(Dân trí) - Thiết kế hiện đại, nhiều trang bị tiện nghi - an toàn tiên tiến và đa dạng tùy chọn động cơ sẽ mở ra cơ hội giúp Hyundai Creta giữ "ngôi vương" trong phân khúc crossover cỡ nhỏ.
Sau khi tung hàng loạt thông tin và hình ảnh "nhá hàng", Hyundai đã chính thức giới thiệu Creta 2024 với người tiêu dùng Ấn Độ. Trong đợt nâng cấp giữa vòng đời (facelift) này, nhà sản xuất đã mạnh tay "sửa sang" mẫu B-CUV này nhằm củng cố ngôi vị số 1 phân khúc mà Creta đã nắm giữ trong 8 năm liền tại quốc gia đông dân nhất thế giới (Ảnh: Hyundai).
Tại Ấn Độ, xe có tổng cộng 7 cấp độ trang bị: E, EX, S, S(O), SX, SX Tech và SX (O), giá bán 1,099-1,999 triệu Rupee (khoảng 324-590 triệu đồng) (Ảnh: ZigWheels).
Diện mạo Creta 2024 theo ngôn ngữ thiết kế toàn cầu "Sensuous Sportiness" (Sự thể thao gợi cảm) của Hyundai. Đầu xe được làm lại theo hướng vuông vức, có nét của Palisade gợi qua những chi tiết như lưới tản nhiệt mạ crôm đen và hốc gió trung tâm hình chữ nhật cỡ lớn, dải đèn LED định vị ban ngày hình chữ "L" chạy vắt ngang nắp ca-pô, cụm đèn pha LED dạng chóa phản xạ đặt thấp (Ảnh: ZigWheels).
Điểm mới ở hai bên thân xe là bộ mâm hợp kim 16 hoặc 17 inch có tạo hình cầu kỳ hơn trước. Phụ thuộc vào lựa chọn màu sơn ngoại thất mà cột C sẽ được sơn màu bạc hoặc màu đen, trong khi thanh ray nóc chỉ xuất hiện từ bản S trở lên. Phanh đĩa trên cả 4 bánh và cấu hình hệ thống treo trước/sau loại MacPherson/thanh xoắn của Creta 2024 tại Ấn Độ giống mẫu xe đang được bán ở Việt Nam (Ảnh: ZigWheels).
Cụm đèn hậu LED kéo dài có giao diện tương đồng với dải đèn chiếu sáng ban ngày ở đầu xe. Thiết kế này dường như được lòng khách hàng hơn kiểu cắt xẻ như trên phiên bản đang bán ở Việt Nam. Cản trước và sau màu xám đều được thiết kế gồ ghề. Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 7 màu sơn ngoại thất, bao gồm 1 tùy chọn mui xe sơn đen tương phản (Ảnh: ZigWheels).
Đặt cạnh bản tiền nhiệm, ngoại trừ chiều dài nhỉnh hơn 30mm thì các thông số còn lại của Creta mới được giữ nguyên. Cụ thể, xe có số đo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.330 x 1.790 x 1.635(mm) và chiều dài cơ sở 2.610mm (Ảnh: ZigWheels).
Nội thất của Creta 2024 tại Ấn Độ khác "một trời một vực" so với mẫu xe dành cho khu vực Đông Nam Á hiện nay. Nâng cấp "đáng tiền" là bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,25 inch nối liền màn hình thông tin - giải trí dạng cảm ứng có cùng kích thước. Các phiên bản thấp hơn sẽ chỉ sử dụng màn hình cảm ứng 8 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây (Ảnh: ZigWheels).
Người dùng sẽ điều chỉnh hệ thống điều hòa tự động 2 vùng độc lập thông qua cụm điều khiển dạng nút bấm và lẫy gạt để tăng/giảm nhiệt độ (Ảnh: Hyundai).
Duy trì lợi thế cạnh tranh về "option", mẫu xe Hàn Quốc này còn sở hữu nhiều trang bị tiện nghi như: ghế lái chỉnh điện 8 hướng, hệ thống thông gió hàng ghế trước, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống 8 loa Bose, phanh tay điện tử tích hợp tính năng Auto Hold, gối đầu hàng ghế sau và rèm che nắng chỉnh tay (Ảnh: Hyundai).
Ở phương diện an toàn, 2 phiên bản cao cấp nhất được bổ sung hệ thống công nghệ an toàn chủ động Hyundai SmartSense gồm nhiều tính năng tiên tiến như: kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng Stop & Go, phanh tự động khẩn cấp, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, đèn pha tự động thích ứng hay cảnh báo phương tiện đi tới khi mở cửa (Ảnh: Top Gear).
Cảm biến lùi, cảm biến áp suất lốp và 6 túi khí là trang bị tiêu chuẩn trên tất cả biến thể, trong khi cảm biến đỗ xe phía trước và camera 360 độ có tính năng giám sát điểm mù giống các "đàn anh" như Santa Fe hay Tucson chỉ có mặt trên những phiên bản đắt tiền nhất (Ảnh: Top Gear).
Bên dưới nắp ca-pô của Creta 2024 là 1 trong 3 loại động cơ: xăng Smartstream 1.5L tăng áp (158 mã lực/253Nm), xăng Smartstream 1.5L hút khí tự nhiên (113 mã lực/144Nm), dầu CRDi 1.5L hút khí tự nhiên (114 mã lực/250Nm). Tùy theo động cơ mà hộp số sẽ là loại số sàn thông minh (iMT) 6 cấp, tự động biến thiên vô cấp thông minh (iVT), tự động 6 cấp hoặc tự động ly hợp kép 7 cấp (Ảnh: ZigWheels).
Trên một số phiên bản nhất định, Creta mới có tổng cộng 6 chế độ vận hành gồm 3 chế độ lái là Eco (Tiết kiệm) - Normal (Bình thường) - Sport (Thể thao) và 3 chế độ vận hành địa hình là Snow (Tuyết) - Mud (Bùn) - Sand (Cát) dù xe chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước (Ảnh: ZigWheels).
Tại Việt Nam, Hyundai Creta kết thúc năm 2023 với vị trí dẫn đầu phân khúc CUV hạng B. Sau 12 tháng, TC Motor đã bán được 10.719 chiếc Creta, nhiều hơn 1.056 xe so với mẫu xe xếp thứ nhì là Kia Seltos. Hyundai Creta tại Việt Nam có giá 640-730 triệu đồng, cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, MG ZS, Mazda CX-3 hay Honda HR-V (Ảnh: TC Motor).