Theo báo cáo của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), trong tháng 10, thị trường ô tô nước này tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh số đạt 2,033 triệu xe mới, tăng 0,7% so với tháng 9 và 10,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, thị trường chứng kiến sự sôi động ở lĩnh vực xe sử dụng năng lượng mới (NEV), với 195.000 xe điện (EV) và 272.000 xe lai sạc điện (PHEV) đến tay người tiêu dùng. NEV chiếm 37,7% tổng tiêu thụ ô tô tại Trung Quốc.
Về sức ảnh hưởng, BYD là thương hiệu ô tô hàng đầu tại Trung Quốc trong tháng 10, với kết quả doanh số ấn tượng. Cụ thể, hãng đã bán được 246.389 xe, chiếm thị phần ấn tượng 12,12%.
Volkswagen duy trì vị trí thứ hai, với tổng doanh số đạt 198.210 xe, tương đương thị phần 9,75%. Toyota giữ vị trí thứ 3 với doanh số 151.003 xe, tương đương 7,43% thị phần.
Honda đứng thứ 4 với 130.221 xe bán ra, chiếm 6,41% thị phần. Geely lọt vào top 5, ghi nhận doanh số 92.770 xe, chiếm 4,56% thị phần.
BYD đã ghi dấu ấn rõ rệt trong lĩnh vực xe sử dụng năng lượng mới ở Trung Quốc, xuất sắc ở cả phân khúc xe thuần điện (EV) và xe hybrid cắm sạc (PHEV). BYD chiếm 27% thị phần ở phân khúc xe thuần điện Trung Quốc và chiếm 41% thị phần phân khúc PHEV trong tháng 10.
Thương hiệu Wuling đứng vị trí thứ 2 phân khúc EV ở thị trường Trung Quốc, với 45.087 xe bán ra, chiếm thị phần 9,11%. Thương hiệu Aion đứng thứ 3, với 40.825 xe được bán ra, chiếm thị phần 8,25%.
Tesla và Volkswagen lần lượt xếp thứ 4 và 5. Đây cũng là hai hãng xe ngoại hiếm hoi lọt vào Top 10.
Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất ở Trung Quốc trong tháng 10 theo thống kê của CPCA:
Về xe bán chạy nhất, trong Top 10, chỉ có 4 mẫu xe mang thương hiệu nước ngoài, còn lại là xe nội địa Trung Quốc. Đặc biệt, 3 mẫu xe đứng đầu danh sách đều là của BYD; ngoài ra, thương hiệu này còn có thêm một mẫu nằm ở vị trí thứ 6.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc trong tháng 10 theo thống kê của CPCA: