Mới đây, Volkswagen Viloran đã chính thức được ra mắt Việt Nam. Xe có 2 phiên bản là Premium và Luxury, giá niêm yết lần lượt 1,989 tỷ đồng và 2,188 tỷ đồng.
Viloran là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự chuyển hướng của Volkswagen Việt Nam khi xe được nhập khẩu Trung Quốc thay vì từ châu Âu hoặc Ấn Độ. Trong năm 2024, hãng xe Đức có thể tiếp tục đưa thêm các sản phẩm từ "đất nước tỷ dân" về nước ta như Teramont, Teramont X hay ID.6X (SUV điện).
Volkswagen định vị thương hiệu "tiệm cận sang" nên các sản phẩm của hãng thường được đặt mức giá cao hơn xe phổ thông nhưng vẫn rẻ hơn dòng xe hạng sang. Với Viloran, mẫu MPV 7 chỗ này lấp khoảng trống giữa Kia Carnival (1,219 tỷ - 1,839 tỷ đồng) và Mercedes-Benz V-Class (2,845 tỷ - 3,445 tỷ đồng).
Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Volkswagen Viloran mở bán tại Việt Nam sở hữu khá đầy đủ trang bị, nhiều tiện nghi theo xu hướng của các xe ở thị trường này. Cả 2 phiên bản của mẫu MPV này đều sở hữu đèn trước dạng LED nhưng bản Luxury cao cấp hơn nên có công nghệ IQ Light ma trận.
Bước vào bên trong, khoang cabin của Volkswagen Viloran gọn gàng với cần số điện tử được làm ngắn, phanh tay điện tử, hàng ghế đầu chỉnh điện, ghế lái nhớ 3 vị trí (bản Luxury), điều hòa tự động 3 vùng, cửa sổ trời toàn cảnh...
Phía sau vô-lăng có sự xuất hiện của cụm đồng hồ điện tử 10,3 inch, màn hình trung tâm 12 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay không dây.
Điểm nhấn của xe nằm ở hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia có đầy đủ bệ tì tay và đệm chân. Trên bản Luxury, hàng ghế này sẽ có tính năng sưởi, làm mát. Tính năng massage 3 chế độ và 3 cấp cường độ là lợi thế của Viloran khi Kia Carnival không sở hữu, còn Mercedes V-Class phải đến bản 3,4 tỷ đồng mới có.
Về khả năng vận hành, Volkswagen Viloran về Việt Nam chỉ có duy nhất cấu hình máy xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 220 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 350Nm. Hộp số là loại tự động ly hợp kép DSG 7 cấp, đi kèm hệ dẫn động cầu trước.
Trang bị an toàn của Viloran có nhiều tính năng hỗ trợ người lái nâng cao, như: cảnh báo va chạm sớm và hỗ trợ phanh khẩn cấp, ga tự động thích ứng thông minh, hỗ trợ chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe tự động, cảnh báo người lái mất tập trung, 7 túi khí trên bản Premium và 9 túi khí trên biến thể Luxury.
Những năm gần đây, các dòng xe MPV 7 chỗ ngày càng thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt. Ở phân khúc MPV cỡ nhỏ tầm giá 700-800 triệu đồng, có tới 8 sản phẩm tham gia cạnh tranh, mẫu xe dẫn đầu về doanh số là Mitsubishi Xpander.
Với tầm tiền từ 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, người dùng có những lựa chọn như Toyota Innova, Innova Cross hay Hyundai Custin. Trong khoảng 1,2-1,8 tỷ đồng có Kia Carnival; đắt hơn và cao cấp hơn có Mercedes-Benz V-Class (từ 2,5 tỷ đồng), Toyota Alphard (từ 4 tỷ đồng) và Lexus LM (7 tỷ đồng).
Sự xuất hiện của Viloran bổ sung lựa chọn mới cho khách Việt, mang đến một mẫu xe cao cấp hơn Kia Carnival nhưng chưa đủ tài chính đến với Mercedes-Benz V-Class. Chọn phân khúc ngách và là một "tân binh", sản phẩm của Volkswagen sẽ cần thời gian để thuyết phục khách hàng.