Thông tin tuyển dụng trên website cả Tesla cho thấy hãng đang tìm người giống như điều mà CEO Elon Musk từng xác nhận, rằng "Dịch vụ tốt nhất là không có dịch vụ". Theo đó, nhân sự được tìm kiếm là một quản lý cấp cao của một đội có tên "Zero Service", hay "Không dịch vụ".
Miêu tả trong thông tin tuyển dụng nêu rõ, nhân sự mới sẽ dẫn dắt đội với trách nhiệm nhận diện và giới hạn các lý do để xe Tesla không cần phải làm dịch vụ. Những yêu cầu cụ thể gồm trách nhiệm cải thiện đội nhóm, làm việc với các đội khác về chất lượng, công nghệ và dịch vụ để cải thiện sự giao tiếp, xác định các xu hướng dịch vụ trong thực tế, và nhiều việc khác.
Mục tiêu của Tesla là làm ra những chiếc xe không cần được làm dịch vụ - điều dường như là phi thực tế. Một phần của ý tưởng dường như xuất phát từ việc xe điện với môtơ đơn giản và hệ thống truyền động ít phức tạp, hạn chế việc bảo dưỡng mà ôtô vốn cần đến. Tuy nhiên, thực tế không giống như ý tưởng.
Về lý thuyết, xe điện có thể đơn giản hơn xe động cơ đốt trong, nhưng đường sá và các điều kiện giao thông rất phức tạp. Xe hơi hỏng hóc và cần vào xưởng vì bất cứ lý do nào, và hệ thống dịch vụ khiêm tốn của Tesla đã khiến nhiều chủ xe thấy thất vọng.
Tình trạng thiếu trung tâm sửa chữa của Tesla khiến nhiều chủ xe phải chờ hàng tháng khi cần sửa chữa, trong khi một số người khác quay sang các thương hiệu khác, như General Motors, vì thời gian sửa chữa nhanh hơn. Thậm chí, một số tức giận đến mức vác đơn đi kiện (dù thua kiện), tố rằng hãng xe điện đang độc quyền thị trường linh kiện và tính tiền quá cao đối với khách hàng.
Trong 2022, Musk từng thừa nhận rằng phòng dịch vụ khách hàng của hãng cần được cải thiện. Tuy nhiên, tình hình dường như không mấy thay đổi.
Một số báo cáo cho rằng Tesla quan tâm hơn đến việc tự vệ trước các nghĩa vụ pháp lý thay vì phục vụ khách hàng. Cùng lúc, khi khách hàng phàn nàn về hành trình của xe mỗi lần sạc, hãng lập "đội đặc nhiệm" ỉm khiếu nại của khách hàng.
Lúc này, Tesla dường như chưa tuyển được nhân sự cần thiết, với vị trí làm việc tại Fremont, bang California, nơi hãng sản xuất phần lớn số xe tại Bắc Mỹ. Hãng từng nói rằng các nhiệm vụ làm dịch vụ được thực hiện bởi đội xe dịch vụ lưu động - tức đến tận nơi khách hàng yêu cầu. Quý trước, đội xe này gồm 1.909 xe.
Mỹ Anh (theo Electrek)