"Đại gia" ngành ô tô Trung Quốc - BYD - vừa giảm giá thêm một mẫu xe điện của hãng. Mẫu e2 từ mức 102.800 nhân dân tệ (14.200 USD hay 353 triệu đồng) xuống còn 89.900 nhân dân tệ (khoảng 12.500 USD hay 310 triệu đồng), chưa bằng giá một chiếc Toyota Corolla đã qua sử dụng tại thị trường Mỹ.
Như vậy, hiện có các mẫu BYD e2 Honor Edition, Seagull, Qin Plus DM-I PHEV, Dolphin, và Chaser 05 nằm trong nhóm xe BYD có giá dưới 100.000 nhân dân tệ (345 triệu đồng).
Tất cả các mẫu xe này đều được giảm giá trong vài tuần trở lại đây, khiến chúng trở nên rẻ chưa từng có và khiến cuộc chiến giảm giá trên thị trường xe điện càng thêm khốc liệt.
Trong 5 mẫu xe trên, chỉ có duy nhất Seagull trước đây đã được bán với giá dưới 100.000 nhân dân tệ. Hôm 6/3, BYD đã giảm giá phiên bản tiêu chuẩn của mẫu xe này 4.000 nhân dân tệ (5%) xuống còn 69.800 nhân dân tệ.
Nhiều đối thủ của BYD, như Xpeng, Zeekr và SAIC-GM-Wuling, cũng đã có động thái giảm giá các mẫu xe bán chạy nhất của mình để duy trì khả năng cạnh tranh.
BYD e2 Honor Edition sử dụng pin LFP, vận hành nhờ một mô-tơ điện công suất 94 mã lực. Xe được giới thiệu là có phạm vi hoạt động 405km theo tiêu chuẩn đường thử của Trung Quốc.
Có giá rẻ, nhưng xe được trang bị khá đầy đủ, với màn hình thông tin - giải trí trung tâm có thể xoay giống trên mẫu Atto 3, bảng đồng hồ kỹ thuật số 8,8 inch, bơm nhiệt nhằm điều chỉnh nhiệt độ pin - trang bị không có trên cả một số mẫu xe điện đắt tiền hơn.
Theo trang South China Morning Post, mốc 100.000 nhân dân tệ là mức giá dành cho người có thu nhập thấp ở Trung Quốc và được coi là ngưỡng giá quan trọng về mặt tâm lý người tiêu dùng.
"Có vẻ như BYD rất quyết liệt trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện", ông Eric Han, giám đốc một công ty tư vấn ở Thượng Hải, nhận định. "Các mẫu xe giá rẻ cũng sẽ thu hút người tiêu dùng trung lưu vốn rất nhạy cảm về giá trong bối cảnh nền kinh tế ảm đảm như hiện nay.
BYD đã bán được 3,02 triệu xe thuần điện và hybrid sạc điện (PHEV) trong năm 2023; trong đó 92% là bán ở Trung Quốc. Tuy nhiên, bước sang năm nay, tốc độ tăng trưởng doanh số đã giảm mạnh - giảm gần 40% trong tháng 2 xuống còn 122.311 xe, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2022.
Từ tháng trước, ông Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội ô tô Trung Quốc, cho biết hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều có kế hoạch tiếp tục giảm giá xe để giữ thị phần, và việc này có thể làm thay đổi bộ mặt thị trường ô tô trong nước.
Tại Trung Quốc, khoảng 40% xe mới bán ra trên thị trường là xe điện (một phần hoặc toàn phần), do người tiêu dùng có xu hướng thích các mẫu xe điện được trang bị hệ thống lái tự động và có khoang lái kỹ thuật số hiện đại.
Hồi tháng 1, BYD công bố sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ vào phát triển ô tô thông minh. Đây rõ ràng là nỗ lực của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc nhằm gây khó cho Tesla và các đồng hương như Nio và Xpeng ở phân khúc xe điện hạng sang.