Nhà Trắng cho biết biện pháp này nhằm bảo vệ việc làm của người Mỹ.
Kế hoạch sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn trong ba năm tới. Trong năm 2024, mức thuế mới sẽ có hiệu lực với xe điện, pin mặt trời, ống tiêm, kim tiêm, thép và nhôm…
Mức thuế đối với xe điện theo mục 301 sẽ tăng từ 25% lên 100% trong năm 2024.
Nhu cầu xe điện tăng vọt cùng với sản lượng sản xuất lớn đã dẫn đến số lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc tăng 70% từ năm 2022 đến 2023. Điều này ảnh hưởng đến các thị trường sản xuất xe điện của các nước khác.
Phía Mỹ cho rằng mức thuế 100% đối với xe điện Trung Quốc sẽ giúp lấy lại thế cân bằng cho các nhà sản xuất của Mỹ.
Động thái tăng thuế này thể hiện tầm nhìn của Tổng thống Biden đối với tương lai ngành công nghiệp ô tô của Mỹ.
Chương trình đầu tư của ông Biden khuyến khích phát triển thị trường xe điện Mỹ một cách mạnh mẽ. Các doanh nghiệp sản xuất xe điện và linh kiện phụ trợ sẽ được hỗ trợ các khoản tín dụng thuế kinh doanh. Việc tăng thuế đối với xe điện Trung Quốc sẽ hạn chế việc cạnh tranh về giá.
Cũng trong năm nay mức thuế đối với pin lithium-ion cho xe thuần điện sẽ tăng từ 7,5% lên 25%. Mức thuế đối với pin lithium-ion cho các xe không phải xe thuần điện cũng có mức tăng tương tự vào năm 2026. Các bộ phận của pin cũng sẽ bị đánh thuế 25% kể từ năm nay.
Mức thuế đối với than chì tự nhiên và nam châm vĩnh cửu sẽ tăng từ 0% lên 25% vào năm 2026. Mức thuế đối với một số khoáng sản quan trọng khác sẽ tăng từ 0% lên 25% vào năm 2024.
Mức thuế đối với pin mặt trời (cho dù đã lắp ráp thành mô-đun hay không) sẽ tăng từ 25% lên 50% vào năm 2024.