Trong nỗ lực tìm giải pháp cắt giảm chi phí xây dựng hạ tầng, tập đoàn ô tô Volkswagen của Đức đang nghiên cứu phát triển một loại robot có khả năng tự di chuyển tới sạc pin cho các xe chạy điện trong bãi đỗ. Sản phẩm có tên V2X (Vehicle to everything - Phương tiện kết nối vạn vật).
Robot V2X có thể nhận lệnh khởi động từ một ứng dụng trên smartphone, sau đó sẽ tiếp cận với chiếc xe, thực hiện việc sạc hoàn chỉnh từ A tới Z, từ mở nắp sạc cho tới cắm phích điện với bộ lưu trữ năng lượng tương ứng.
Quá trình sạc không có bất kỳ sự tương tác nào của con người. Trong quá trình xe sạc điện, robot có thể ngắt kết nối, để đi giúp xe khác sạc, sau đó sẽ quay lại khi pin ắc quy được sạc đầy. Lúc này, robot sẽ ngắt kết nối pin, đóng nắp sạc và đưa bộ pin trở lại trạm lưu trữ để sạc lại.
Mỗi thiết bị sạc chứa điện năng khoảng 25 kWh khi sạc đầy. Để di chuyển mà không va chạm với các xe ô tô hoặc các bức tường…, robot sử dụng nhiều camera, máy quét laser và cảm biến siêu âm để tự lái, bao gồm nhận biết và phản ứng với các chướng ngại vật.
Theo ông Mark Moller - giám đốc phát triển Volkswagen, robot sạc điện V2X sẽ tạo ra một cuộc cách mạng cho thế giới xe điện trong tương lai, biến tất cả các bãi đỗ trở nên đa năng hơn và khiến chúng ta quên đi sự tồn tại của các trạm xăng.
“Robot sạc điện sẽ tạo ra một cuộc cách mạng trong thế giới xe điện khi có thể sạc ở những bãi đỗ xe khác nhau, chẳng hạn như bãi đỗ xe nhiều tầng, bãi đỗ xe thông thường hay bãi đỗ xe ngầm. Chúng tôi sẽ mang hạ tầng (các con robot) tới mọi bãi đỗ xe trong tương lai gần. Với những robot này, chúng tôi sẽ biến tất cả các bãi đỗ xe trở nên điện hóa mà không cần xây dựng cơ sở vật chất phức tạp”, ông Mark Moller nhấn mạnh.
Gia Bảo
Theo Science of Change, VW