Thị trường ô tô Việt Nam đón nhận sự nở rộ của dòng xe gầm cao những năm gần đây. Trong năm 2024, thị trường nước ta sẽ tiếp tục đón nhận sự xuất hiện của nhiều sản phẩm mới và dưới đây sẽ là những cái tên có thể "gây bão".
Toyota Land Cruiser Prado 2024
Thế hệ mới của Toyota Land Cruiser Prado (250 Series) đã ra mắt thị trường quốc tế vào tháng 8/2023. Rất có thể trong năm 2024, mẫu mới này sẽ được giới thiệu tới người dùng Việt. Theo chia sẻ của một số nhân viên tư vấn bán hàng, Prado mới sẽ được đưa về nước vào giữa năm.
Thông tin này chưa được hãng xe Nhật Bản xác nhận, song giới chuyên gia nhận định, khả năng này là rất lớn. Nguyên nhân là mẫu hiện hành thuộc bản nâng cấp giữa vòng đời đã được ra mắt khách Việt từ năm 2021.
Phía đại lý cho biết, ngoài những thay đổi toàn diện về thiết kế nội/ngoại thất, Toyota Land Cruiser Prado 2024 dự kiến sẽ được trang bị động cơ mới khi về Việt Nam. Cấu hình dự kiến là máy xăng, tăng áp, dung tích 2.4L, sản sinh 326 mã lực và 630Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Ngoài ra, tư vấn bán hàng hé lộ một số nâng cấp về trang bị như: la-zăng mới 20 inch (bản hiện hành sử dụng mâm 19 inch), đèn pha có tính năng tự động thích ứng; khoang nội thất có màn hình hiển thị kính lái HUD và sưởi hàng ghế sau, nhưng hệ thống âm thanh chỉ có 14 loa thường chứ không phải JBL.
Về trang bị an toàn, gói công nghệ Toyota Safety Sense 2.0 sẽ được nâng cấp lên 3.0, gồm các tính năng hiện đại như: ga tự động thông minh, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, phanh tự động khẩn cấp, hỗ trợ phanh khi đỗ xe…
Giá bán dự kiến của Land Cruiser Prado 2024 chưa được hé lộ, nhưng tư vấn bán hàng cho biết, mẫu mới này nhiều khả năng sẽ có giá trên 3 tỷ đồng. Phiên bản hiện hành đang có giá 2,628 tỷ đồng.
Với những nâng cấp mới đáng chú ý về thiết kế và trang bị, Toyota Land Cruiser Prado 2024 hứa hẹn sẽ thu hút được sự quan tâm của khách Việt. Tuy nhiên, việc nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có thể khiến mẫu xe này gặp hiện tượng "bia kèm lạc" nếu cung không đáp ứng được cầu.
Hiện tại, "đàn anh" của Prado là Toyota Land Cruiser 300 Series đang bị bán "kênh" giá tại đại lý. Tham khảo qua một số showroom tại Hà Nội, nhân viên tư vấn bán hàng cho biết người dùng cần chi thêm 600-650 triệu đồng nếu muốn nhận xe sớm.
Hyundai Santa Fe 2024
Trong thời gian tới, Hyundai Santa Fe 2024 sẽ được ra mắt Philippines, trước khi đến với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á. Giới chuyên gia kỳ vọng, mẫu xe này sẽ được đưa về Việt Nam trong năm nay và nhiều khả năng sẽ "hot" dù thiết kế tạo nên nhiều tranh cãi.
Tại thị trường quốc tế, thế hệ mới của Hyundai Santa Fe chỉ còn động cơ xăng và hybrid, tùy chọn máy dầu bị loại bỏ. Chưa rõ điều này có thay đổi khi mẫu này được mở bán tại Việt Nam hay không, do nhiều người dùng vẫn chuộng động cơ dầu vì yếu tố hiệu năng và chi phí nhiên liệu khi sử dụng tiết kiệm hơn máy xăng.
Về khả năng vận hành, động cơ xăng 2.5L của Hyundai Santa Fe 2024 được chia ra làm 2 tùy chọn: tăng áp hoặc không tăng áp. Bản hút khí tự nhiên tạo ra công suất 192 mã lực và mô-men 246Nm, trong khi thông số của biến thể tăng áp là 278 mã lực và 422Nm.
Phiên bản hybrid của model này vẫn sẽ giữ nguyên cơ cấu truyền động 1.6L kết hợp với mô-tơ điện từ thế hệ cũ. Ngoài ra còn một bản hybrid cắm sạc (PHEV) nhưng nhiều khả năng sẽ không được đưa về Việt Nam.
Hyundai Santa Fe từng là cái tên "hot" ở năm 2022, có thời điểm bị bán "bia kèm lạc" tới 150 triệu đồng tại đại lý. Tuy nhiên ở năm 2023, sức tiêu thụ của mẫu xe này sụt giảm nặng nề, thường xuyên cần tới các ưu đãi giảm giá lớn tại đại lý thậm chí cả điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Với những nâng cấp toàn diện ở thế hệ mới, mẫu crossover cỡ D này được kỳ vọng sẽ cải thiện được sức bán, một lần nữa trở thành lựa chọn của số đông.
Mitsubishi Triton 2024
Thế hệ mới của Mitsubishi Triton nhiều khả năng sẽ được chính thức đưa về Việt Nam trong năm nay. Mẫu này đã được giới thiệu tại Thái Lan - nơi xuất khẩu Triton sang nước ta - từ cuối tháng 7/2023.
Ở thế hệ mới, thiết kế của mẫu bán tải này lột xác theo hướng bề thế, hầm hố hơn nhưng cũng có ý kiến trái chiều, cho rằng thế hệ cũ vẫn bắt mắt hơn. Đáng chú ý, khu vực cửa sổ của model này được làm giống Nissan Navara khiến hàng ghế sau không ngả sâu như đời cũ.
Nội thất của Triton mới khá hiện đại, với màn hình giải trí 10 inch đặt nổi, phía sau vô-lăng có màn hình thông tin LCD.
Một số tiện nghi nổi bật tại Thái Lan gồm: ghế lái chỉnh điện 8 hướng, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, sạc điện thoại không dây…
Bên dưới nắp ca-pô, Mitsubishi Triton 2024 chỉ có duy nhất tùy chọn động cơ dầu, tăng áp, dung tích 2.4L hoàn toàn mới nhưng sức mạnh sẽ được điều chỉnh khác nhau tùy phiên bản.
Ở những bản thấp, xe chỉ có công suất 184 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 430Nm, trong khi đó bản cao có thông số 204 mã lực và 470Nm. Hộp số là loại số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp, hệ dẫn động gồm 1 cầu hoặc 2 cầu Super se-lect Full-time 4WD II.
Tại Việt Nam, phân khúc xe bán tải vẫn là "sân chơi" của Ford Ranger. Trong cả năm 2023, Mitsubishi Triton bán được tổng cộng 2.572 xe, kỳ vọng sẽ cải thiện được sức hút khi được nâng cấp lên thế hệ mới.