Hai hãng xe Hàn gọi đây là hộp số công nghệ thông tin và liên lạc (Information and Communication Technology - ICT). Thiết bị sẽ tự chọn cấp số phù hợp nhất với điều kiện lái thay vì chỉ dựa vào tốc độ và sự tăng tốc như hộp số tự động truyền thống.
Công nghệ giúp giảm số lần chuyển số khi vào cua. Ảnh: Hyundai |
Hyundai cho biết, công nghệ này giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn nhờ phản ứng chủ động với điều kiện đường đi và giao thông phía trước. Loại hộp số mới sử dụng cùng công nghệ cảm biến cho hệ thống điều khiển hành trình chủ động cho xe, kết hợp bản đồ 3D cảnh báo độ dốc hay các góc cua. Nếu xe chạy trên đường cao tốc, hộp số tự động chuyển sang chế độ thể thao. Và khi xe vào đường nội thị, hộp số trở về cấp số bình thường.
Hãng xe Hàn giải thích, ICT sẽ dự báo "kịch bản chuyển số tối ưu cho các tình huống lái xe theo thời gian thực thông qua một thuật toán AI", và sau đó sử dụng thông tin này để quyết định khi nào đổi cấp số. Trong thử nghiệm trên một đường cua, Hyundai cho biết, những lần chuyển số khi xe vào cua đã giảm 43%. Ngoài ra, việc phanh xe cũng giảm 11% nhờ hộp số này.
Công nghệ sẽ được áp dụng trên các mẫu xe tương lai của Hyundai và Kia, dù chưa có thông tin chi tiết về thời điểm cũng như sản phẩm cụ thể. Hãng nói thêm, rằng có ý định tích hợp kết nối 5G giữa xe và cơ sở hạ tầng nhằm cung cấp cho hộp số thời điểm tốt nhất để tăng hoặc giảm số dựa trên điều kiện đường sá mà xe không thể "nhìn" thấy.
Mỹ Anh (Theo Car and Driver)