Sau 4 năm chờ đợi, khách hàng Mỹ đã bắt đầu nhận xe bán tải điện Tesla Cybertruck. Nhưng khách hàng ở châu Âu dù tò mò hay quan tâm cũng khó lòng sở hữu trong tương lai gần. Có những lý do lớn khiến sản phẩm này không thể sớm được bán ở châu lục già.
Cybertruck quá nặng
Các thông số kỹ thuật của Tesla Cybertruck tại Mỹ cho thấy trọng lượng tối thiểu của xe là 3,5-4,5 tấn. Mức thấp nhất là của phiên bản hai môtơ điện, theo Pedro Pacheco, phó chủ tịch nghiên cứu tại Gartner - công ty tư vấn và nghiên cứu công nghệ Mỹ - nói với Business Insider.
"Điều đó liên quan tới các quy định của châu Âu, vì nó có nghĩa rằng, bằng lái của xe con không phù hợp", Pacheco thêm.
Thực tế, để lái một chiếc xe nặng hơn 3,5 tấn ở châu Âu, tài xế cần có bằng C1. Cũng có nghĩa, nếu muốn lái Cybertruck, người dùng sẽ phải xin cấp bằng lái của xe tải.
Cổng sạc không phù hợp
Cybertruck lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất của Tesla ở Mỹ, với tiêu chuẩn sạc NAC của Tesla - thứ đã được ứng dụng rộng rãi ở Mỹ - thay vì hệ thống CCS vẫn được sử dụng ở phần lớn các quốc gia châu Âu.
Pacheco thêm rằng Tesla có thể tìm cách tùy chỉnh để đảm bảo rằng Cybertruck có thể chạy trên các con đường ở châu Âu, gồm cả việc phát triển công nghệ sạc phù hợp với hệ thống CCS cũng như giảm trọng lượng xe.
Nhưng câu hỏi lớn hơn là Tesla có thể không mặn mà với việc này khi cân nhắc tới thực tế không mấy phổ biến của dòng bán tải cỡ lớn như Cybertruck ở châu Âu. Thị trường này vốn không chuộng dòng xe to và nặng do những đặc thù về địa hình, trái ngược với thị trường Mỹ nơi các mẫu xe bán chạy nhất gồm nhiều mẫu SUV và bán tải.
"Với một xe ở phân khúc của Cybertruck, không có nhiều thị phần tại châu Âu, vì bán tải không phổ biến lắm", Pacheco nói. Phân khúc bán tải ở châu Âu phần lớn tập trung vào dòng xe thấp cấp, nhỏ gọn và phù hợp hơn với địa hình.
Khó khăn trong sản xuất
CEO của Tesla, Elon Musk từng nêu viễn cảnh sản xuất một phiên bản nhỏ hơn của Cybertruck cho thị trường châu Âu, miêu tả sản phẩm "có khả năng cao chạy trên đường" năm 2020. Tuy nhiên, đến nay vẫn không có thêm tin tức gì, và Pacheco nói thị trường khiêm tốn có thể là yếu tố trong việc Tesla không quan tâm đến việc đưa Cybertruck xuất ngoại.
Dù sao lúc này, Tesla dường như đã có đủ thứ việc phải lo khi cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng Bắc Mỹ với Cybertruck nên không có thời gian dành cho những châu lục khác. Hãng xe điện đã dừng nhận đơn hàng với chiếc bán tải từ ngoài nước Mỹ từ 2022. Tổng cộng Tesla đã nhận hơn 2 triệu đơn đặt hàng trước. Musk cũng nói rằng có thể phải mất vài năm trước khi Tesla đạt được mục tiêu sản xuất 250.000 chiếc Cybertruck mỗi năm.
Mỹ Anh