Các hãng xe phản đối phanh khẩn cấp tự động vì quá đắt Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
27.06.2024 15:29

BMW, Ford, Ferrari và Kia cho rằng việc sử dụng công nghệ là không thực tế và quá tốn kém, trong khi giới chức nói sẽ giúp giảm tai nạn.

Một nhóm đại diện cho các hãng xe đang nỗ lực đẩy lùi quy định trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) trên các mẫu xe trong tương lai, cho rằng yêu cầu này gần như bất khả thi để thực hiện và cũng quá tốn kém.

Ngày 24/6, Alliance for Automotive Innovation (AAI) - nhóm thương mại đại diện cho các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ - đã thỉnh cầu lên các nhà ban hành chính sách an toàn hàng đầu của Mỹ nhằm cân nhắc một số phần trong quyết định cuối cùng.

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động sử dụng các cảm biến, camera và phần mềm để phát hiện nguy cơ va chạm, tự động phanh nếu tài xế không làm điều này. Ảnh: DriveTribe

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động sử dụng các cảm biến, camera và phần mềm để phát hiện nguy cơ va chạm, tự động phanh nếu tài xế không làm điều này. Ảnh: DriveTribe

Động thái này của các hãng xe đánh dấu sự bất đồng mới nhất giữa ngành công nghiệp ôtô và các cơ quan ban hành luật - những người nỗ lực áp đặt các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn cũng như nắm bắt lợi thế của công nghệ mới nhằm giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông tăng cao những năm gần đây.

Hệ thống AEB sử dụng các cảm biến, camera và phần mềm nhằm phát hiện những va chạm tiềm tàng với xe khác hoặc người đi bộ, tự động phanh nếu tài xế không làm điều đó.

Năm 2016, các hãng xe đã đồng thuận tăng việc cung cấp hệ thống phanh này tính đến hết 2025, nhưng các cơ quan chính phủ đã đẩy cao các tiêu chuẩn công nghệ nên làm nảy sinh mâu thuẫn. Khoảng 90% xe mới hạng nhẹ sản xuất trong 2022 có công nghệ này.

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã hoàn thiện quy định hồi cuối tháng 4, theo đó yêu cầu mọi xe bán ra trong 2029 đều phải trang bị công nghệ phanh AEB. Yêu cầu nêu một số tiêu chuẩn đối với hệ thống, như có khả năng dừng và tránh va chạm với xe khác ở tốc độ đến 100 km/h và có khả năng phát hiện người đi bộ trong bóng tối.

Các quy định mới cũng có thể yêu cầu ôtô có khả năng tự phanh ở tốc độ đến 145 km/h khi một va chạm sắp xảy ra, và ở tốc độ đến 72 km/h trước khi một va chạm có thể xảy ra với một người đi bộ.

NHTSA từng nói yêu cầu sẽ làm giảm số vụ đâm va từ phía sau cũng như va chạm với người đi bộ, cứu ít nhất 360 mạng sống mỗi năm và ngăn ngừa ít nhất 24.000 trường hợp thương tổn.

John Bozzella - chủ tịch AAI - nói trong bức thư gửi hôm 24/6 lên Quốc hội Mỹ rằng quy định sẽ yêu cầu các hệ thống làm việc ở tốc độ cao hơn so với thực tế với công nghệ hiện nay. Bozzella cũng nói rằng những yêu cầu của NHTSA có thể khiến ôtô tự phanh trước khi những điều mà các tài xế dự kiến xảy ra, dẫn tới tỷ lệ va chạm từ phía sau nhiều hơn.

Bozzella thêm rằng các nhà ban hành luật đã đánh giá thấp những thay đổi về chi phí cần đến để đáp ứng quy định mới - thứ có thể dẫn tới việc giá xe tăng cao hơn đối với người tiêu dùng.

Mỹ Anh (theo Wall Street Journal)

 
( vnexpress.net)
Tin khác
Showroom
Showroom
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Số 10 Đường 14 Hoàng Quốc Việt, Khu dân cư Phú Mỹ, Phường Phú Mỹ, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh
2008 Võ Văn Kiệt, Phường An Lạc, Quận Bình Tân, TP HCM
900 Quốc Lộ 1A, Phường Thạnh Xuân, Quận 12, HCM
162-168 Phạm Văn Đồng phường 3 Quận Gò Vấp TP.Hồ Chí Minh
Ôtô đang bán

Ford Transit Limousine Skybus

Ford Transit Limousine Skybus
Hồ Chí Minh
Số tay
1 tỷ 160 triệu

Ford Territory Titanium

Ford Territory Titanium
Hồ Chí Minh
Số tự động
850 Triệu

Volkswagen Teramont

Volkswagen Teramont
Hồ Chí Minh
Số tự động
2 tỷ 138 triệu

Ford Everest Titanium 4x4

Ford Everest Titanium 4x4
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 050 triệu

Ranger Raptor

Ranger Raptor
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 245 triệu