Ngày càng nhiều trạm sạc pin được lắp đặt trên khắp nước Mỹ nhằm tạo sự thuận tiện cho người dùng ô tô điện, nhưng vẫn chưa bao giờ đủ, thậm chí liên tục có vấn đề mới phát sinh.
Hiện tại mới là giai đoạn đầu của quá trình điện khí hóa thị trường ô tô, nhưng người dùng xe điện đang phải đối diện với một vấn đề "cũ mà mới": trạm sạc.
Thiếu trạm sạc vẫn luôn là việc gây "đau đầu" cho cả các nhà sản xuất lẫn người dùng ô tô điện, nhưng vấn đề mới phát sinh là nhiều trạm sạc hỏng trong khi không có nhiều thợ kỹ thuật có tay nghề để sửa.
Theo số liệu của Bộ Năng lượng Mỹ, trang Auto News chỉ ra rằng tính đến ngày 3/10, có gần 4.000 trạm sạc pin ô tô điện với hơn 7.000 trụ sạc bị hỏng. Tỷ lệ được tính ra là hơn 6%.
Ông Matt Trout, chủ tịch công ty điện Trout, cho biết tìm được một thợ điện tay nghề cao, đặc biệt là người được đào tạo chuyên nghiệp về sạc pin ô tô điện, là một thách thức lớn
"Nếu có một thợ điện có kinh nghiệm vài năm trong lĩnh vực sạc pin ô tô điện tìm đến thì tôi sẽ lập tức nhận vào làm", ông Trout nói.
Ước tính đến năm 2030, nước Mỹ sẽ cần thêm 142.000 thợ điện có tay nghề. Dù Ủy ban Thống kê lao động Mỹ cho biết nhu cầu về thợ điện sẽ tăng 6% trong thập kỷ tới, nhưng nguồn cung lại giảm 14%.
Thậm chí ngay trong số những thợ điện có thể thực sự làm tốt công việc, nhiều người không có bằng cấp, chứng chỉ để làm việc liên quan đến, hoặc lắp đặt, trạm sạc pin ô tô điện.
Quá trình điện hóa thị trường ô tô diễn ra nhanh hay chậm phần nào phụ thuộc vào độ phủ và chất lượng của mạng lưới trạm sạc pin.