(Dân trí) - Khác với Hyundai Nexo hay Toyota Mirai là xe thuần hydro, Honda CR-V e:FCEV có thể được sạc như xe điện thông thường trong trường hợp không sẵn trạm nạp hydro.
Ngày 27/02, Honda ra mắt mẫu ô tô sử dụng pin nhiên liệu plug-in hydrogen đầu tiên được sản xuất hàng loạt tại Bắc Mỹ là CR-V e:FCEV. Truyền thông quốc tế cho biết chiếc crossover này sẽ gián tiếp thay thế cho dòng sedan Clarity - vốn đã bị "khai tử" vào năm 2021.
CR-V e:FCEV là mẫu xe đầu tiên được ứng dụng hệ thống pin nhiên liệu Honda Fuel Cell Module thế hệ thứ 2 do hãng xe Nhật Bản và General Motors (GM) cùng phát triển. Theo nhà sản xuất, nó bền bỉ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và có chi phí chế tạo bằng 1/3 hệ thống pin thế hệ trước trên Honda Clarity Fuel Cell.
Mô-tơ điện dẫn động cầu trước có công suất tối đa 174 mã lực và mô-men xoắn cực đại 311Nm của xe được cung cấp phần lớn năng lượng từ hệ thống pin nhiên liệu gồm hai bình chứa khí nén hydro 4,3kg ở dưới hàng ghế sau và cốp xe.
Điều đặc biệt của CR-V e:FCEV là người dùng có thể sạc chiếc CUV này như một chiếc xe điện thông thường, qua đó giảm sự lệ thuộc vào mạng lưới trạm nạp hydro chưa đầy 50 điểm ở Mỹ. Với bộ pin lithium-ion 17,7 kWh, phạm vi hoạt động thuần điện tối đa của chiếc CR-V này là 47km, nâng tổng quãng đường mà xe có thể đi được là 435km.
Bên cạnh đó, chủ xe có thể dùng tính năng sạc hai chiều Honda Power Supply Connector với nguồn 110V có công suất tối đa 1.500W, đủ để duy trì hoạt động cho các thiết bị điện gia dụng hay dụng cụ cắm trại.
Đáng tiếc là Honda chưa thể giải quyết vấn đề dung tích khoang hành lý bị "ăn bớt" do bình chứa khí hydro, gây ra bất tiện cho người dùng khi cần chở nhiều vật dụng lớn.
Các kỹ sư của hãng xe Nhật Bản đã gia cố khung gầm và thiết lập mới hoàn toàn hệ thống treo MacPherson (trước) - liên kết đa điểm (sau) nhằm phù hợp với đặc tính của chiếc CR-V e:FCEV, đồng thời mang lại khả năng vận hành thể thao nhưng vẫn êm ái như những chiếc CR-V thế hệ hiện hành.
Ở ngoại thất, có thể phân biệt Honda CR-V e:FCEV và các phiên bản dùng động cơ xăng 1.5L tăng áp hay hybrid thông qua phần đầu xe mới lạ. Mặt ca-lăng được tách thành hai phần, hốc gió ở góc đầu xe được mở rộng và cản trước được thiết kế riêng nhằm tăng tính khí động học. Toàn bộ gầm xe cũng được che kín để cải thiện phạm vi di chuyển của chiếc CUV này.
Cụm đèn hậu LED hình chữ "L" có vỏ trong suốt, cánh lướt gió mới và sự biến mất của cụm ống xả đôi là những chi tiết giúp nhận ra bản e:FCEV từ phía sau. Trên vòm bánh trước phía người lái có thêm cổng sạc. La-zăng 18 inch với 10 chấu sơn đen giống loại đang được lắp trên phiên bản e:HEV RS tại Việt Nam.
Nội thất và danh sách "option" của phiên bản e:FCEV gần như hệt phiên bản CR-V Hybrid cao cấp nhất là Sport Touring, nổi bật với: bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình cảm ứng 9 inch có tính năng kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây, 12 loa Bose, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, sạc không dây chuẩn Qi, hàng ghế trước chỉnh điện, sưởi ghế ngồi/vô-lăng và cốp điện tích hợp tính năng "đá cốp".
Thay đổi dễ nhận ra là cần số truyền thống đã được thay thế bằng cụm nút bấm - chi tiết từng xuất hiện trên CR-V thế hệ tiền nhiệm. Honda cho biết nhiều vật liệu được ứng dụng trong khoang lái của mẫu crossover "xanh" này, bao gồm da bọc ghế ngồi được chế tạo từ các thành phần thân thiện với môi trường. Gói công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing là trang bị mặc định.
Honda CR-V e:FCEV 2025 sẽ được sản xuất tại nhà máy Marysville, bang Ohio (Mỹ). Giống Hyundai Nexo, Toyota Mirai và Honda Clarity, mẫu crossover này sẽ được cho thuê tại bang California - nơi duy nhất trên toàn nước Mỹ có các trạm nạp hydro dành cho xe con.
Ảnh: Honda