Phân khúc xe gầm cao hạng C và hạng D tại Việt Nam trong nửa cuối năm sôi động bởi các hãng liên tục giảm giá. Ngoài những thương hiệu quen thuộc đến từ Hàn Quốc và Nhật bản, nhóm xe này thêm "nóng" khi có thêm những sản phẩm hoàn toàn mới. Trong đó, bộ đôi Skoda Kodiaq và Karoq gây chú ý với xuất xứ châu Âu.
Tại Việt Nam, xe châu Âu thường được biết đến với các dòng hạng sang như BMW, Mercedes-Benz, Audi… Còn Volkswagen hay Peugeot được xếp vào nhóm xe phổ thông nhưng ở nước ta lại được nhà phân phối định vị ở mức cận cao cấp, giá bán cao hơn các mẫu xe phổ thông Hàn Quốc, Nhật Bản. Skoda lại chọn cách tiếp cận khác.
Xe châu Âu nhưng không "ngáo" giá
Một mẫu xe nhập khẩu khi đến tay người dùng Việt sẽ phải chịu nhiều loại thuế. Trong đó, thuế nhập khẩu sẽ tùy thuộc vào quốc gia, khu vực sản xuất của chiếc xe. Hiện nay, thuế suất nhập khẩu từ Liên minh châu Âu cho các loại xe ô tô chở dưới 10 người rơi vào khoảng 50-60%.
Ngoài ra, xe nhập còn chịu thuế tiêu thụ đặc biệt do ô tô được xếp vào nhóm hàng xa xỉ, "đánh" thuế dựa trên dung tích xi-lanh. Về cơ bản thì xe có "chấm" càng lớn thì sẽ phải chịu thuế càng cao. Một loại thuế nữa là thuế giá trị gia tăng (VAT), hiện nay là 8%. Bởi vậy, các thương hiệu xe nhập khẩu châu Âu thường có giá bán khá cao, thậm chí khách hàng gọi là "ngáo" giá.
Một ví dụ là mẫu Virtus của Volkswagen, được xếp vào nhóm sedan cỡ B nhưng có giá bán 949-1.069 triệu đồng, đắt hơn cả các mẫu sedan hạng D như Mazda6 (779-914 triệu đồng) hay Kia K5 (859-999 triệu đồng). Trang bị của mẫu xe châu Âu này cũng không quá vượt trội, thậm chí xét về tính năng an toàn chủ động thì có điểm còn thua cả Toyota Vios (749-592 triệu đồng) hay Honda City (559-609 triệu đồng).
Giá xe Skoda ở Việt Nam có phần "dễ thở" hơn. Dòng Karoq thuộc phân khúc SUV cỡ C với thiết kế 5 chỗ, giá bán 999-1.089 triệu đồng. Để so sánh thì Mazda CX-5 có giá 749-999 triệu đồng, Kia Sportage là 859-1.029 triệu đồng hay Peugeot 3008 được niêm yết giá 949-1.129 triệu đồng.
Còn Kodiaq sở hữu không gian 7 chỗ của một chiếc SUV cỡ D, giá bán từ 1,19-1,41 tỷ đồng. Cùng phân khúc, Kia Sorento có giá 1,07-1,6 tỷ đồng, Santa Fe được Hyundai niêm yết giá 969-1.299 tỷ đồng. Như vậy, giá bán của bộ đôi Karoq và Kodiaq tương đương với phiên bản giữa, bản cao của các xe Hàn hay xe Nhật cùng hạng.
Giá xe tại Việt Nam ngang ngửa ở châu Âu
Tại Séc, phiên bản Karoq là Style có giá 790.900 Koruna, tương đương 836 triệu đồng. Mẫu xe này tại Anh được phân phối với nhiều phiên bản, giá từ 29.305 đến 34.205 bảng Anh, tức khoảng 878 triệu đến 1,03 tỷ đồng.
Trong khi đó, Skoda Kodiaq 7 chỗ, phiên bản trang bị động cơ 2.0 Turbo cũng có giá lên đến 1.069.900 Koruna tại Séc, quy đổi tương đương 1,13 tỷ đồng. Còn ở Anh, mẫu xe này đang được niêm yết với giá từ 35.840 đến 40.445 bảng Anh, tức là khoảng 1,07 đến 1,21 tỷ đồng Việt Nam.
Như vậy, bộ đôi xe Skoda tại Việt Nam không bị "ngáo giá", thậm chí giá bán còn khá sát với thị trường châu Âu dù chúng phải chịu không ít khoản thuế phí.
Cạnh tranh bằng chất lượng và tiện nghi
Với phần đông khách Việt thì Skoda vẫn là thương hiệu ô tô mới dù thực tế hãng là một trong những thương hiệu ô tô có lịch sử lâu đời nhất thế giới với tuổi đời 128 năm. Những xe bán ở nước ta được nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy của Skoda ở Séc nên người tiêu dùng có thể tin tưởng về chất lượng trọng các khâu kiểm định và tiêu chuẩn của thị trường khó tính này.
Ô tô châu Âu nói chung và Skoda nói riêng vốn nổi tiếng về độ chắc chắn, cứng cáp. Có thể cảm nhận phần nào điều này thông qua tiếng đóng cửa xe hay khi gõ vào thân vỏ. Với riêng Skoda, hãng thừa hưởng nền tảng khung gầm MQB của chung tập đoàn mẹ Volkswagen, chia sẻ cùng với 7 thương hiệu ô tô khác.
Còn so trực tiếp về trang bị, Skoda Karoq có thể cạnh tranh với Mazda CX-5 hay Ford Territory khi mẫu xe châu Âu có vô-lăng vát đáy, màn hình điện tử 8 inch sau tay lái, màn hình giải trí 8 inch tích hợp Apple CarPlay và Android Auto. Ghế trước chỉnh điện và nhớ vị trí, cửa sổ trời toàn cảnh. Karoq có phanh tay điện tử, cảnh báo điểm mù, cảm biến áp suất lốp, ga tự động, giới hạn tốc độ…
Với Skoda Kodiaq, mẫu xe này sẽ phải cạnh tranh với những Ford Everest, Mazda CX-8, Kia Sorento… Thương hiệu châu Âu trang bị cho mẫu ô tô của mình các tính năng như cảnh báo điểm mù, kiểm soát hành trình thích ứng, đèn pha LED matrix, hỗ trợ khởi hành ngang dốc/đổ đèo, cảm biến áp suất lốp, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo mất tập trung.
Dù vậy, trong cuộc đua "option" thì khách hàng vẫn kỳ vọng hai mẫu xe của Skoda tại Việt Nam có thêm nhiều công nghệ an toàn hơn nữa. Các tính năng được chờ đợi như cảnh báo chệch làn, phanh tự động giảm thiểu va chạm, hỗ trợ giữ làn… đang ngày càng trở nên phổ biến trên các mẫu xe cùng tầm tiền.
Thêm thời gian để khẳng định với khách Việt
Đã có mặt tại hơn 100 quốc gia và thường nằm trong top 10 nhãn xe bán chạy nhất châu Âu nhưng với thị trường Việt Nam thì Skoda vẫn cần thêm thời gian để lấy thêm thiện cảm của khách hàng. Với một thương hiệu mới, điều mà người dùng quan tâm còn là chi phí vận hành, sửa chữa, thay thế phụ tùng và thậm chí cả thời gian chờ đợi phụ tùng.
Skoda không ngoại lệ nhưng thương hiệu này được đưa về Việt Nam bởi TC Motor - đơn vị được biết đến nhiều với việc phân phối các mẫu xe Hyundai tại nước ta. Như hứa hẹn của hãng thì các đại lý đều được lên kế hoạch và dự trữ sẵn tại các đại lý.
Ngoài ra, Skoda tại Việt Nam sẽ là cuộc chơi lâu dài chứ không theo kiểu "bán cho xong" hay "đem con bỏ chợ" như một vài thương hiệu mới khác. Lý do là TC Motor đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Skoda tại khu công nghiệp Việt Hưng, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Nhà máy này có tổng vốn đầu tư hơn 8.679 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích xây dựng 36,5ha, công suất thiết kế 120.000 xe/năm.
Dự kiến nhà máy sẽ chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2024 và xuất xưởng những chiếc xe ô tô Skoda đầu tiên vào đầu năm 2025. Đây cũng là nhà máy đầu tiên của thương hiệu này ở Đông Nam Á, mở ra cơ hội xuất khẩu tới các nước trong khu vực.