SUV hạng A của Suzuki Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com

(Dân trí) - Giới chuyên gia nhận định Fronx có thể là "kẻ thách thức" tiềm năng của Kia Sonet hay Toyota Raize tại Việt Nam nhưng sẽ cần định giá phù hợp và cải thiện chính sách.

Một người dùng mạng xã hội mới đây đã chia sẻ hình ảnh một chiếc xe gầm cao lạ mắt ở trung tâm thử nghiệm khí thải tại Hà Nội. Dù hình ảnh không quá rõ nét nhưng kiểu dáng SUV lai coupe và cụm đèn hậu LED vắt ngang cửa hậu đã đủ chỉ ra đây là Suzuki Fronx - mẫu xe hạng A dự kiến được giới thiệu đến khách hàng khu vực Đông Nam Á vào ngày 20/4 sắp tới.

Sự xuất hiện này cũng gián tiếp xác nhận tin đồn Suzuki có kế hoạch tham gia phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ. Khi được mở bán tại Việt Nam, Fronx nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Raize (510 triệu đồng), Kia Sonet (539-624 triệu đồng) và Hyundai Venue (499-539 triệu đồng). Phân khúc này còn có xe thuần điện VinFast VF 5.

SUV hạng A của Suzuki lộ diện tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh Sonet và Raize - 1
Chiếc Fronx với màu sơn trắng ngà và mui xe đen bóng, vốn là tùy chọn dành cho XL7 Hybrid ở Việt Nam (Ảnh: Phan Vũ).

Ra mắt lần đầu tại Ấn Độ vào đầu năm 2023 và Nhật Bản vào tháng 7 năm ngoái, Fronx sớm đạt được nhiều thành tích. Đặc biệt, đây là ô tô bán chạy nhất đất nước tỷ dân trong tháng 2/2025 với doanh số 21.461 xe, bỏ xa Venue (10.125 xe) và Sonet (7.598 xe).

SUV hạng A của Suzuki lộ diện tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh Sonet và Raize - 2
Thông số dài x rộng x cao lần lượt là 3.995 x 1.765 x 1.550(mm) và chiều dài cơ sở 2.520mm tương đương Toyota Raize (Ảnh: Suzuki).

Diện mạo của Fronx được đánh giá là thuận mắt hàng đầu dải sản phẩm Suzuki hiện hành và khác biệt khi đặt cạnh xe đồng hạng, chủ yếu nhờ vào kiểu dáng mui xe thoải cùng tổ hợp đường gân dập nổi cơ bắp, tạo ra dáng vẻ thể thao hướng tới nhóm khách hàng trẻ.

Đầu xe gây ấn tượng với mặt ca-lăng mang đồ họa lạ mắt với thanh crôm to bản cắt ngang, liền mạch với dải đèn định vị ban ngày kiêm đèn báo rẽ dạng LED. Đèn pha full-LED dạng chóa phản xạ đặt thấp, tự động bật/tắt.

Tất cả các phiên bản được lắp la-zăng 16 inch nhưng phân biệt với nhau về cách hoàn thiện, hệ thống treo MacPherson phía trước và thanh xoắn phía sau như thường thấy. Phanh sau tang trống kém đẹp mắt hơn phanh đĩa trên Sonet, song điều này không ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất phanh. Thanh ray nóc màu bạc là trang bị tiêu chuẩn.

SUV hạng A của Suzuki lộ diện tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh Sonet và Raize - 3
Cản xe và ốp ba đờ sốc được tô điểm bằng tấm ốp giả nhôm dày dặn (Ảnh: Suzuki).

Tiến vào bên trong, Fronx tiếp tục mang đến không khí có phần cao cấp, sáng sủa bởi lối phối hai tông màu kết hợp với các mảng trang trí sáng bóng. Chính giữa bảng táp-lô là màn hình cảm ứng 9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, ghép đôi với 6 loa tích hợp bộ giải mã âm thanh Arkamys.

SUV hạng A của Suzuki lộ diện tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh Sonet và Raize - 4
Vô-lăng ba chấu được vát đáy và bọc da, tích hợp lẫy chuyển số và hệ thống kiểm soát hành trình (cruise control) giống hệt XL7 Hybrid lẫn Jimny (Ảnh: Suzuki).

Một số tiện nghi đáng chú ý trên mẫu xe Nhật Bản này bao gồm chìa khóa thông minh đi kèm nút bấm khởi động, điều hòa tự động đơn vùng, sạc không dây, gương chiếu hậu chống chói tự động và bệ tỳ tay hàng ghế trước có thể di chuyển tịnh tiến. Hệ thống kết nối Suzuki Connect cho phép người dùng quản lý và điều khiển những chức năng cơ bản của xe thông qua thiết bị di động thông minh.

Danh sách trang bị an toàn của "tân binh" dừng ở mức cơ bản, tương đương Sonet và Venue. Tiêu biểu trong số đó là 6 túi khí, hỗ trợ phanh ABS/EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cân bằng điện tử, dây an toàn ba điểm ở mọi vị trí ngồi, cảm biến sau và camera lùi. Đáng tiếc, những công nghệ tiên tiến như cảnh báo điểm mù trên gương hay cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau có thể bị lược bỏ nhằm đảm bảo giá bán cạnh tranh.

SUV hạng A của Suzuki lộ diện tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh Sonet và Raize - 5
Hàng ghế sau có cửa gió độc lập và cặp cổng sạc USB (loại A và loại C) - những thứ Raize thiếu vắng, song cốp xe lại tương đối hạn chế với dung tích 304 lít (Ảnh: CarWale).

Chưa rõ Fronx sẽ được phân phối tại Việt Nam với hệ động lực nào. Tham khảo nhiều thị trường, hãng xe Nhật Bản cung cấp hai tùy chọn là xăng 1.2L hút khí tự nhiên (89 mã lực, 113Nm) và 1.0L tăng áp (100 mã lực, 148Nm), ghép đôi với hộp số sàn 5 cấp hoặc tự động 6 cấp. Hệ dẫn động mặc định là cầu trước.

Trái lại, mẫu xe ở Indonesia được dự đoán sẽ dùng chung máy xăng 1.5L hút khí tự nhiên với XL7 Hybrid, sản sinh công suất tối đa 103 mã lực và mô-men xoắn cực đại 138Nm. Hộp số có được nâng cấp từ loại tự động 4 cấp lên 6 cấp hay không còn là một dấu hỏi lớn.

SUV hạng A của Suzuki lộ diện tại Việt Nam, sẽ cạnh tranh Sonet và Raize - 6
Động cơ 1.0L tăng áp và 1.5L hút khí tự nhiên nhận sự bổ trợ từ hệ thống mild-hybrid, giảm đôi chút mức tiêu thụ nhiên liệu (Ảnh: CarWale).

Trong tháng 3, Kia Sonet tiếp tục chiếm ngôi đầu phân khúc SUV hạng A dùng động cơ đốt trong với 463 xe - tăng 17,2% so với tháng trước, trong khi Hyundai Venue có tháng thứ hai liên tiếp thoát cảnh "đội sổ" với 313 chiếc đến tay khách hàng - gấp 2,2 lần số liệu tháng 2, vượt qua Toyota Raize với khoảng cách vỏn vẹn… 5 xe.

Nhưng nếu xét toàn quý I/2025, ngoài Kia Sonet giữ vững vị trí số 1 với lũy kế doanh số 1.279 xe, mẫu xe Nhật Bản vẫn đang dẫn trước đối thủ Hàn Quốc: 772 chiếc so với 636 chiếc. Sự góp mặt của Suzuki Fronx được kỳ vọng sẽ giúp phân khúc này thêm phần sôi động, đặc biệt trong bối cảnh thị hiếu của người Việt dần chuyển sang nhóm xe gầm cao, xe đa dụng trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, thương hiệu cần định giá phù hợp so với hàm lượng trang bị và cấu hình hệ động lực của xe, đồng thời làm tốt việc quảng bá sản phẩm và chính sách hậu mãi - vốn chưa quá nổi bật so với các đối thủ.

Suzuki Việt Nam đã ngừng kinh doanh các mẫu xe có sức bán kém như Ertiga Hybrid, Ciaz và Swift trong năm 2024, dồn lực cho XL7 Hybrid. Doanh số của mẫu MPV cỡ nhỏ này tương đối ổn định nhưng chưa đủ đột phá.

Jimny được mở bán vào tháng 4/2024, từng gây chú ý do "kênh giá" tới 50 triệu đồng nhưng hiện đã hạ nhiệt. Từ đầu năm nay, hãng xe Nhật Bản liên tục kích cầu bằng khuyến mại tương đương với mức giảm 30-60 triệu đồng dành cho cả XL7 Hybrid và Jimny, tùy vào năm sản xuất.

Tin khác
Showroom
Showroom
số 02, Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Trung, P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An, T. Bình Dương
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Ôtô đang bán