Các nước trên thế giới thu phí đường bộ thế nào? Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com

Đức thu phí hàng năm, giống cách làm ở nhiều nơi khác như Nhật Bản hay Malaysia, và đều không cần dán tem lên kính chắn gió.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, phí đường bộ là một thành phần quan trọng trong chi phí sở hữu ôtô, thường được xác định bởi loại xe, hệ thống truyền động, kích thước động cơ và lượng khí thải CO2.

Đức

Tiêu chí chính xác để tính phí đường bộ hàng năm được quy định bởi Đạo luật Thuế xe cơ giới. Ngoài dung tích động cơ, yếu tố quan trọng khác là tiêu chuẩn khí thải và lượng khí thải CO2. Việc tính phí đường bộ với xe con hiện dựa trên mức cơ sở là 2 euro/100 cc (phân khối) dung tích động cơ đối với xe chạy bằng xăng, và 9,50 euro/100 cc dung tích động cơ đối với xe chạy diesel. Mức phí phụ thuộc vào khí thải CO2 dao động 2-4 euro cho một gam CO2 thải ra trên một km.

Vì chính phủ Đức muốn thúc đẩy hơn nữa dòng xe xanh, nên xe thuần điện được miễn phí đường bộ cho đến hết năm 2030.

Tem khí thải trên ôtô ở Đức, cho biết xe đạt tiêu chuẩn Euro 4. Ảnh: OAMTC

Tem khí thải trên ôtô ở Đức, cho biết xe đạt tiêu chuẩn Euro 4. Ảnh: OAMTC

Người dùng ôtô có thể dễ dàng xác định số tiền hàng năm thông qua các cổng thông tin, với việc chọn loại xe, loại động cơ (diesel hoặc xăng). Sau đó, nhập dung tích động cơ và lượng khí thải CO2 của xe. Sau khi nhập tất cả thông tin cần thiết, công cụ trực tuyến sẽ hiển thị số tiền mà chủ xe phải đóng hàng năm.

Theo Zoll, khi một người đăng ký xe mới, họ cũng phải nộp mẫu ủy quyền khấu trừ trực tiếp để thu phí đường bộ trực tuyến, có nghĩa đồng ý khấu trừ phí tự động từ tài khoản của mình. Theo quy định, chủ xe sẽ trả trước phí đường bộ trong thời hạn một năm. Những năm tiếp theo, phí sẽ được trừ tự động từ tài khoản đã chỉ định.

Đức không sử dụng tem thu phí đường bộ dán trên ôtô, mà chỉ áp dụng nhãn phát thải, cho biết tiêu chuẩn khí thải của mỗi xe.

Malaysia

Cũng giống Đức, Malaysia tính phí đường bộ dựa trên loại xe, dung tích động cơ, và thêm hai yếu tố khác gồm vị trí địa lý nơi đăng ký (phía Đông và phía Tây) và dạng sở hữu (tư nhân và doanh nghiệp). Phí đường bộ được nộp hàng năm và người dân Malaysia có thể lựa chọn giữa các phương thức thanh toán khác nhau.

Chủ xe có thể nộp phí đường bộ trực tuyến bằng cách chọn thanh toán qua trang web chính thức của Sở Giao thông Đường bộ (JPJ), nền tảng e-Transport hoặc thông qua ứng dụng MyJPJ.

Nếu ai đó không thích thanh toán trực tuyến thì cũng có thể thanh toán tại các quầy JPJ thực tế, hoặc nộp tại các ngân hàng hoặc một số cơ quan dịch vụ công cung cấp dịch vụ thanh toán phí đường bộ.

Từ 2024, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Malaysia tuyên bố rằng người dân không còn phải dán tem thu phí đường bộ lên kính chắn gió của ôtô. Thay vào đó, các tài xế chỉ cần trình bản sao kỹ thuật số của những tài liệu này trên ứng dụng MyJPJ khi được hỏi.

Nhật Bản

Thông báo phí đường bộ sẽ được gửi qua thư đến người nộp vào ngày 1/5 hàng năm. Thời hạn thanh toán là ngày 31/5. Người dân có thể thanh toán tại các ngân hàng, bưu điện, cửa hàng tiện lợi và văn phòng thuế tỉnh.

Mức phí chủ yếu tính theo dung tích động cơ, và có xét tăng hoặc giảm dựa trên tác động đến môi trường.

Xe chạy diesel đã đăng ký hơn 11 năm, xe chạy xăng đã đăng ký hơn 13 năm và xe chạy bằng LPG phải chịu thêm 15% theo mức tiêu chuẩn.

Ôtô ở Nhật Bản cũng chỉ cần dán tem kiểm định, hiển thị ngày (29) và tháng (10) khi hết hạn đăng kiểm. Ảnh: Push to Start

Ôtô ở Nhật Bản cũng chỉ cần dán tem kiểm định, hiển thị ngày (29) và tháng (10) khi hết hạn đăng kiểm. Ảnh: Push to Start

Xe điện, bao gồm xe chạy pin nhiên liệu, khí đốt tự nhiên và xe hybrid, có tác động môi trường nhỏ hơn, được giảm 50%-75% so với tiêu chuẩn. Tuy nhiên, mức giảm này chỉ áp dụng cho năm đầu tiên khi đăng ký ban đầu. Từ năm thứ hai, phí sẽ trở lại mức tiêu chuẩn.

Ngoài ra, ôtô còn bị tính phí dựa trên trọng lượng của xe. Số tiền thay đổi tùy thuộc vào số năm kể từ lần đăng ký đầu tiên. Đối với xe mới, người dùng phải trả ba năm đầu tiên tại thời điểm mua xe, sau đó tiếp tục trả mỗi kỳ đăng kiểm.

Ngoài ra, mức phí này cũng khác nhau giữa xe thân thiện với môi trường và các loại xe khác. Đối với xe mới, mức thuế dựa trên tiêu chuẩn hiệu quả nhiên liệu năm 2020 và có thể được miễn hoặc giảm tùy thuộc vào mức độ đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Ôtô ở Nhật Bản cũng chỉ cần dán tem kiểm định, không cần tem thu phí đường bộ.

Mỹ

Thực tế, Mỹ không quy định rõ ràng về phí đường bộ đối với phương tiện cơ giới như những nơi khác. Tuy nhiên, các bang đều có một dạng phí sử dụng phương tiện, thường tính trong khoản phí đăng ký hàng năm.

Ở California, đăng ký xe bao gồm phí cơ bản, phí cấp phép xe (VLF) và các loại phí khác như phí cải thiện giao thông, phí sử dụng. VLF là loại phí dựa trên tỷ lệ % giá trị của xe, thường là 0,65% và có thể được khấu trừ vào thuế thu nhập.

Tại Illinois, phí đăng ký xe hàng năm cho một chiếc xe tiêu chuẩn là 151 USD. Phí này bao gồm chi phí đăng ký và biển số xe. Ngoài ra, còn có phí đăng ký sở hữu 165 USD cho xe mới mua, khiến chi phí đăng ký ban đầu là 316 USD.

Mỹ Anh

( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
số 02, Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Trung, P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An, T. Bình Dương
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Ôtô đang bán
x