BYD sản xuất xe điện ở Thái Lan, có thể xây nhà máy ở Campuchia Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
07.07.2024 06:40

Hãng xe điện Trung Quốc mở cửa nhà máy ở Thái Lan hôm 4/7, và có kế hoạch xây một nhà máy ở Campuchia trong tương lai gần.

Sau hơn 3 tháng vận hành thử, BYD đã mở cửa nhà máy xe điện ở Thái Lan, cũng là nhà máy đầu tiên của hãng xe Trung Quốc tại khu vực Đông Nam Á, theo Bangkok Post. Tại thị trường xe điện tăng trưởng nhanh nhất khu vực, BYD đã trở thành "kẻ thống trị".

"Thái Lan có một tầm nhìn rõ ràng về xe điện và đang bước vào thời kỳ mới của sản xuất ôtô. Chúng tôi sẽ đưa công nghệ từ Trung Quốc đến Thái Lan", CEO kiêm chủ tịch BYD, Wang Chuanfu (Vương Truyền Phúc) nói tại buổi lễ khánh thành nhà máy.

Xe điện Dolphin tại nhà máy của BYD ở Thái Lan. Ảnh: BYD

Xe điện Dolphin tại nhà máy của BYD ở Thái Lan. Ảnh: BYD

Nhà máy BYD là một phần của làn sóng đầu tư có giá trị hơn 1,44 tỷ USD từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc - những đơn vị đang xây dựng nhà máy ở Thái Lan - với sự hỗ trợ từ chính phủ.

Đến hết 2030, Thái Lan đặt mục tiêu chuyển đổi 30% sản lượng hàng năm của 2,5 triệu xe sang xe điện, theo kế hoạch của chính phủ nước này. Hiện quốc gia này là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ôtô trong khu vực, và thị trường từ lâu vốn bị thống trị bởi các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Isuzu.

"BYD đang coi Thái Lan như một trung tâm sản xuất để xuất khẩu đi ASEAN và nhiều nơi khác", theo Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan.

Nhà máy mới của BYD, được công bố cách đây hai năm, có giá trị 490 triệu USD và sẽ đạt sản lượng hàng năm 150.000 xe, gồm cả xe plug-in hybrid. Nằm tại quận Rayong, thuộc tỉnh cùng tên, nhà máy sẽ có khoảng 10.000 lao động.

Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất của BYD, nơi hãng chiếm 46% thị phần ở phân khúc xe điện trong quý I vừa qua và là hãng lớn thứ ba trong phân khúc xe con, theo Counterpoint.

Những đối thủ xe điện khác có thể kể đến Great Wall Motor - hãng cũng đã có một nhà máy ở Thái Lan - và Tesla.

Sau Thái Lan và Indonesia (với kế hoạch xây dựng dự kiến trong tháng 8), nhà máy thứ ba của BYD ở Đông Nam Á có thể nằm ở Campuchia. Thủ tướng Hun Manet phát biểu nhân Ngày Doanh nghiệp vừa và nhỏ (MSME) ở Phnom Penh hôm 27/6: "Tôi nhận được thông tin rằng sớm thôi, BYD, một hãng ôtô điện Trung Quốc, có kế hoạch đầu tư sản xuất ôtô ở Campuchia. Đó là một thành công".

Ông Hun Manet nhấn mạnh rằng việc đầu tư này có thể đóng góp vào việc đa dạng hóa các nguồn lợi kinh tế và chuỗi sản xuất của Campuchia. Ông cũng bày tỏ hy vọng rằng những công ty lớn đang đầu tư vào Campuchia kết nối với MSME, cùng tham gia vào chuỗi cung ứng.

Xe điện BYD Dolphin có giá từ 23.500 USD tại Campuchia. Ảnh: BYD

Xe điện BYD Dolphin có giá từ 23.500 USD tại Campuchia. Ảnh: BYD

Chey Tech, một nhà phân tích kinh tế xã hội, nói với Phnom Penh Post hôm 28/6 rằng việc đầu tư bởi một "gã khổng lồ" đẳng cấp thế giới như BYD sẽ thu hút sự quan tâm từ những chuyên gia tài chính từ cả ngành ôtô cũng như các lĩnh vực khác, tăng cường sự tin cậy trong việc đầu tư vào Campuchia.

Tech thêm rằng việc lắp ráp ôtô từ một hãng lớn như vậy sẽ tạo ra nhiều việc làm kỹ thuật cao, tạo cơ hội cho người dân có thu nhập cao và trình độ kỹ thuật về xe điện cũng như những kỹ năng tiên tiến khác.

Với người tiêu dùng, ôtô lắp ráp trong nước sẽ có giá hợp lý hơn, giảm nhu cầu nhập khẩu và giảm chi phí liên quan. Dù linh kiện được nhập khẩu để lắp ráp, và có mức thuế nhập khẩu tương ứng, tổng chi phí vẫn thấp hơn so với nhập khẩu xe nguyên chiếc, theo Tech. Theo nhà phân tích này, người Campuchia quan tâm đến việc sử dụng xe điện sẽ hưởng lợi từ những tùy chọn hợp lý hơn nhờ quá trình sản xuất tại chỗ.

Mỹ Anh

( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
Ôtô đang bán

Sở Hữu Mer Glc200 4matic chỉ 599 triệu

Sở Hữu Mer Glc200 4matic chỉ 599 triệu
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 639 triệu

C300 AMG Siêu lướt như mới

C300 AMG Siêu lướt như mới
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 838 triệu

Thể thao - Độc Lạ Không thể bỏ qua BMW 730Li -Pure -Excellence

Thể thao - Độc Lạ Không thể bỏ qua BMW 730Li -Pure -Excellence
Hồ Chí Minh
Số tự động
3 tỷ 099 triệu

Sở hữu GLS450 Siêu Lướt Như Mới

Sở hữu GLS450 Siêu Lướt Như Mới
Hồ Chí Minh
Số tự động
4 tỷ 339 triệu

Ford Everest Titanium 1 cầu sx 2023 , màu trắng , siêu lướt

Ford Everest Titanium 1 cầu sx 2023 , màu trắng , siêu lướt
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 265 triệu