(Dân trí) - Mẫu xe hạng sang cỡ trung tiếp cận sát hơn với nhóm khách hàng trẻ bằng thiết kế thể thao cùng nhiều công nghệ mới trong đợt cập nhật được cho là "lớn chưa từng có" ở thế hệ thứ 7.
Tại Triển lãm Ô tô Quảng Châu 2024, thương hiệu Lexus đã chính thức giới thiệu ES đời 2025 đến người tiêu dùng Trung Quốc. Xe sẽ được phân phối với bốn phiên bản - một bản thuần xăng ES 200 và ba bản Hybrid ES 300h. Xe mới có giá bán không đổi so với trước: 299.900-488.900 nhân dân tệ (tương đương 1,001-1,643 tỷ đồng). Phiên bản ES 260 dùng máy xăng 2.5L đã bị "khai tử" (Ảnh: Lexus).
ES 2025 thực chất là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời tiếp theo thuộc thế hệ thứ bảy - ra mắt lần đầu vào năm 2018, do đó không bất ngờ khi hãng xe Nhật Bản duy trì những đường nét thiết kế ngoại thất quen thuộc. Phần lớn diện tích đầu xe là mặt ca-lăng hình con suốt đặc trưng của Lexus, song giao diện đã chuyển từ nan dọc kiểu vây cá sang dạng ma trận giống RX thế hệ mới (Ảnh: Dongchedi).
Đèn pha full-LED ma trận chứa ba bóng chiếu vuông vức và đèn chiếu sáng ban ngày bám sát rìa trên được ghép từ cặp dải LED dày dặn hình chữ "L", đi kèm tính năng rửa đèn pha trên mọi phiên bản. Khe hút gió ở góc cản va được mở rộng theo phương ngang và tạo hình cầu kỳ hơn (Ảnh: Dongchedi).
Hông xe không thay đổi so với trước đây. Mui xe thấp dần cùng các đường gấp khúc, dập nổi chạy từ trước ra sau. Nửa trên gương chiếu hậu được sơn đen tương phản, có tự động chống chói và tự động hạ mặt gương khi số lùi (R) được kích hoạt (Ảnh: Dongchedi).
Tùy phiên bản mà ES 2025 sở hữu la-zăng 17 hoặc 18 inch. Hệ thống treo MacPherson phía trước và liên kết đa điểm phía sau giống hệt bản cũ. Tuy nhiên, phiên bản cao cấp nhất được bổ sung thêm bộ giảm chấn thể thao, hứa hẹn giúp chiếc sedan hạng sang vận hành ổn định và cân bằng hơn (Ảnh: Dongchedi).
Không chỉ tách đôi giao diện 3D chữ "L" bên trong đèn hậu, đội ngũ thiết kế còn bổ sung dải LED cong nhẹ ôm trọn chiều ngang đuôi xe, tạo cảm giác chiếc xe rộng hơn về mặt thị giác và đồng bộ với dải sản phẩm Lexus mới. Logo quen thuộc được thế chỗ bởi dòng chữ "LEXUS" (Ảnh: Dongchedi).
Ngoài nắp cốp vuốt lên tạo cánh lướt gió dạng đuôi vịt, các bản ES 300h còn được gắn thêm cánh lướt gió to bản. Cản va gọn gàng với thanh mạ crôm vắt ngang cùng cặp đèn phản quang nhỏ gọn là trang bị tiêu chuẩn (Ảnh: Dongchedi).
Kích thước của ES facelift không có sự chênh lệch so với bản tiền nhiệm. Xe dài 4.975mm, rộng 1.866mm và cao 1.447mm, chiều dài cơ sở 2.870mm - kém Mercedes-Benz E-Class (2.961mm) hay BMW 5 Series (2.995mm). Thậm chí, các đối thủ còn được cung cấp dưới dạng trục cơ sở dài với thông số khoảng 3.100mm (Ảnh: Dongchedi).
Khoang lái của Lexus ES 2025 thể hiện rõ nét sự cải thiện cả về yếu tố thẩm mỹ lẫn công nghệ. Tâm điểm là màn hình cảm ứng 14 inch thay thế loại 12,3 inch trước đây, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, bố trí đặt nổi trên mặt táp-lô (Ảnh: Dongchedi).
Hầu hết chức năng của điều hòa tự động và hệ thống thông tin - giải trí nay được điều khiển thông qua màn hình - ngoại trừ nhiệt độ. Âm lượng hay sưởi kính được tích hợp vào một vài núm xoay và nút bấm cơ học. Đồng hồ cơ có mặt trên ES đời thứ bảy (Ảnh: Dongchedi).
Vô-lăng ốp gỗ với toàn bộ phím bấm cơ học thay vì cảm ứng như RX và NX mới, tích hợp lẫy chuyển số. Khu vực "yên ngựa" được giữ nguyên với cần số truyền thống, hộc đựng cốc vuông vức và sạc không dây chuẩn Qi cùng bệ tỳ tay có thể mở theo hai hướng. Phanh tay điện tử nằm bên dưới nút bấm khởi động động cơ chứ không thuộc cụm cần số như đa số ô tô khác (Ảnh: Dongchedi).
Bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch trễ hẹn người tiêu dùng trên sản phẩm lần này. Lexus ES 2025 vẫn tiếp tục trang bị bảng đồng hồ LCD 7 inch kết hợp kim cơ, đi cùng màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) (Ảnh: Dongchedi).
Phần lớn trong danh sách tiện nghi được mang từ bản hiện hành sang, tiêu biểu như hệ thống âm thanh 17 loa Mark Levinson, đèn viền nội thất 64 màu, vô-lăng chỉnh điện có sưởi ấm, lọc không khí nanoe X và tính năng hỗ trợ ra/vào xe bằng cách lùi ghế ngồi về sau và nâng vô-lăng lên (Ảnh: Dongchedi).
Nội thất phối hai tông màu chủ đạo là trắng bạch tuyết và đỏ sẫm trên bản Hybrid hoặc nâu đối với bản khởi điểm, điểm xuyết bằng những chi tiết màu đen tương phản trên bề mặt ghế ngồi. Hàng ghế trước chỉnh điện tích hợp tính năng thông gió/sưởi ấm và nhớ vị trí, bản cao cấp nhất được bọc da semi-aniline giống các "đàn anh" LS 500 hay LX 600 (Ảnh: Dongchedi).
Không có lợi thế về thông số so với các mẫu xe đồng hạng nhưng hàng ghế sau của ES mới đảm bảo cả độ rộng rãi và mức độ chiều chuộng hành khách. Danh sách tính năng phục vụ bao gồm cửa gió điều hòa và đèn đọc sách dạng LED, cặp cổng sạc USB-C, cổng 12V, rèm che nắng chỉnh điện đối với kính hậu và chỉnh cơ trên cửa sau (Ảnh: Dongchedi).
"Đặc sản" bảng điều khiển điều hòa, âm thanh và độ ngả tựa lưng tích hợp trên bệ đỡ tay là món đồ không thể thiếu trên phiên bản ES 300h Executive đắt tiền nhất. Hai ghế ngoài cùng có tính năng sưởi ấm và tựa đầu dạng cánh bướm. "Ông chủ" có thể điều chỉnh ghế hành khách phía trước để mở rộng khoảng trống đầu gối cho mình (Ảnh: Dongchedi).
Khoang hành lý rộng 454 lít, đi kèm cửa thông trực tiếp với khoang hành khách. Cốp chỉnh điện tích hợp tính năng đóng/mở cốp rảnh tay bằng cách đá chân được thửa riêng cho bản cao nhất (Ảnh: Dongchedi).
Lexus Safety System+ là trọng tâm ở phương diện an toàn gồm loạt tính năng: cảnh báo tiền va chạm tích hợp hỗ trợ đánh lái khẩn cấp, kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng Stop & Go, hỗ trợ định tâm làn đường, hỗ trợ ra khỏi xe an toàn và đèn pha tự động thích ứng (Ảnh: Dongchedi).
Hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau hỗ trợ phanh an toàn khi lùi xe, cảnh báo áp suất lốp và 10 túi khí là những trang bị đáng chú ý khác. Camera 360 độ dành cho trên bản ES 300h Executive (Ảnh: Lexus).
Đúng như dự đoán, hệ động lực của mẫu sedan hạng sang cỡ trung này không có bất cứ biến động nào ngoài sự biến mất của động cơ 2.5L như đã đề cập ở trên. Phiên bản ES 200 tiếp tục sử dụng động cơ xăng Dynamic Force 2.0L hút khí tự nhiên, cho công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 206Nm, kết hợp với hộp số CVT (Ảnh: Dongchedi).
Bên dưới nắp ca-pô của ES 300h là tổ hợp động cơ xăng 2.5L (174 mã lực/221Nm), mô-tơ điện dẫn động cầu trước (118 mã lực/202Nm), hộp số e-CVT và cụm pin Ni-MH, cho ra công suất kết hợp 214 mã lực. Trong khi đó, giới truyền thông quốc tế kỳ vọng vào sự xuất hiện của hệ thống hybrid THS thế hệ mới nhất giống trên Camry với cụm pin Lithium-ion và công suất cao hơn đôi chút là 227 mã lực (Ảnh: Lexus).
Núm vặn điều chỉnh chế độ lái Normal (Bình thường), Eco (Tiết kiệm) và Sport (Thể thao) độc đáo vẫn hiện diện ngay trên khu vực bảng đồng hồ. Tính năng chống ồn chủ động (ANC) và hệ thống kính đa lớp bao quanh hàng ghế trước có mặt trên tất cả xe Lexus ES mới, riêng phiên bản đắt nhất có thêm kính cách âm hàng ghế sau (Ảnh: Dongchedi).
Lexus ES được phân phối tại Việt Nam với tổng cộng ba phiên bản là ES 250, ES 250 F Sport và ES 300h, giá trong khoảng 2,62-3,14 tỷ đồng. Doanh số chi tiết không được công bố, nhưng được biết rằng ES cùng mẫu crossover cỡ trung RX là hai cái tên có sức bán ổn định hàng đầu của hãng xe sang trực thuộc Toyota (Ảnh: Nguyễn Lâm).