Đến với triển lãm xe điện hóa đầu tiên tại Việt Nam, Honda giới thiệu công nghệ động cơ hybrid trên chiếc CR-V e:HEV RS. Đây là mẫu hybrid đầu tiên của hãng này bán tại thị trường Việt Nam.
Tâm điểm không gian trưng bày của Honda Việt Nam tại triển lãm rộng hơn 100 m2, trưng bày mẫu CR-V e:HEV RS với các tùy chọn màu sắc khác nhau. Hãng xe Nhật cũng tổ chức cho người tham dự trải nghiệm và lái thử dòng xe hybrid này, bên cạnh phiên bản động cơ xăng.
Thế hệ mới của mẫu SUV cỡ C được giới thiệu tại Việt Nam vào cuối tháng 10/2023. Bên cạnh việc nâng cấp thiết kế, lần đầu tiên, CR-V có biến thể hybrid giới thiệu đến người dùng trong nước.
Cụ thể, mẫu hybrid trang bị động cơ xăng 2.0 công suất 146 mã lực, mô-men xoắn 183 Nm, kết hợp hai môtơ điện (công suất 181 mã lực, mô-men xoắn 335 Nm). Sự kết hợp này cho tổng công suất 204 mã lực. Khối pin đi kèm loại lithium-ion. Hộp số vô cấp e-CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Cách vận hành của động cơ hybrid trên CR-V được phân chia rõ ràng nhiệm vụ của từng hệ thống. Trong khi môtơ điện sẽ đảm nhiệm dải tốc độ thấp và tăng tốc, thì động cơ xăng sẽ là động năng chính khi chạy đều ở tốc độ cao. Sự phân chia này giúp tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Trong khi đó, việc chạy đều trên cao tốc do máy xăng đảm nhận để tiết kiệm điện cho pin, đồng thời ở dải tốc độ đều đặn, mức tiêu thụ xăng cũng ít hơn nhiều so với xăng chạy phố. Nhờ đó, xe đạt được cả hai mục đích tăng tốc tốt và tiết kiệm nhiên liệu.
Hộp số e-CVT cũng là một điểm đặc biệt giúp khả năng vận hành của CR-V hybrid mượt mà. Thực tế, đây không phải là loại CVT sử dụng puly và dây đai như thông thường, mà thuần sử dụng bánh răng. Máy xăng sẽ kết nối với bánh xe thông qua một bộ ly hợp với hai ly hợp cao và thấp. Trong đó khi cần vượt dốc hoặc tăng tốc nhanh, hộp số sẽ ở số thấp để tăng lực kéo, và khi chạy đều trên cao tốc sẽ ở số cao để mượt mà.
Hiện trong phân khúc crossover cỡ C, ngoài CR-V còn có Haval H6 cũng sử dụng động cơ hybrid, cùng nhập khẩu Thái Lan.
Đại diện Honda cho biết sẽ đạt trung hòa carbon vào năm 2050. Mục tiêu trước mắt của hãng này đến năm 2030 giảm 46% khí thải carbon so với năm 2019. Điện hóa dòng sản phẩm, gồm cả ôtô và xe máy, nằm trong chiến lược này.
Bên cạnh phiên bản CR-V hybrid của Honda, triển lãm còn có sự tham gia của các mẫu xe thuần điện hoặc hybrid đến từ VinFast, Hyundai, Nissan, MG, Haval, Wuling, Haima... Thương hiệu phụ kiện ôtô có phủ bóng thủy tinh Capco, hãng thảm trải sàn Kata, các đơn vị cung cấp trụ sạc cùng hàng chục gian hàng ẩm thực, thương hiệu đồ uống.
Lần đầu tiên, tại Triển lãm Xe điện hóa Việt Nam, công chúng đến tham dự có cơ hội lái thử nhiều mẫu xe điện, xe hybrid. Triển lãm Xe điện hóa thuộc khuôn khổ Car Awards 2023 do báo VnExpress tổ chức tại Công viên Yên Sở, Hà Nội vào ngày 13-14/1.
Công chúng tham gia có thể đăng ký tại đây.
Tuấn Minh