Nhu cầu về xe điện của thị trường châu Âu đang tăng cao, đến mức các chính trị gia tại nơi đây đã bày tỏ sự lo lắng về làn sóng xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Khoảng 20% tổng số xe điện bán ra ở châu Âu được sản xuất tại Trung Quốc. Ủy ban Châu Âu đã mở một cuộc điều tra mới đây về việc có nên áp dụng thuế để bảo vệ các nhà sản xuất của châu Âu trước xe điện giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc.
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, khoảng 26 triệu xe điện đã được bán cho đến nay trên toàn cầu, con số này bao gồm cả các xe plug-in hybrid. Đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 1,3 tỷ xe, nhưng doanh số bán hàng của xe điện đang tăng lên từng ngày. Số xe điện dự kiến sẽ tăng từ khoảng 10 triệu vào năm 2022 lên khoảng 14 triệu vào năm 2023 - chiếm 18% tổng số xe được bán ra trên toàn cầu.
Mặc dù chi phí sử dụng xe điện phụ thuộc nhiều vào giá điện tại các quốc gia, và hiệu suất của từng xe điện, càng sử dụng điện hiệu quả chi phí càng giảm. Ví dụ tài xế tại Anh có thể sạc xe điện tại nhà với giá 32 pence (9.200 VND) mỗi kWh, xe điện đi được 5 km trên mỗi kWh, như vậy chi phí di chuyển cho mỗi km là khoảng 6,4 pence (1.800 VND). Trong khi đó, xe chạy bằng động cơ diesel có thể đi được 15 km với một lít dầu, hiện có giá 152 pence (44.000 VND), có nghĩa là họ phải trả 10 pence (2.900 VND) cho mỗi km.
Xét về chi phí ban đầu, xe điện ngày càng có giá phải chăng hơn. Tesla Model Y rẻ nhất (46.900 USD) hiện có giá thấp hơn số tiền trung bình phải trả cho một chiếc xe mới ở Mỹ. Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng có nhiều mẫu xe điện giá rẻ hơn, và đang đặt mục tiêu tăng cường xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu.
Thời gian sạc chưa nhanh và việc chưa đáp ứng được nhu cầu cơ sở hạ tầng sạc toàn diện vẫn là rào cản để xe điện phát triển. Tuy nhiên, dự báo về doanh số bán xe điện cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới. Các nhà phân tích dự đoán có thể sẽ có đến 800 triệu xe điện lưu thông trên toàn cầu trong một thập kỷ tiếp theo.
Tân Phan (theo FT)