Dữ liệu từ S&P Global Mobility cho thấy trong 10 tháng đầu 2023, 8,3% số hộ gia đình sở hữu một chiếc xe động cơ đốt trong khi chuyển sang mua xe mới đã chọn một chiếc thuần hybrid (HEV) hoặc hybrid sạc điện (PHEV). Tính riêng tháng 10, tỷ lệ là 9,9%, tăng 3,8% so với tháng 10/2022. Trong khi đó, tỷ lệ chuyển sang xe thuần điện trong tháng 10 là 5,7%.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Mức thanh toán trung bình mỗi tháng của một xe động cơ đốt trong ở Mỹ là 675 USD, và 670 USD của một xe hybrid. Với xe hybrid sạc điện lại đắt hơn cả, ở mức 798 USD, và xe thuần điện tốn kém nhất, với 828 USD mỗi tháng.
Honda CR-V hybrid là xe bán chạy nhất tại Mỹ trong 2023, tiếp theo là Toyota RAV4 hybrid và Honda Accord hybrid. Ngoài ra, các mẫu xe hybrid thu hút khách hàng chuyển sang từ xe động cơ đốt trong còn có Jeep Wrangler 4xe PHEV, Ford F-series, Toyota Highlander, Toyota Sienna, Ford Maverick, Hyundai Tucson, Toyota Corolla, Lexus RX, Toyota Tundra và Kia Sportage.
"Việc dịch chuyển của ngành công nghiệp ôtô sang xe thuần điện có thể không nhanh như những người ủng hộ mong muốn, khi khách hàng Mỹ đang tăng lựa chọn cho dòng xe hiệu quả và bền vững hơn", Tom Libby - đại diện của S&P Global Mobility - nói, thêm rằng "xu hướng tiêu dùng với việc chọn xe hybrid thay vì chuyển thẳng sang xe điện có thể là một tín hiệu thăm dò".
Hybrid mang lại thỏa hiệp giữa sự thân thuộc của dòng xe động cơ đốt trong và những lợi ích về môi trường của xe điện. Xe hybrid cũng hạn chế những lo ngại về quãng đường mỗi lần sạc cũng như việc sạc điện khi có thể chuyển sang động cơ đốt trong nếu pin yếu.
Ngoài ra, mức giá tương đương giữa xe động cơ đốt trong và hybrid đóng vai trò quan trọng trong xu hướng trên. Trong đó, chi phí trung bình mỗi tháng được cho là yếu tố khiến nhiều người chọn xe hybrid thay vì xe điện.
Xu hướng ưu tiên xe hybrid cũng có thể tác động lớn tới các hãng ôtô. Những thương hiệu như Toyota và Honda - vốn dè dặt nhất trước những cam kết về xe thuần điện và ưu tiên phát triển xe hybrid - có thể sẽ ghi nhận mức nhu cầu tăng cao. Toyota vừa mới ra mắt Prius bản hybrid và hybrid sạc điện, cũng như thông báo rằng Camry thế hệ tiếp theo sẽ chỉ có phiên bản hybrid.
Vì thế, khi việc chuyển dịch sang xe điện sẽ là không tránh khỏi, thì con đường đến với xe thuần điện có thể không phải đường thẳng. Xu hướng hybrid sẽ là thứ mà ngành công nghiệp ôtô cần chú trọng nhằm thỏa hiệp với những lo ngại cũng như sở thích của người tiêu dùng.
Mỹ Anh