,628 tỷ đồng.
Suzuki Jimny
Được hãng xe Nhật Bản úp mở từ cuối năm 2023 nhưng hiện tại, mẫu xe này vẫn chưa có lịch ra mắt chính thức. Tuy nhiên, một số đại lý đã bắt đầu bàn giao xe cho khách.
Một người dùng đã đăng ký ra biển Suzuki Jimny (ngoại thất 2 tông màu) tại khu vực miền Nam chia sẻ rằng xe có giá niêm yết 799 triệu đồng. Sau khi cộng các chi phí lăn bánh, tổng số tiền sẽ phải bỏ ra là khoảng 950 triệu đồng.
Con số 799 triệu đồng khớp với mức giá được các đại lý thông báo. Nếu chọn bản 1 tông màu, người dùng sẽ được bớt 10 triệu đồng.
Ngoài ra, một số đại lý còn chào khách mua Jimny được "độ" sẵn theo phong cách của G63 với mức giá 999 triệu đồng, ngang với giá niêm yết bản cao của một mẫu C-SUV như Mazda CX-5 (999 triệu đồng).
Với giá bán cao cùng thiết kế đặc trưng, Suzuki Jimny được nhận định sẽ "kén" khách. Thực tế, hãng xe Nhật Bản chỉ phân phối xe với số lượng giới hạn tại hầu hết các thị trường chứ không riêng Việt Nam. Một số nguồn tin nói rằng số xe Jimny tại nước ta sẽ khoảng 200 chiếc.
Nhìn chung, mẫu xe này hướng tới người dùng chịu chơi, chịu chi, đam mê phong cách việt dã. Suzuki Jimny có thể phù hợp cho những chuyến cắm trại với cung đường off-road nhẹ vào cuối tuần, trong khi vẫn nhỏ gọn và cá tính khi "đi cà phê" tại các khu vực thành phố.