Theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan, tính từ 1-1 đến 15-2, cả nước nhập khẩu 10.800 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 219 triệu USD. Như vậy, lượng ô tô nhập về giảm 52% về lượng, trị giá giảm gần 54% so với cùng kỳ 2023.
Xe nhập khẩu đến từ Trung Quốc lại nhiều hơn xe thị trường Thái Lan.
Trong đó, tháng 2 lượng xe nguyên chiếc về cảng (3.900 xe, trị giá 76 triệu USD) chỉ bằng nửa tháng 1 và ít hơn cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do trong tháng 2 có một tuần nghỉ Tết Giáp Thìn 2024.
Đáng chú ý, trong tháng đầu năm 2024, nhập khẩu ô tô Indonesia nhiều nhất với 2.600 xe, trị giá trên 35 triệu USD.
Đứng thứ hai lại là thị trường Trung Quốc với gần 1.987 xe nhập vào Việt Nam, giá trị hơn 47 triệu USD. Khác với các tháng trước, Thái Lan và Indonesia mới là hai thị trường lớn lượng ô tô nhập về Việt Nam hàng tháng. Như vậy, tụt xuống vị trí thứ ba, xe nhập khẩu từ Thái Lan chỉ khoảng 1.800 xe, giá trị gần 36 triệu USD.
Xe nhập khẩu có mạnh hơn xe nội địa?
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1-2024 vừa qua doanh số các mẫu xe đều giảm mạnh. Tuy nhiên, mẫu Mitsubishi Xpander cùng lắp ráp trong nước và nhập khẩu thì mẫu xe nhập khẩu vẫn lấn át xe sản xuất trong nước.
Cụ thể, trong tháng 1 vừa qua, Mitsubishi Xpander là mẫu xe bán chạy nhất thị trường với tổng lượng xe bán ra là 1.285 xe. Trong đó, xe nhập khẩu (CBU) chiếm 1.202 xe và xe lắp ráp trong nước (CKD) chỉ bán được 84 xe.
Ngược lại với Xpander, các mẫu như Toyota Fortuner bán được tổng lượng xe là 63 xe nhưng xe nhập khẩu đạt 15 xe, xe lắp ráp trong nước lại 48 xe. Hay mẫu xe Ford Ranger có tổng lượng xe là 1.143 xe nhưng có 192 xe CBU và 951 xe CKD.