Mazda vừa hoàn thiện đội hình SUV kỷ nguyên mới của mình với việc ra mắt Mazda CX-70 tại Bắc Mỹ. Hãng xe Nhật Bản cho biết, CX-70 phù hợp với vùng ngoại ô hơn là những con đường địa hình nên hy vọng đây sẽ là mẫu SUV cao cấp phù hợp cho các gia đình nhỏ nhờ sở hữu khoang cabin rộng rãi và khả năng chở hàng đáng nể.
Như vậy, cùng với đàn anh CX-90, Mazda CX-70 là xe phục vụ khu vực Bắc Mỹ trong khi bộ đôi CX-60 và CX-80 là xe toàn cầu với kích thước nhỏ hơn đôi chút.
Mazda CX-70 chia sẻ nền tảng, động cơ và tổng thể thiết kế nội – ngoại thất với CX-90. Tuy nhiên, CX-70 sở hữu phong cách thiết kế thể thao hơn với nhiều chi tiết được làm màu đen bóng so với CX-90 mạ crom bóng.
Đầu xe Mazda CX-70 toát lên nét dữ dằn khá rõ rệt, phần trần xe cong mềm mại phía sau giống CX-90 giúp trung hòa tổng thể xe. Lưới tản nhiệt màu đen thay vì thiết kế bằng chất liệu sáng như CX-90 và cản trước cũng có thiết kế khác biệt với tạo hình mở rộng lưới tản nhiệt.
Đuôi xe không khác mấy so với CX-90 ngoại trừ cản sau được thiết kế mới với các ốp giả khuếch tán gió. Những chi tiết sơn màu tối xuất hiện tại gương chiếu hậu, tay nắm cửa và thanh giá nóc và bộ mâm kích thước 21 inch có hoa văn bắt mắt.
Nội thất Mazda CX-70 trông rất giống với CX-90, chỉ khác là không có hàng ghế thứ 3. Da bọc ghế đỏ kết hợp cùng kẻ dọc đen là giao diện độc quyền duy nhất của CX-70 so với người đàn anh. Tuy nhiên các chi tiết trang trí nhựa màu xám họa tiết sợi carbon làm giảm đi các điểm nhấn tinh tế khác. Nếu được, CX-70 cần có thêm gói nâng cấp tùy chọn với ốp gỗ thật như CX-90 sẽ sang trọng hơn.
Đặc biệt, CX-70 là mẫu xe Mazda đầu tiên tích hợp Amazon Alexa vào hệ thống thông tin giải trí có màn hình kích thước 12,3 inch cho phép điều khiển bằng giọng nói một số chức năng trên xe như điều khiển nhiệt độ, hệ thống giải trí,… thậm chí là kết nối các thiết bị thông minh trong nhà có sử dụng dịch vụ Amazon.
Theo những gì nhà sản xuất đã công bố, Mazda CX-70 sẽ có hệ truyền động giống y hệt CX-90. Động cơ mặc định xe sử dụng là loại 3.3L I-6 280 mã lực, 450 Nm. Bản S cao cấp hơn vẫn dùng động cơ trên nhưng tăng thông số lên 340 mã lực, 500 Nm. Bản hybrid sạc điện cũng góp mặt kết hợp động cơ 2.5L 4 xy-lanh, mô-tơ điện đơn và pin lithium-ion 17.8 kWh cho thông số 323 mã lực, 500 Nm. Do có trọng lượng nhẹ hơn CX-90, Mazda CX-70 bản hybrid dự kiến có thể chạy khoảng 50 km không nhiên liệu.
Nhiều thông số xoay quanh xe vẫn chưa được công bố, tuy nhiên đáng chú ý nhất là việc chiều dài cơ sở xe bằng CX-90 (3.119 mm). Điều này đồng nghĩa khoang hành lý phía sau là rất rộng khi hàng ghế 3 không còn, tuy vậy thể tích khu vực này chưa được làm rõ.
Trang bị an toàn của CX-70 không có gì quá mới mẻ so với các dòng xe Mazda gần đây. Sự bổ sung đáng chú ý nhất có lẽ là công nghệ Unresponsive Driver Support thuộc hệ thống Cruise Control. Khi phát hiện người lái không phản ứng với các cảnh báo được xe hiển thị, hệ thống sẽ tự chậm dần và dừng xe lại rồi bật đèn chớp cảnh báo.
Hiện Mazda chưa công bố giá bán của Mazda CX-70. Tham khảo mức giá khởi điểm 40.970 USD của CX-90, Mazda CX-70 có mức giá dự đoán dao động từ 38.000 - 57.000 USD (tương đương 927 đến 1,3 tỷ đồng).