Việc thử nghiệm đang ở giai đoạn ban đầu và dựa trên cách những mẫu xe này hoạt động trong điều kiện thực tế, Tata có thể cần một số điều chỉnh cho sản phẩm trước khi hoàn thiện và phát triển triết lý tiếp cận thị trường, theo Shailesh Chandra - giám đốc điều hành hãng - trong buổi trả lời phỏng vấn của Reuters.
"Đó là về những thị trường nào chúng tôi nên đến, với sản phẩm nào và dạng triết lý phân phối nào. Chúng tôi đang đánh giá một số thị trường, chạy thử xe, thảo luận với các đối tác doanh nghiệp", Chandra nói, thêm rằng còn quá sớm để bàn chi tiết về các thị trường xuất khẩu và điều đó có thể rõ ràng hơn trong 2024.
Tata cũng có kế hoạch ra mắt các đại lý ôtô mới trong những quý tiếp theo tại một số thành phố của Ấn Độ, và sẽ chỉ bán dòng xe xanh.
Doanh số xe điện toàn cầu tiếp tục tăng khi các quy định về khí thải ngày càng khắt khe khiến các hãng xe tăng thị phần xe điện trong danh mục sản phẩm. Trong khi Tesla vẫn dẫn đầu, các đối thủ từ Trung Quốc như BYD thu hẹp khoảng cách với các nhà máy mới cũng như kế hoạch xuất khẩu đầy tham vọng.
Tata đang bán 3 mẫu xe điện và vừa ra mắt sản phẩm thứ tư tại New Delhi hôm 14/9 - một phiên bản mới của mẫu SUV điện Nexon với giá khởi điểm 18.000 USD. Xe có thể chạy 465 km với mỗi lần sạc.
Hiện Tata giữ hơn 80% thị phần của thị trường xe điện Ấn Độ - nơi vẫn còn khá khiêm tốn nhưng đang tăng trưởng, cũng là nơi có sự cạnh tranh của MG (Trung Quốc) và hãng đồng hương Mahindra. Tesla cũng đang nhắm tới một nhà máy ở Ấn Độ cùng kế hoạch sản xuất một chiếc xe giá 24.000 USD.
Các mẫu xe điện chiếm khoảng 2% tổng doanh số xe mới với 3,9 triệu xe ở quốc gia Nam Á trong năm tài chính vừa qua. Chính phủ nước này muốn tăng tỷ lệ này lên thành 30% đến hết 2030.
Lúc này, hãng xe có trụ sở ở Mumbai nói có kế hoạch về 10 mẫu xe điện trong danh mục sản phẩm trong 3-4 năm tiếp theo, với xe điện sẽ chiếm 25% tổng doanh số của hãng đến hết 2025. Chandra cho biết Tata đang trên đường đạt mục tiêu đề ra, gồm cả việc bán được khoảng 100.000 xe điện trong năm tài chính này.
Tata có một hệ thống đại lý rộng khắp Ấn Độ cho các mẫu xe động cơ xăng và dầu, và kiêm luôn việc bán xe điện. Hệ thống đại lý mới có thể được xây dựng ở cả những thành phố nhỏ, tùy thuộc vào tình trạng các đại lý hiện nay.
Mỹ Anh