Để xảy ra sai phạm, lãnh đạo Daihatsu bị đòi lại khoản thưởng năm Car Bank Insurance
cbi.lienhe@gmail.com
09.04.2024 07:38

(Dân trí) - Toyota yêu cầu 10 cựu lãnh đạo hàng đầu của Daihatsu trả lại khoản thưởng cho công ty vì đã để xảy ra bê bối gian lận.

Theo đó, cựu chủ tịch hội đồng thành viên Sunao Matsubayashi (đã từ chức), cựu chủ tịch điều hành Soichiro Okudaira (Yusuke Takeda), phó chủ tịch điều hành Hiromasa Hoshika, giám đốc Yusuke Takeda (trước đây là giám đốc bán hàng và dịch vụ khách hàng), giám đốc Toshinori Edamoto (trước đây là giám đốc quản lý doanh nghiệp) cùng với 5 vị lãnh đạo không nêu tên khác sẽ trả lại khoản thưởng năm tài chính 2023 của họ.

Trong đó, 3 lãnh đạo cấp cao nhất là chủ tịch Matsubayashi, chủ tịch điều hành Okudaira, và phó chủ tịch điều hành Hoshika sẽ trả lại 100% thưởng năm 2023. Giám đốc Takeda và Edamoto sẽ trả lại 50%, còn các lãnh đạo khác trả lại từ 10% đến 50%.

Việc này diễn ra trong bối cảnh Toyota đang đẩy mạnh cải tổ Daihatsu sau bê bối gian lận dữ liệu kiểm tra an toàn của xe. Theo đó, công ty gian lận kết quả kiểm tra của 64 mẫu xe, trong đó có khoảng hơn 20 mẫu được bán dưới thương hiệu Toyota.

Cuộc điều tra nội bộ cũng phát hiện ra rằng Daihatsu đã gian lận như vậy suốt ba thập kỷ qua. 

Để xảy ra sai phạm, lãnh đạo Daihatsu bị đòi lại khoản thưởng năm - 1

Daihatsu chịu trách nhiệm phát triển xe cỡ nhỏ cho Toyota bán ở các thị trường mới nổi (Ảnh minh họa: Bloomberg).

Daihatsu cho biết: "Như đã nêu trong thông cáo báo chí ngày 20/12/2023, chúng tôi sẽ rất nghiêm túc xử lý việc này, vì nền tảng cho những sai phạm về quy trình, trách nhiệm đối với việc văn hóa doanh nghiệp không được giám sát, đã được hình thành từ bộ máy lãnh đạo".

Một số vị trí lãnh đạo ở Daihatsu cũng sẽ bị hủy bỏ theo cơ cấu bộ máy mới, giờ đây chịu sự quản lý trực tiếp của Toyota, như vị trí giám đốc điều hành, phó giám đốc điều hành, hay chủ tịch hội đồng thành viên (chairman).

Để ngăn chặn tái diễn những sai phạm mà Toyota cho là kết quả của việc thời gian phát triển sản phẩm mới quá gấp rút và thiếu kênh phản ánh tiêu cực dành cho nhân sự phát triển sản phẩm, Daihatsu đang cải tổ văn hóa doanh nghiệp.

Theo đó, Daihatsu sẽ thiết lập cơ chế để nhân viên có thể làm việc hiệu quả hơn, báo lỗi kịp thời hơn khi phát hiện sai phạm hoặc vấn đề về chất lượng sản phẩm, sự phối hợp giữa các bộ phận nhịp nhàng hơn, giúp sử dụng hiệu quả nguồn lực.

Toyota nắm quyền kiểm soát Daihatsu từ năm 2016, giao phó cho công ty này trách nhiệm phát triển các mẫu xe nhỏ - phân khúc A và B - cho các thị trường mới nổi, như Đông Nam Á. Toyota Vios và Yaris Cross nằm trong số đó.

Tin khác
Showroom
Showroom
số 02, Đại Lộ Bình Dương, Khu Phố Trung, P. Vĩnh Phú, TP. Thuận An, T. Bình Dương
115 Lý Chính Thắng,Phường Võ Thị Sáu,Quận 3,Thành Phố Hồ Chí Minh
682A, Trường Chinh, Phường 15, Quận Tân Bình
682A Trường Chinh , Phường 15 , Quận Tân Bình
04 Đại Lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương
Ôtô đang bán

Ford Ranger Wildtrak 2023

Ford Ranger Wildtrak 2023
Hồ Chí Minh
Số tự động
877 Triệu

Ford Everest Titanium 2022 2 cầu full options

Ford Everest Titanium 2022 2 cầu full options
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 077 triệu

Ranger Limited 4x4 2021

Ranger Limited 4x4 2021
Hồ Chí Minh
Số tự động
659 Triệu

Ford Ranger XLS AT 4x2 2020

Ford Ranger XLS AT 4x2 2020
Hồ Chí Minh
Số tự động
550 Triệu

Volkswagen Viloran

Volkswagen Viloran
Hồ Chí Minh
Số tự động
1 tỷ 989 triệu