Initium concept đánh dấu bước tiến mới trong cam kết 27 năm của Hyundai về giải pháp năng lượng tái tạo. Các sáng kiến về hydro của hãng xe Hàn đang được triển khai ở nhiều nơi như Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong và Ulsan ở Hàn Quốc, cũng như Quảng Châu (Trung Quốc), Áo, Thụy Sĩ và các bang California, Georgia (Mỹ) - những khu vực tiên phong trong lĩnh vực nhiên liệu hydro đang trở nên phổ biến hơn.
Chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Motor, Chang Jae-hoon cũng đề cập đến khả năng hợp tác với Toyota và General Motors trong lĩnh vực di động bằng hydro. Ông khẳng định sự tham gia của nhiều đối tác ngành công nghiệp sẽ giúp giảm giá thành hydro vốn cao hơn chi phí nạp điện cho xe điện hiện nay.
Trong những năm qua, Hyundai đã hợp tác với UTC Power của Mỹ, khởi động dự án ôtô chạy bằng hydro vào năm 2000 và phát triển hệ thống pin nhiên liệu đầu tiên cho mẫu Santa Fe.
Năm 2005, Hyundai thành lập trung tâm nghiên cứu tại Yongin, tỉnh Gyeonggi, tăng tốc phát triển xe sử dụng nhiên liệu hydro. Năm 2013, hãng giới thiệu chiếc Tucson ix Fuel Cell - mẫu xe chạy hydro sản xuất hàng loạt đầu tiên - với khoảng 1.000 chiếc bán ra ở châu Âu. Đến 2018, hãng tiếp tục ra mắt Nexo SUV.
SUV Initium có khả năng di chuyển xa hơn và hiệu suất tốt hơn so với Nexo. Nội thất rộng rãi hơn và có các tính năng an toàn tiên tiến. Khi sạc đầy bình nhiên liệu hydro, xe có thể chạy đến 650 km - phạm vi xa nhất thế giới cho một chiếc xe tương tự.
Initium còn ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới của Hyundai, có tên Art of Steel. Mẫu xe này cung cấp nhiều không gian hơn cho đầu và chân ở hàng ghế thứ hai cũng như không gian cốp rộng hơn. Initium còn có dịch vụ lên kế hoạch hành trình, giúp lái xe tìm trạm sạc gần nhất. Xe trang bị 9 túi khí cùng cấu trúc đa khung trước và thân xe được gia cố để cải thiện khả năng bảo vệ khi xảy ra va chạm.
Hệ thống vehicle-to-load (V2L) của mẫu SUV này có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử, gia dụng bên ngoài lên tới 100 kWh.
Hyundai đã cam kết mở rộng hệ thống trạm nhiên liệu hydro tại Hàn Quốc, nơi hiện có khoảng 200 điểm, với 50 trong số đó ở Seoul. Con số dự kiến đạt 660 trạm đến hết 2030. Tại Mỹ, hiện có khoảng 100 trạm nhiên liệu hydro.