Khách hàng Trung Quốc tăng mua xe hybrid Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
03.09.2024 06:15

Hybrid chiếm 45,1% xe điện hóa giao vào tháng 7, tăng so với 34,3% vào năm trước, vì quãng đường di chuyển dài hơn xe thuần điện, chi phí thấp.

Theo số liệu thống kê mới nhất của ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc, ngành xe điện và hybrid tại đây đang có một bước ngoặt đáng chú ý khi xe plug-in hybrid đang chiếm được nhiều cảm tình của người tiêu dùng hơn so với xe điện thuần túy (EV), vì khách hàng không phải đối mặt với nỗi lo quãng đường di chuyển của xe (range anxiety), và chi phí cao hơn cho việc mua xe.

Cụ thể, BYD, Volkswagen, Toyota và các công ty cùng ngành đã bán ra 396.000 xe hybrid tại thị trường tỷ dân vào tháng 7, tương đương 45,1% tổng số xe điện hóa được giao, theo dữ liệu do Hiệp hội xe con Trung Quốc (CPCA) công bố. Mức này tăng từ con số 34,3% trong cùng kỳ năm ngoái. Một số nhà sản xuất đang đẩy mạnh phát triển và sản xuất để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Xe sedan plug-in hybrid BYD Seal DM-i tại triển lãm ôtô quốc tế Côn Minh năm 2023. Ảnh: Bloomberg

Xe sedan plug-in hybrid BYD Seal DM-i tại triển lãm ôtô quốc tế Côn Minh năm 2023. Ảnh: Bloomberg

Loại xe plug-in hybrid cũng bao gồm các xe dùng động cơ đốt trong để sạc pin, mở rộng phạm vi hoạt động. Những mẫu xe này tại Trung Quốc thường có giá rẻ hơn khoảng 10% so với xe điện thuần túy nhờ được hưởng các ưu đãi của chính phủ, bao gồm miễn thuế tiêu thụ 10% và trợ cấp thay thế xe chạy bằng xăng, như một phần trong nỗ lực của Trung Quốc hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Các nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc đang thận trọng hơn trong chi tiêu, dẫn đến mức tăng trưởng doanh số bán lẻ yếu ớt trong những năm sau đại dịch Covid-19. Tình trạng suy thoái nhà ở kéo dài nhiều năm, vấn đề thất nghiệp gia tăng đã thúc đẩy nhiều người trả trước các khoản thế chấp, cắt giảm nợ thay vì tăng chi tiêu. Chi tiêu bán lẻ tăng 3,7% lên 3,3 nghìn tỷ USD trong sáu tháng đầu năm nay, chậm hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế quốc gia là 5%. Con số này cũng chỉ bằng khoảng một nửa mức 7,2% được ghi nhận vào năm 2023.

Các đại lý ôtô cho biết nhiều người mua đã chuyển sang xe hybrid vì lo ngại về tình trạng pin cạn kiệt nhanh vào mùa đông. Các đoạn video clip chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc cho thấy hàng chục chiếc xe điện bị kẹt trong trận bão tuyết ở trung tâm tỉnh Hồ Bắc lan truyền vào tháng 2, khi pin của xe bị cạn năng lượng. Sự cố này càng làm tăng thêm nỗi lo ngại của người mua rằng xe điện vẫn chưa đáng tin cậy cho những chuyến đi đường dài.

Một số mẫu xe hybrid đã thu hút được người tiêu dùng vì giá cả phải chăng và quãng đường di chuyển dài, tạo thêm áp lực lên các nhà sản xuất truyền thống như Volkswagen và General Motors tại nơi đây.

BYD, nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất thế giới, đã công bố phiên bản mới của công nghệ plug-in hybrid vào tháng 5, với sản phẩm Qin L và Seal 06. Hãng cho biết công nghệ này giúp xe đi được quãng đường 2.100 km chỉ với một lần sạc, và bình xăng đầy.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích coi hybrid chỉ là là xu hướng nhất thời. Theo Davis Zhang, giám đốc điều hành cấp cao tại Suzhou Hazardtex - một nhà cung cấp pin, sức hấp dẫn của xe điện thuần túy sẽ ngày càng tăng khi quốc gia nỗ lực hướng tới mục tiêu không phát thải.

Nhu cầu tăng lên đối với xe hybrid so với xe điện thuần túy không chỉ xảy ra tại Trung Quốc. Theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Autovista, hybrid chiếm 60% doanh số bán xe điện hóa trên toàn cầu vào tháng 5. Doanh số bán xe hybrid và xe điện tại Trung Quốc chiếm khoảng 65% doanh số trên toàn cầu.

Hồ Tân (theo SCMP)

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
Ôtô đang bán

BYD Dolphin Hatchback-B

BYD Dolphin Hatchback-B
Hồ Chí Minh
Số tự động
600 Triệu

BYD Atto3 pk C giá đẹp

BYD Atto3 pk C giá đẹp
Hồ Chí Minh
Số tự động
730 Triệu

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt

Xe tải Hyundai 7,3 tấn thùng bạt
Đắk Lắk
Số tay
779 Triệu

Mercedes Benz Glc300 All New

Mercedes Benz Glc300 All New
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 659 triệu

HD320 chở Heo

HD320 chở Heo
Tiền Giang
Số tay
2 tỷ 579 triệu