Công ty tư vấn toàn cầu P3 Group cho biết, khi cụm pin 102kWh của chiếc Lotus Emeya được kết nối với bộ sạc nhanh DC 400kW, tốc độ sạc cao nhất đạt được là 402kW và tốc độ sạc trung bình là 331kW. Như vậy, chỉ mất 14 phút để pin tăng từ mức 10% lên 80%.
Đó là những con số ấn tượng trong bối cảnh những mẫu xe điện sạc nhanh nhất của VW không thể vượt ngưỡng 200kW và rất nhiều xe điện khác còn sạc chậm hơn.
Ngay cả mẫu Taycan phiên bản mới nâng cấp của Porsche cũng không được ghi nhận chính thức tốc độ sạc 320kW.
Ngoài hãng Lotus, P3 Group đã thử nghiệm các xe XPeng G9 RWD Long Range, Kia EV9 RWD, Hyundai Ioniq 6 RWD, Nio ET5 Touring Long Range, Mercedes EQS 450+, Genesis G80 Electrified, BMW i7 eDrive50, Tesla Model Y RWD Long Range và BYD Atto 3.
Biểu đồ của P3 cho thấy, mặc dù xe điện của Hyundai được đánh giá cao nhờ sử dụng công nghệ sạc nhanh 800V, nhưng cũng không nhanh được như Emeya. Chiếc xe điện duy nhất làm được điều đó là XPeng G9, với công suất sạc cao nhất đạt 320kW, cách khá xa mức tối đa của Emeya.
Một số điều thú vị khác cần lưu ý trên biểu đồ là mức tụt công suất sạc khá mạnh của chiếc Emeya khi pin đạt 21% và sau đó tăng nhanh trở lại ở mốc 25% pin (được cho là do tăng nhiệt độ), rồi từ mốc 40% pin, tốc độ sạc giảm nhanh.
Khi pin đạt mức 75%, khoảng cách về công suất sạc giữa Emeya với các xe còn lại ngày càng thu hẹp, nhưng nó vẫn là chiếc xe sạc nhanh tốt nhất trong nhóm.
Ngược lại, xe của XPeng ban đầu sạc nhanh và ổn định, nhưng sau ngưỡng 25%, tốc độ sạc giảm rất mạnh, xuống mức chỉ còn hơn duy nhất chiếc BYD Atto 3.
Tốc độ sạc nhanh mang lại cho Emeya phạm vi di chuyển lên tới 310km chỉ sau 10 phút, nhưng chỉ đạt được thông số này khi dùng bộ sạc siêu nhanh 400kW, là loại hiện chưa được trang bị rộng rãi.
Và ngay cả khi sạc nhanh như vậy, 10 phút vẫn lâu hơn thời gian bơm xăng cho một chiếc sedan động cơ đốt trong tương đương như Porsche Panamera, loại xe có thể nạp đủ nhiên liệu cho hành trình 492km trong vòng chưa đầy 2 phút.