Mảng xe hybrid tại Việt Nam có doanh số ngày càng tăng, không chỉ bởi xu hướng thị trường dần cởi mở hơn với loại phương tiện kết hợp động cơ xăng và môtơ, các sản phẩm cung cấp ra thị trường cũng nhiều hơn so với những năm trước. Các hãng Nhật theo đuổi định hướng xe hybrid rõ nét nhất, doanh số cũng cao hàng đầu.
Tháng 4, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất thị trường với hơn 500 chiếc đến tay khách hàng. Nhờ chương trình khuyến mãi giảm giá hàng trăm triệu đồng, nguồn cung phiên bản hybrid từ nhà máy tại Thái Lan dồi dào hơn, bản xăng lai điện của Honda CR-V bán một tháng nhưng hơn 3 tháng trước đó gộp lại. Lũy kế sau 4 tháng, bản hybrid của CR-V đạt doanh số 828 chiếc.
Doanh số CR-V hybrid cũng là doanh số của Honda ở mảng hybrid vì hãng mới chỉ có mẫu CUV cỡ C cung cấp cấu hình xăng lai điện. Lượng bán hơn 800 chiếc của Honda ít hơn đôi chút so với Suzuki, thương hiệu dẫn đầu doanh số hybrid toàn thị trường với 835 chiếc.
Doanh số xe hybrid của Suzuki đều đến từ Ertiga. Mẫu MPV nhập Thái Lan cũng chỉ cung cấp cấu hình hybrid cho khách lựa chọn. Không có đối thủ nào trong phân khúc sở hữu điều này như Suzuki Ertiga.
Toyota là hãng xe bán ra nhiều sản phẩm hybrid nhất tại Việt Nam với 6 mẫu. Doanh số những mẫu này sau 4 tháng đạt 696 xe.
4 tháng qua, mẫu hybrid chủ lực của hãng là Corolla Cross nằm trong giai đoạn xả hàng tồn, nguồn cung ngưng để chờ bản mới nên doanh số thấp. Mẫu xe hybrid bán chạy nhất của hãng hiện là Innova Cross với doanh số lũy kế hơn 380 xe, chiếm khoảng 55% tổng xe hybrid của Toyota.
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam nhìn chung tăng trưởng sau 4 tháng nhưng tốc độ còn chậm. Doanh số ở tháng 4 cao nhất, 959 chiếc, so với tháng 1 là 688 chiếc, mức tăng là 39%.
Các phiên bản hybrid đều chiếm tỷ lệ nhỏ hơn so với bản máy xăng/dầu trong cơ cấu doanh số một sản phẩm, trừ Ertiga là 100%. Ví dụ dòng Honda CR-V hybrid chiếm khoảng 48%. Còn lại, như Innova Cross hybrid là 35%, Yaris Cross hybrid 8%, Camry hybrid 19% hay Kia Sorento hybrid 10%.
Phạm Trung