Trong bối cảnh sức mua yếu và nhu cầu thị trường trầm lắng, chính phủ Thái Lan đã điều chỉnh chính sách hỗ trợ xe thuần điện để giải quyết cuộc khủng hoảng thừa cung.
Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia (EV Board - Ủy ban xe điện), do Thủ tướng Thái Lan Paethongtarn Shinawatra làm chủ tịch, đã đồng ý tái xuất các xe thuần điện nhập khẩu theo chương trình ưu đãi EV 3.0.
Như vậy, các nhà sản xuất được phép xuất khẩu những chiếc xe trước đó được nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) nhưng không bán được, đang nằm trong kho, nhằm giảm áp lực dư thừa nguồn cung trên thị trường nội địa.
Kể từ khi gói kích cầu xe điện EV 3.0 được triển khai vào năm 2022, có 26 nhà sản xuất đã tham gia. Gói này có ưu đãi cho xe thuần điện nhập khẩu, với điều kiện doanh nghiệp phải đáp ứng được hạn ngạch sản xuất trong nước, ban đầu tỷ lệ là 1:1 vào năm 2023, sau đó tăng lên 1,5:1 vào năm 2025.
Tuy nhiên, nhu cầu thị trường trầm lắng và những khó khăn về kinh tế đã khiến nhiều xe điện không bán được, đẩy các nhà sản xuất vào nguy cơ không đáp ứng được cam kết.
Thêm một thách thức nữa chính là chương trình ưu đãi EV 3.5 được giới thiệu vào năm 2024, thắt chặt quy định về sản xuất nội địa bằng tỷ lệ 2:1 vào năm 2026 và 3:1 vào năm 2027. Sức ép tăng sản lượng trong nước đã khiến các nhà sản xuất ô tô bị mắc kẹt, nhất là trong bối cảnh lượng xe tồn kho ùn ứ.
Với sự điều chỉnh chính sách, các nhà sản xuất có thể tái xuất số xe này, giảm áp lực dư thừa nguồn cung. Tuy nhiên, các khoản hỗ trợ gắn với chương trình EV 3.0 sẽ không áp dụng với các xe tái xuất. Đó là bước đi chiến lược để giảm áp lực về ngắn hạn mà không gây ảnh hưởng đến các mục tiêu điện khí hóa trong dài hạn của Thái Lan.
"Các biện pháp vừa được EV Board phê duyệt thể hiện rõ cam kết của chúng tôi đối với việc điện khí hóa toàn ngành ô tô và sự hỗ trợ toàn diện của chúng tôi đối với các nhà sản xuất trong quá trình chuyển đổi", ông Narit Therdsteerasukdi, Tổng Thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), cũng là Thư ký của EV Board, cho biết.