Năm 2016 cũng là lần đầu tiên sau một thời gian dài các mẫu xe bán tải được phép chạy vào một số khu vực nội thị. Tháng 6 cùng năm, doanh số xe bán tải tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Trước đó, dòng xe này bị cấm gần như hoàn toàn ở nhiều thành phố Trung Quốc trong suốt nhiều năm. Chính phủ nước này muốn giảm thiểu ách tắc cũng như tình trạng ô nhiễm khói bụi ở các khu vực trung tâm. Xe bán tải thường sử dụng động cơ dầu nên bị coi là ồn ào và gây ô nhiễm. Trong bối cảnh doanh số của dòng xe con cũng như xe thương mại tăng gấp 4 lần trong một thập kỷ trước đó, lệnh cấm xe bán tải không phải là vấn đề lớn.
Ở quốc gia này, chỉ có thể bắt gặp xe bán tải ở các khu vực nông thôn. Người sử dụng dòng pick-up đôi khi vẫn lén chạy vào thành phố do loại xe này hữu ích trong việc chở hàng.
Trong năm 2015, doanh số ôtô ở Trung Quốc chỉ tăng 4,7%, mức thấp nhất kể từ 2012. Trong khi đó, doanh số xe con và xe tải hạng nhẹ ở Mỹ tăng 5,7%.
Tháng 2/2016, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của Trung Quốc cùng hai cơ quan chính phủ khác cho phép nới lỏng hoặc gỡ bỏ các quy định cấm xe bán tải ở 4 tỉnh: Liêu Ninh, Hà Nam, Hà Bắc và Vân Nam. Thay đổi có hiệu lực từ tháng 10 cùng năm.
Khi đó, ở Trung Quốc, phân khúc bán tải rất khiêm tốn nếu so với thị trường Mỹ, khi chỉ gần 329.000 xe bán trong 2015. Tức xe bán tải chỉ chiếm 1,3% trong 24,6 triệu tổng số xe giao cùng năm.
Còn tại Mỹ, doanh số xe bán tải đạt hơn 2,5 triệu chiếc trong 2015, và chiếm 15% tổng doanh số toàn thị trường.
Quy định thay đổi giúp các hãng xe nội địa Trung Quốc có động lực để sản xuất, thị trường cũng khởi sắc khi ngày càng nhiều người trẻ và thành đạt chuộng xe bán tải.
Tháng 5/2016, doanh số xe bán tải của 15 hãng sản xuất hàng đầu Trung Quốc tăng 11%, và trong tháng 6 cùng năm tăng 36% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, cùng năm, vẫn còn nhiều nơi khác duy trì quy định khắt khe với xe bán tải. Những thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải, chính quyền hạn chế đăng ký cũng như số ngày tham gia giao thông.
Năm 2020, một loạt hãng xe nội địa ra mắt các mẫu bán tải mới khi ngày càng nhiều thành phố dỡ bỏ quy định nêu trên. Các thương hiệu gồm Great Wall Motors (GWM), Wuling, SAIC, và Jiangling Motors.
GWM - thống trị thị trường bán tải Trung Quốc với gần 50% thị phần trong 6 tháng đầu 2020 - bán được 95.900 xe trong thời gian này.
Còn trong 2019, 20% doanh số xe bán tải ở 5 tỉnh gồm Vân Nam, Hà Bắc, Hà Nam, Liêu Ninh và Tân Cương - đều là những địa phương đã nới lỏng quy định và cho phép xe bán tải chạy vào các thành phố.
Tháng 7/2022, Geely ra mắt mẫu bán tải điện, nhắm vào nhu cầu đang tăng cao từ các cư dân thành phố. Thậm chí, hãng đã ra mắt thương hiệu mới Radar với sản phẩm đầu tiên cũng là bán tải có tên RD6.
Lúc này, vẫn còn nhiều thành phố Trung Quốc giữ nguyên lệnh cấm đối với xe bán tải.
Mỹ Anh (theo Reuters, Yicai Global)