Giải thích điểm
✓️️️ Ngoại thất
Mọi yếu tố về khung sườn, thân vỏ, kích thước la-zăng, lốp đều đạt điểm cao cho một chiếc SUV coupe thể thao. Thiết kế đã mượt mà hơn, tuy vậy để đạt mức hợp xu hướng, thu hút người nhìn ngay từ đầu, đa dạng khách hàng thì Grecale còn thiếu một chút.
✓ Nội thất
Tương tự ngoại thất, Grecale đạt điểm tối đa về các yếu tố công thái học, kích thước, chất liệu hay dung tích cốp xe, nhưng mất điểm nhẹ ở thiết kế. Việc loại bỏ cần số, thay thế bằng các nút bấm không thực sự phù hợp trên một chiếc xe mang phong cách thể thao.
️️✓ Tiện nghi
Là một mẫu xe thể thao, khó để đòi hỏi Grecale phải hoàn toàn tĩnh lặng. Để tăng cảm giác, tiếng lốp hay tiếng gầm của động cơ là thứ cần thiết, tất nhiên sẽ giảm một chút về cách âm. Bên cạnh đó, ghế khách sẽ đạt điểm cao hơn nếu có thông gió hay sưởi lưng.
✓️️ Hỗ trợ lái
Trong khi rất nhiều yếu tố ở nhóm này đạt điểm tối đa, ghế lái sẽ đạt 5 điểm nếu có thông gió, sưởi. Tương tự vậy, chìa khóa cũng là dạng smart key thông thường giống nhiều loại xe khác.
✓️️ Vận hành
Động cơ, hộp số, hệ dẫn động, khả năng handling của Grecale đều xuất sắc, tuy vậy với mẫu xe này, người dùng có thể đòi hỏi nhiều hơn ở những công nghệ hỗ trợ vận hành như vào cua hay gió ngang...
✓️️ Công nghệ an toàn
Nhóm tiêu chí này Grecale dành điểm tuyệt đối bởi có đầy đủ công nghệ an toàn ở các cấp bậc từ đơn giản đến công nghệ cao, chủ động và bị động. Mức độ chính xác, khả năng can thiệp của công nghệ cũng khá tốt, không giật cục hay ghi khó chịu cho người dùng.
✓️️ Chi phí sử dụng
Đây là nhóm có điểm số chưa tốt bởi mức giá cao, tiêu hao nhiên liệu nhiều, mạng lưới bán hàng của hãng chưa thực sự hoàn thiện.
Chia sẻ thêm
Độ tuổi của khách hàng Maserati tại châu Á ngày càng trẻ, và với việc ra mắt Grecale, nhà sản xuất Italy mong muốn người trẻ sẽ có thiện cảm hơn nữa với thương hiệu cây đinh ba vùng Địa Trung Hải. Thống kê của hãng cho thấy, độ tuổi trung bình khách Maserati ở Nhật là 53, ở Hàn Quốc là khoảng 45, ở Trung Quốc là trên 40 và tại ASEAN trẻ nhất, khoảng 33, theo trang Pulse của Hàn Quốc. Tuy vậy, tại Việt Nam, theo nhà phân phối, con số này cao hơn 33 nhiều, trải dài ở khoảng 40-55.
Thị trường xe sang ở Việt Nam hiện chia thành hai bậc. Ở bậc dưới là những thương hiệu với mức giá vừa đủ làm cầu nối từ phân khúc xe phổ thông đi lên, với bộ ba Đức Mercedes, Audi, BMW, hay Lexus, Volvo... Còn ở phân khúc trên, là những thương hiệu có mức giá cao hơn hẳn, với truyền thống định vị thương hiệu và khả năng vận hành thường được giới mộ điệu đánh giá cao hơn, đó là những Porsche, Maserati. Còn trên cùng là các siêu xe và siêu sang. Tất nhiên với áp lực doanh số, hiện các hãng sinh ra các sản phẩm giao thoa về giá, khả năng vận hành khiến cách phân chia vị trí trở nên mờ nhạt, nhưng cảm nhận của người dùng về giá trị thương hiệu là không đổi.
Nếu ở cận cưới trong xe sang, cách thiết kế và thiết lập sản phẩm là khá đa dạng để tạo ra nhiều lựa chọn cho khách hàng ở đủ các độ tuổi từ trẻ tới già, thì với Porsche và Maserati câu chuyện lại phân định hơn. Trong khi kiểu tạo hình của Porsche mượt mà như vốn có dễ lấy lòng khách già, trẻ, nam, nữ thì kiểu cách của Maserati lại áp đảo bởi vẻ nam tính, cứng cáp và khó để ai đó lướt qua phải quay lại để ngắm nhìn thêm lần nữa.
Nhưng vẻ ngoài này cũng là một cách để phân biệt về mục đích sử dụng. Trong khi Porsche như một sự tưởng thưởng mang tính xã hội cho những người giàu, đặc biệt thế hệ trẻ giàu lên nhờ công nghệ và những kết quả của chúng. Ngược lại, khách của Maserati phải thực sự hiểu chất xe, chất vận hành của xe, và chắc chắn thương hiệu đinh ba không phải là một thứ để khoe với xã hội về "mức độ thành công của tôi". Bởi đơn thuần, thương hiệu còn xa lạ, nhiều người còn nhầm tưởng là xe Trung Quốc.
Để không phải khoe với xã hội, khách của Maserati chủ yếu là người kinh doanh tự thân. Maserati tính toán rằng, hơn 80% khách hàng của hãng ở Hàn Quốc và Nhật Bản là tự kinh doanh, và họ muốn gia tăng tỷ lệ khách hàng là những người làm thuê thu nhập cao, từ 20% lên 30% trong tương lai. Việc ra mắt Grecale là một bước đi như vậy.
Những thay đổi tập trung vào sự mượt mà, lấp lánh, tràn đầy công nghệ ở ngoại thất và nội thất chính là cách trực diện nhất để thu hút người trẻ và những người muốn tưởng thưởng cho nỗ lực kiếm tiền. Với Grecale, lần đầu tiên, người ta nhìn thấy một chiếc Maserati có màn hình kỹ thuật số trải dài, những giao diện màu sắc, thân thiện chứ không phải màu xanh buồn tẻ truyền thống, hay hệ thống thông tin giải trí đa dạng, chất lượng cao.
Với vận hành, Grecale là một chiếc xe lái hay bậc nhất của Maserati, lanh lẹ hơn, dễ chịu hơn và đa dạng hơn Levante. Việc áp dụng máy 2.0 tăng áp và mild hybrid cũng là một cách để tiết chế bớt kiểu vận hành hằn học, cực đoan thường thấy của những người anh trong gia đình. Grecale khiến những người không thích cực đoan dễ chấp nhận Maserati hơn.
Trong một gia đình toàn những người khỏe mạnh nhưng có phần vạm vỡ, lực điền, thì Grecale tinh tế, thời trang, hợp thời đang giúp gia đình đó đến gần hơn với những người quan tâm.
Những thay đổi trên Grecale là cơ sở để Maserati đặt mục tiêu tăng doanh số 60% cho khu vực Châu Á Thái Bình Dường so với năm ngoái, đạt mức 4.000 xe. Thị trường Việt Nam, tất nhiên, vẫn đóng góp rất nhỏ vào con số này, nhưng những thay đổi từ một thị trường nhỏ, se là chỉ dấu cho sức tăng trưởng mạnh ở cả vùng lớn.
Grecale sẽ rất khó để bắt kịp doanh số với Macan, vì ở đó ngoài khoảng cách về khả năng nhận biết của khách hàng, còn là giá. Porsche bán Macan bản rẻ nhất là 3,5 tỷ, còn Grecale là 4,2 tỷ. Nhưng hiếm khách hàng nào mua Macan mà không đắp thêm option khiến giá tăng hàng trăm triệu nữa so với ban đầu, trong khi với 4,2 tỷ thì Grecale đã có sẵn nhiều option. Đó cũng là một cơ sở để nhà phân phối hãng xe Italy hy vọng có thể cạnh tranh với đối thủ Đức.