Mercedes-Benz được cho là đã hủy kế hoạch phát triển nền tảng khung gầm thế hệ mới cho hai mẫu xe điện EQS và EQE, do doanh số của thế hệ hiện tại quá thấp, theo tờ Handelsblatt của Đức.
Nền tảng khung gầm mới, dự kiến mang tên MB.EA Large, từng được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2028. Việc hủy dự án này sẽ giúp Mercedes-Benz tiết kiệm từ 4,3 tỷ USD đến 6,5 tỷ USD chi phí phát triển và hiệu chỉnh sản phẩm, theo 4 nguồn thạo tin.
Năm ngoái, Mercedes-Benz bán được 43.202 chiếc xe điện tại Mỹ, tăng 248% so với năm 2022. Tuy nhiên, con số đó cũng không có gì ấn tượng. Rivian, một hãng xe điện cực kỳ non trẻ, bán được hơn 50.000 chiếc xe điện vào năm ngoái, bao gồm cả xe thương mại.
Bên cạnh đó, doanh số quý I năm nay của Mercedes-Benz tại Mỹ đã giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 8.336 xe.
MB.EA Large là một trong hai nền tảng khung gầm B.EA của Mercedes, cái còn lại là MB.EA Medium vẫn đang trong giai đoạn phát triển và sẽ được dùng cho các mẫu sedan và SUV thuộc dòng EQC.
Như vậy, thế hệ hiện tại của hai mẫu EQS và EQE, bao gồm cả sedan và SUV, sẽ còn được bán trong một thời gian dài nữa, dùng bản nâng cấp của nền tảng khung gầm EVA2 đang được dùng cho các mẫu xe điện cao cấp của hãng.
Công nghệ sạc 400V sẽ được nâng cấp lên thành 800V trên các mẫu EQE và EQS mới. Cụm pin cũng sẽ có dung lượng lớn hơn so với các bản hiện tại, còn mô-tơ điện sẽ được đổi sang loại hiệu suất cao hơn.
Các nền tảng khung gầm khác của Mercedes-Benz vẫn đang được phát triển, gồm nền tảng khung gầm MMA thiết kế cho cả xe điện và xe động cơ đốt trong cỡ nhỏ như CLA, GLA và GLB, nền tảng khung gầm MB.AMG cho các mẫu xe thể thao, và nền tảng khung gầm MB.Van cho xe thương mại.
Những thay đổi này trong kế hoạch làm sản phẩm xe điện của Mercedes-Benz được chốt sau khi hãng lùi mục tiêu đạt 50% doanh số là xe điện từ năm 2025 tới mốc 2030. Mercedes-Benz cũng đã xem xét lại kế hoạch chỉ bán xe điện tại một số thị trường từ năm 2030.