Quyết định này có thể được đưa ra dựa trên các yếu tố như vốn hóa thị trường của các bên. Hiện vốn hóa thị trường của Honda lớn hơn nhiều so với Nissan.
Hiệu suất kinh doanh giảm sút của Nissan có nguy cơ trở thành rào cản cho kế hoạch hợp nhất, và có thể có những thay đổi tùy thuộc vào quá trình đàm phán giữa hai công ty, theo nhận định của giới chuyên gia ngành công nghiệp.
Ngày 23/12, hai công ty ra thông báo về việc bắt đầu đàm phán để thống nhất hoạt động. Mitsubishi, nơi Nissan là cổ đông lớn nhất, cũng có thể tham gia các cuộc đàm phán hợp nhất kinh doanh này. Nếu thực hiện thành công, sự hợp nhất này sẽ tạo ra tập đoàn ôtô lớn thứ ba thế giới về số lượng xe bán ra, sau Toyota và Volkswagen.
Cổ phiếu của Honda đóng cửa ở mức 1.535 yen trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo hôm 30/12, ngày giao dịch cuối cùng của năm 2024, so với mức 480 yen của Nissan. Dựa trên giá đóng cửa này, vốn hóa thị trường của Honda đạt 8.100 tỷ yen, hơn 4 lần so với 1.700 tỷ yen của Nissan.
Vốn hóa thị trường của Mitsubishi còn thấp hơn, chỉ đạt 777,8 tỷ yen. Hãng có thời hạn đến cuối tháng 1 để quyết định liệu có tham gia vào các cuộc đàm phán hợp nhất với Honda-Nissan hay không.
Honda có quyền bổ nhiệm hơn một nửa số thành viên của hội đồng quản trị công ty liên doanh, bao gồm cả vị trí chủ tịch.
Honda và Nissan dự kiến sẽ hoàn tất thỏa thuận cuối cùng vào tháng 6/2025 về việc hợp nhất kinh doanh. Họ sẽ quyết định tỷ lệ sở hữu trong công ty liên doanh dựa trên giá cổ phiếu và lợi nhuận của mình.
Nếu hợp nhất ba bên, bao gồm cả Mitsubishi, được thực hiện, tiếng nói của Honda được đánh giá có trọng lượng hơn so với hai đối tác còn lại trong việc lập các chính sách quản lý và đưa ra các quyết định quan trọng khác, theo các nhà phân tích.
Đối mặt với tình trạng sụt giảm nghiêm trọng về lợi nhuận giữa lúc doanh số giảm sút ở Bắc Mỹ và Trung Quốc, Nissan dự định cắt giảm 20% sản lượng toàn cầu và sa thải 9.000 nhân viên, chiếm 7% lực lượng lao động toàn cầu. Tuy nhiên, công ty chưa công bố các biện pháp cụ thể để tinh giản.
Thách thức đặt ra là liệu Honda có thể thuyết phục được cổ đông về việc hợp nhất này hay không.
Hideyuki Sawada, trưởng bộ phận nghiên cứu tại hãng tư vấn mua bán và sáp nhập (M&A) Recof, dẫn chứng trường hợp của các nhà sản xuất hóa chất Nhật Bản Nippon Shokubai và Sanyo Chemical Industries, những người đã cơ bản đồng ý hợp nhất hoạt động vào năm 2019 nhưng sau đó hủy bỏ thỏa thuận do tình hình tài chính xấu đi của Nippon Shokubai.
Sawada cho rằng vẫn có khả năng các cuộc đàm phán giữa Honda và Nissan đổ vỡ.
Mỹ Anh (theo Japan Times)