Gần đây, khi trao đổi với các phóng viên tại một sự kiện ở Bắc Kinh, phó chủ tịch Nissan Motor và chủ tịch Nissan Trung Quốc, ông Masashi Matsuyama, đã tiết lộ rằng hãng có thể sẽ bán các mẫu xe thuần điện và hybrid sạc điện được phát triển và sản xuất tại Trung Quốc sang các thị trường nước ngoài.
Bên cạnh đó, công ty sẽ cân nhắc xuất khẩu một số xe động cơ đốt trong sản xuất tại Trung Quốc.
Trung Quốc chiếm hơn 1/5 doanh số toàn cầu (khoảng 2,8 triệu xe) của Nissan trong 10 tháng đầu năm nay, và theo ông Matsuyama, hãng có thể sẽ học theo mô hình của BYD, nhắm tới các thị trường tương tự bằng xe sản xuất ở Trung Quốc, trong đó có thị trường châu Âu.
Theo trang Auto News, việc xuất khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc sẽ giúp Nissan tận dụng lợi thế chi phí sản xuất rẻ của nước này.
Nissan cũng đã thông báo sẽ bắt tay với Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc để thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển xe điện, cũng như cơ sở hạ tầng sạc và tái chế pin.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã nỗ lực hợp tác nghiên cứu với Đại học Thanh Hoa từ năm 2016 nhưng ban đầu họ chỉ tập trung vào phương tiện di chuyển thông minh và các công nghệ lái tự động.
"Chúng tôi hy vọng sự hợp tác này sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn thị trường Trung Quốc và phát triển các chiến lược đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng ở Trung Quốc, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế và xã hội Trung Quốc", chủ tịch kiêm CEO của Nissan, ông Makoto Uchida, chia sẻ.
Thông tin này đến ngay sau khi Nissan điều chỉnh quan hệ liên minh với Renault, bắt đầu bằng việc bán lại 5% cổ phần cho Nissan.