Ô tô bị ngập nước chắc chắn sẽ bị giảm giá trị, nhưng không phải chiếc xe nào bị ngập nước cũng hư hỏng nặng, phải "bổ máy". Trong nhiều trường hợp, nếu tài xế biết cách xử lý kịp thời thì sẽ không tốn quá nhiều tiền mà xe vẫn có thể hoạt động bình thường trở lại dù bị ngập nước.
Dưới đây là một số nguy cơ và gợi ý cách xử lý dành cho các chủ xe ô tô bị ngập nước.
Ẩm mốc và han gỉ
Nước lọt vào bên trong xe mang theo cả đất cát mà khi nước rút đi sẽ đọng lại ở ngóc ngách và gây ẩm mốc. Để xử lý nguy cơ ẩm mốc và han gỉ, trước tiên cần mở tất cả các cửa xe, thấm hết nước đọng, ẩm ướt, sau đó tháo toàn bộ thảm sàn xe ra để vệ sinh, phơi khô.
Ghế ngồi và ốp cửa bằng nỉ hoặc vải cần được vệ sinh, sấy khô ngay sau khi xe ra khỏi chỗ ngập. Nếu chưa thể tới gara vì bất kỳ lý do gì thì chủ xe nên tự làm công việc này vì để lâu gây ẩm mốc sẽ khó xử lý hơn.
Các bộ phận mạ kim loại cần được lau khô, còn ốc vít các loại bên trong xe, như ở chân ghế, cần được sấy khô và tra mỡ để tránh hoen gỉ.
Nếu ô tô bị ngâm lâu trong nước, gầm xe có nguy cơ han gỉ rất cao. Nước và bùn đất cũng có thể lọt vào làm kẹt các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái. Chủ xe nên sớm đưa xe tới gara chuyên nghiệp để kiểm tra và xử lý nguy cơ này.
Trục trặc hệ thống điện và cảm biến
Dưới sàn ô tô có các giắc cắm và dây điện, nếu bị ngấm nước sẽ bị trục trặc. Do đó, sau khi ô tô ra khỏi chỗ ngập, cần kiểm tra các giắc nối, sấy khô để đảm bảo độ tiếp xúc. Hệ thống cảm biến cũng cần được kiểm tra kỹ.
Nhiều tài xế thấy mực nước ngập chưa ảnh hưởng tới động cơ, xe vẫn chạy bình thường dễ có tâm lý chủ quan mà không biết rằng hệ thống điện, dây dẫn và một số giắc nối bị ẩm nếu không xử lý ngay, để lâu ngày có thể gây oxy hóa, dẫn tới trục trặc các thiết bị điện và điện tử trên xe.
Ngoài ra, hệ thống nhiên liệu, lọc gió, phanh, máy nén điều hòa... cũng cần được kiểm tra, tùy mức độ ngập nước của xe.
Nước lọt vào động cơ
Đây là nguy cơ thiệt hại lớn nhất. Xe bị ngập nước qua nắp ca-pô cần phải "bổ máy" để kiểm tra và xử lý.
Nếu xe bị thủy kích, nhẹ thì tay biên có thể bị biến dạng, thành xi-lanh bị trầy xước; nặng hơn sẽ là tay biên bị gãy, chọc thủng thành xi-lanh, phá hủy động cơ, thậm chí gây vỡ lốc máy. Trong trường hợp này, chi phí thay thế phục hồi động cơ xe rất cao, dao động từ vài chục đến vài trăm triệu đồng, tùy mức độ hư hỏng và tùy giá trị xe.
Với ô tô mới, việc "bổ máy" sẽ làm giảm từ 1/3 đến 1/2 giá trị xe và rất khó bán. Tuy nhiên, với xe ô tô bình dân đã qua sử dụng từ 10 năm trở lên, việc "bổ máy" không quá nghiêm trọng, hoặc thậm chí nếu cần thay máy mới lại là việc tốt, giúp tăng giá trị xe.