Khoảng một nửa số đại lý Ford trên khắp nước Mỹ đã quyết định sẽ không bán xe điện trong năm 2024. Các đại lý này sẽ không phải đầu tư thêm cho việc đào tạo và trang thiết bị liên quan đến xe điện.
Ford cho biết gần 90% dân số Mỹ vẫn sẽ sống ở cách đại lý xe điện của Ford hơn 32km.
Mối quan hệ giữa Ford và các đại lý liên quan đến việc bao nhiêu đơn vị sẽ bán ô tô điện từ năm 2024 có sự xoay chiều. Vào cuối năm 2022, khoảng 65% (tương ứng 1.920 đại lý) đã đăng ký bán xe điện của Ford dù hãng yêu cầu các đại lý phải đầu tư ít nhất 500.000 USD cho việc đào tạo và trang thiết bị.
Trong suốt năm ngoái, Ford không gặt hái thành công như kỳ vọng với xe điện.
Hiện tại, hãng xác nhận có khoảng 1.550 đại lý vẫn đăng ký bán mẫu Model E, chỉ bằng một nửa tổng số đại lý Ford trên toàn nước Mỹ.
Những đại lý quyết định không đăng ký hoặc rút khỏi chương trình bán xe điện của Ford sẽ không được Ford cấp "chứng nhận Model E". Điều đó có nghĩa là các đại lý này sẽ không có trang thiết bị tại chỗ và sẽ không được đào tạo giống nhau để đáp ứng các nhu cầu về dịch vụ của xe điện.
Về phần mình, Ford dường như không quá thất vọng trước tình hình này. Người phát ngôn của Ford, Marty Gunsberg, chia sẻ với trang Detroit Free Press: "Nhu cầu mua xe điện ở mỗi nơi không giống nhau, và chúng tôi tin rằng các đại lý hiểu rõ nhất về thị trường của họ".
"Sau khi các đại lý hoàn tất việc đánh giá thị trường của riêng họ, số lượng đăng ký bán xe điện trong năm 2024 chỉ chiếm hơn 50%, khiến 86% dân số Mỹ sống ở nơi cách đại lý bất kỳ hơn 30km".
Gần đây, Ford cũng đã phải "phanh" các dự án xe điện, bao gồm thu hẹp quy mô một nhà máy sản xuất pin đang được xây dựng, giảm chi tiêu cho xe điện và điều chỉnh lại các mục tiêu sản xuất xe điện cho năm 2024.