Theo báo cáo mới nhất từ S&P Global Mobility, cơ quan theo dõi dữ liệu đăng ký xe cấp tiểu bang trên toàn nước Mỹ, tuổi trung bình của xe đã tăng khoảng hai tháng so với mức kỷ lục năm ngoái. Cụ thể, ôtô, xe tải và SUV đạt mức tuổi trung bình kỷ lục là 12,6 năm vào năm 2024. Đây cũng là mức tăng lần thứ 7 liên tiếp kể từ 2018 được ghi nhận tại Mỹ.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tuổi trung bình của xe đang bắt đầu chậm lại, khi doanh số bán xe mới phục hồi sau tình trạng thiếu phụ tùng liên quan đến đại dịch, bao gồm cả chip máy tính. Trong năm 2023, tuổi trung bình của xe tại Mỹ tăng 3 tháng so với năm trước đó.
Theo J.D. Power, giá bán xe mới ở Mỹ trong tháng trước ở mức hơn 45.000 USD. Đây là mức được xem là cao, khiến nhiều người không đủ khả năng chi trả, mặc dù đã giảm hơn 2.000 USD so với mức đỉnh vào tháng 12/2022.
Todd Campau, lãnh đạo thị trường hậu mãi của S&P Global Mobility, cho biết: "Hiện tại, giá xe vẫn ở mức cực cao đối với nhiều hộ gia đình. Vì vậy, tôi nghĩ người tiêu dùng đang bị dồn vào thế phải tiếp tục sử dụng phương tiện họ đang dùng lâu hơn, do đó khiến tuổi thọ trung bình của xe tăng".
Các yếu tố khác bao gồm người dân cân nhắc chuyển sang xe điện/hybrid, và các xe hiện nay đã được cải tiến đáng kể, chính vì thế độ bền cao nên tuổi thọ xe được kéo dài. Compau kỳ vọng doanh số bán hàng sẽ đạt khoảng 16 triệu chiếc trong năm nay, tăng từ mức 15,6 triệu chiếc vào năm ngoái và 13,9 triệu chiếc vào năm 2022.
Bên cạnh đó, người dân sử dụng xe lâu hơn là tin tốt cho các cửa hàng sửa chữa ôtô ở địa phương. Số liệu cho thấy khoảng 70% phương tiện đang lưu thông ở Mỹ có tuổi đời từ 6 năm trở lên, vượt qua mức bảo hành tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Hồ Tân (theo ABC News)